Skip to main content
sharethis

วันนี้ (8 เม.ย.) คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ “หยุดสร้างเงื่อนไขความรุนแรง เดินหน้าเข้าสู่การเจรจาเพื่อหา ทางออกให้สังคมไทย” โดยมีข้อเรียกร้องต่อทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้ชุมนุม นปช. รวมทั้งเหตุระเบิดรายวันในกรุ งเทพมหานคร โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้
000
แถลงการณ์เรื่อง “หยุดสร้างเงื่อนไขความรุนแรง เดินหน้าเข้าสู่การเจรจาเพื่อหาทางออกให้สังคมไทย”
จากกรณีที่แกนนำ นปช. บางคนได้เข้าไปในรัฐสภาเพื่อค้นหาผู้นำรัฐบาลและจับตัวนายทหารพร้อมกับยึดอาวุธ จนทำให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ ฉุกเฉินอย่างร้ายแรง เพื่อควบคุมและยับยั้งสถานการณ์การเมืองนั้น
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนา เอกชน (กป.อพช.) รู้สึกห่วงใยต่อสถานการณ์ที่มีแนวโน้มจะนำพาไปสู่การเผชิญหน้ากันและสร้างเงื่อนไขที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จนอาจเกิดความเสียหายอย่างร้าย แรงต่อระบอบประชาธิปไตยและ สังคมไทยโดยรวม ดังนั้นเพื่อลดเงื่อนไขการสร้างความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจึงมีข้อเสนอและเรียกร้องดังต่อไปนี้

  1. ขอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ ฉุกเฉินอย่างร้ายแรง
  2. ขอให้แกนนำนปช. ใช้เสรีภาพการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 โดยการกลับไปชุมนุมสถานที่เดิม
  3. ขอให้รัฐบาลและแกนนำ นปช. เข้าสู่การเจรจากันโดยทันที เพื่อหาทางออกให้สังคมไทย
  4. ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ของทุกกลุ่มฝ่าย ใช้วิจารณญาณในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นการให้ ข้อมูลในลักษณะเป็นการให้ ร้าย เพื่อทำลายล้างซึ่งกันและกัน ไม่ยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง อันอาจจะเป็นเหตุแห่งความรุนแรง
  5. ขอประณามการกระทำของบุคคลไม่ทราบ ฝ่ายที่อาศัยสถานการณ์เพื่อ สร้างความรุนแรงโดยการวาง ระเบิดรายวัน และให้รัฐบาลดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนา เอกชน (กป.อพช.)
8 เมษายน 2553

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net