นิรโทษกรรมสากลรวบรวมชื่อเรียกร้องนายกฯ ยุติรุนแรงต่อผู้ชุมนุมโดยทันที

องค์กรนิรโทษกรรมสากลในสหรัฐอเมริกา ทำจดหมายเปิดผนึกรวมรวมรายชื่อผ่านทางเฟซบุ๊คถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้กำลังอันปราศจากความจำเป็นใดๆ ต่อผู้ชุมนุมโดยทันที และสร้างความมั่นใจว่าการกระทำทั้งหลายของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในเรื่องของสิทธิมนุษยชน การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้กำลัง 

รายละเอียดจดหมายเปิดผนึก

 


ยุติความรุนแรงในประเทศไทย
 
ถึงอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
เราผู้มีรายชื่อแนบท้ายมีความเห็นว่า...
 
เราตกใจและเศร้าสลดใจต่อการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากการทำลายล้างที่เกิดขึ้น ในช่วงระหว่างการปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงของรัฐไทยกับสมาชิกเสื้อแดงภายใต้ชื่อแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปก.) เมื่อวันที่ 10 เมษายน
 
เราตกใจยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากมีการใช้น้ำฉีดใส่ผู้ชุมนุม กระสุนจริง แก๊สน้ำตา และการใช้ความรุนแรงในรูปแบบอื่นๆ ต่อผู้ประท้วงเสื้อแดง ที่เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพ หลังจากวันที่มีการปะทะภาวะวิกฤติได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ คำถามที่เกิดขึ้นก็คือความเป็นไปได้ว่าทั้งสองฝ่ายอาจใช้อาวุธ ดังนั้นความจำเป็นที่เร่งด่วนคือแนวทางการยุติปัญหาที่ปราศจากความรุนแรง สิ่งนี้เป็นหนทางเดียวที่จะไม่นำไปสู่ความหายนะจากการบาดเจ็บล้มตายของผู้คนในจำนวนมากขึ้น 
 
ประเทศไทยอยู่ทางสองแพร่งที่อันตรายจะเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลัน ทางหนึ่งคือประเทศไทยก้าวเข้าไปสู่การปราบปราบที่หนักหน่วงขึ้นไปอีก หรืออีกทางหนึ่งคือ ประเทศไทยก้าวไปสู่อนาคตที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ดังนั้นเราขอเรียกร้องให้คุณรีบหาโอกาสที่จะยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนท้องถนน และนำไปสู่การจัดให้มีการเจรจาอย่างสันติ
 
ด้วยความจริงใจ
ผู้มีรายชื่อแนบท้าย
 
0000
 
เกี่ยวกับการลงรายชื่อเรียกร้อง:
เมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2010 กองกำลังความมั่นคงได้เริ่มใช้กำลังเข้าสลายผู้ประท้วงเสื้อแดงภายใต้แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จากรายงานต่างๆ ระบุว่ากองกำลังความมั่นคงใช้น้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระสุนจริงยิงเข้าใส่ผู้ประท้วง ผลก็คือ มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนและมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน  
 
ความต้องการของผู้ลงชื่อเรียกร้อง:
-ยุติการใช้กำลังอันปราศจากความจำเป็นใดๆ ต่อผู้ชุมนุมโดยทันที
- สร้างความมั่นใจว่า การกระทำทั้งหลายของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในเรื่องของสิทธิมนุษยชน การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้กำลัง 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท