กป.อพช. แถลงร้อง 'รัฐบาล-สถาบันตุลาการ-พรรคการเมือง' รับข้อเรียกร้องของ 'ตะวัน-แบม'

กป.อพช. ออกแถลงการณ์ร้องให้รัฐบาล สถาบันตุลาการ และพรรคการเมืองยอมรับข้อเรียกร้องของ 'ตะวัน-แบม' ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก พรรคการเมืองเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

23 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาล สถาบันตุลาการ และพรรคการเมืองยอมรับข้อเรียกร้องของ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ และเชิญชวนให้องค์กรภาคประชาชนและสาธารณะชนแสดงออกทุกรูปแบบเพื่อส่งพลังใจให้ทั้งสองคน

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ : 

แถลงการณ์ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

เรื่อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาล สถาบันตุลาการ และพรรคการเมืองยอมรับข้อเรียกร้องของตะวันและแบม และเชิญชวนให้องค์กรภาคประชาชนและสาธารณะชนแสดงออกทุกรูปแบบเพื่อส่งพลังใจให้ทั้งสองคน

ตามที่ตะวัน และแบม (ตะวัน ตัวตุลานนท์ และ อรวรรณ ภู่พงษ์) สองนักกิจกรรมอิสระ ที่เป็นจำเลยในคดี มาตรา 112 ที่ได้มีการยื่นถอนประกันตัวเองต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อประกาศจุดยืนด้วยการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน ที่ถูกขังทั้งที่ยังไม่มีความผิด หลังจากนั้นได้มีการยกระดับด้วยการประกาศอดอาหารและน้ำ จากในทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มข้อเรียกร้องอีก 3 ประการ ที่เจาะจงไปที่ศาลและพรรคการเมืองทุกพรรค ดังนี้ 

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง 

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116 

ขณะนี้ล่วงเลยมาแล้ว 6 วัน (23 มกราคม 2566) แต่ยังไม่พบการตอบรับใดๆจากข้อเรียกร้องดังกล่าว จากองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการอดอาหารในลักษณะดังกล่าวนั้น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่นาน และพบว่าขณะที่อาการของตะวันและแบมก็เริ่มทรุดลงจนน่าเป็นห่วง 

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ขอแสดงความเชื่อมั่นต่ออุดมการณ์และจุดยืนของตะวันและแบม ที่แสดงออกด้วยนำอิสรภาพและชีวิตของตนเองเข้าแลก เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ต้องสามารถแสดงออกทางสังคมและการเมืองได้ และต้องได้รับสิทธิอันชอบธรรมที่ตั้งอยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน โดยไร้การแทรกแซงทางการเมืองหรือกลุ่มอำนาจใด และต้องสามารถต่อสู้กับคดีความที่ถูกกล่าวหาได้ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติจนกว่ากระบวนพิจารณาคดีจะถึงที่สุด ไม่ใช่จำกัดสิทธิด้วยการคุมขัง โดยใช้เครื่องมือทางกฏหมายด้วยการห้ามประกันหรือถอนประกัน กับผู้ต้องหาในคดีการเมืองในระหว่างการพิจารณาคดี ทั้งยังอ้างดุลพินิจที่ไร้มาตรฐานของระบบตุลาการ ซึ่งเห็นได้ถึงความเอนเอียงไร้หลักการของกระบวนการยุติธรรมของไทย เรายังเชื่อว่า ปรากฏการณ์แสดงออกของตะวันและแบม จะเป็นเชื้อไฟที่จะปลุกกระแสของสังคมไทยให้ครุโชนอีกครั้ง ที่จะทำให้มีการร้อยรวมของกลุ่มองค์กรทางสังคมและสาธารณะชนทั่วไป ที่จะนำไปสู่การเคลื่อนไหวเพื่อแสดงจุดยืนต่อข้อเรียกร้องของทั้งสองคนให้เป็นจริงต่อไป ถึงกระนั้นก็ตามเราไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียทั้งร่างกายและชีวิตของคนทั้งสองแต่อย่างใด 

โอกาสนี้จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคการเมือง และสถาบันตุลาการ ได้โปรดออกมาแสดงการยอมรับต่อข้อเรียกร้องของตะวันและแบม ซึ่งถือเป็นข้อเรียกร้องขั้นพื้นฐานของสังคมไทย ที่จะนำมาซึ่งการยอมรับใน “สิทธิเสรีภาพ” ของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องไปยังองค์กรภาคประชาชนและสาธารณชนทั่วไป ผู้ยึดมั่นอยู่ในระบบประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ได้โปรดออกมาแสดงออกสาธารณะในทุกรูปแบบ เพื่อร่วมกันส่งพลังใจและร่วมส่งเสียงให้องค์กรตุลาการคืนสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับประชาชน 

ด้วยความเชื่อมั่น

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

ลงวันที่ 23 มกราคม 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท