Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวเผย สาเหตุที่บางครั้งเว็บไซต์และทวิตเตอร์ของบางรายไม่สามารถเข้าได้นั้น เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก แต่กลับลิ้งค์มาว่าเป็นคำสั่งปิดของ ศอฉ. ด้วยเหตุนี้จึงมีคำสั่งไปยังไอเอสพีว่า อย่าให้ลิ้งค์มาจุดนี้ เพราะจะเกิดความเข้าใจผิดว่า ศอฉ.เป็นผู้สั่งการปิด

(28 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเว็บไซต์จำนวนมากถูกบล็อค โดยเมื่อเข้าไปแล้ว จะกลายเป็นหน้าเว็บของ http://58.97.5.29/www.capothai.org/ ซึ่งปรากฎข้อความว่า "การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ถูกระงับเป็นการชั่วคราว โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน"

ทั้งนี้ วานนี้ (27 พ.ค.) เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานอ้างแหล่งข่าวจาก ศอฉ. ระบุว่า การปิดเว็บไซต์ปลุกระดมแต่ละครั้งดำเนินการอย่างรวดเร็ว รวมทั้งหากพบเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายปลุกระดมและก่อให้เกิดความแตกแยกก็ต้องปิด แต่การดำเนินการปิดทวิตเตอร์ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องรอคำสั่งจาก ศอฉ. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สาเหตุที่บางครั้งเว็บไซต์และทวิตเตอร์ของบางรายไม่สามารถเข้าได้นั้น เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก แต่กลับลิ้งค์มาว่าเป็นคำสั่งปิดของ ศอฉ. ด้วยเหตุนี้จึงมีคำสั่งไปยังไอเอสพีว่า อย่าให้ลิ้งค์มาจุดนี้ เพราะจะเกิดความเข้าใจผิดว่า ศอฉ.เป็นผู้สั่งการปิด

จากการสอบถามนางสาวศุภสรณ์ รุ่งโรจน์วุฒิกุล ผู้จัดการฝ่ายกฎหมาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า บางครั้งมีการบล็อคที่ไอพี โดยไอพีในเมืองไทยเป็นไอพีแบบสุ่ม หากเข้ามาในช่วงเวลาที่ไอพีที่เรียกเป็นชุดเดียวกันกับที่ ศอฉ.สั่งบล็อคก็จะใช้งานไม่ได้ แต่หากลองตัดการเชื่อมต่อ (disconnect) แล้วต่อใหม่ หมายเลขไอพีก็จะเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เว้นแต่เว็บที่มีเนื้อหาของเสื้อแดงหรือพีทีวีที่ ศอฉ. สั่งบล็อค ก็จะเข้าไม่ได้ 

ส่วนกรณีเข้าเว็บเฟซบุ๊คในช่วงวันที่ 19-20 พ.ค. แล้วมีปัญหานั้น เป็นเพราะช่วงดังกล่าว คนติดต่อกันไม่สะดวกและตื่นตกใจ ทีวีก็เป็นรายการพิเศษ คนจึงเข้าอินเทอร์เน็ตกันหมด ทำให้เน็ตเวิร์คทำงานหนัก ทั้งนี้ ยืนยันว่า ถ้าไม่ใช่เว็บที่ถูกปิดจะไม่ลิ้งค์ไปที่หน้าของ ศอฉ. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีการสั่งบล็อคบางเพจ 

นางสาวศุภสรณ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น การปิดกั้นเว็บไซต์จะต่างจากสถานการณ์ปกติ ที่กระทรวงไอซีทีจะแนบคำสั่งศาลส่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เพื่อทำการบล็อค แต่ในสถานการณ์นี้ ศอฉ.จะส่งคำสั่ง พร้อมรายชื่อที่จะให้ปิดกั้น โดยอ้างอำนาจของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ไอเอสพีบล็อคได้เลย ทั้งนี้ ถ้ายกเลิก พ.ร.ก. ทรูก็จะปลดล็อกทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้น อาทิ หน้าหลักของประชาไทในยูทูบว์ http://youtube.com/user/prachatai เว็บไซต์ถ่ายทอดสดออนไลน์ www.livestream.com/ เว็บบล็อก www.biolawcom.de/ ทวิตเตอร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว http://twitter.com/thaksinlive http://twitter.com/AimPintongta http://twitter.com/oak_ptt http://twitter.com/ingshin
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net