Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หมายเหตุ: “ขอความสุข (ของใคร???) คืน” คำถามจากกลุ่มคนทำงานเคลื่อนไหวทางสังคมรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งในชื่อที่ตั้งกันอย่างฉุกละหุก ว่า “กสม. (กรูสามารถ)” จากภาพ “ความสุข” ที่ผู้คนขอคืน ภายหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมโดยกองกำลังทหารของรัฐ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 88 ศพ และบาดเจ็บถึง 1,407 ราย

....

 

 

“สุดยอดเลยค่ะ......... ประเทศไทยของเราขอให้มีความสุข ดูแล้วขนลุกมากๆ เลยค่ะ......

ต้องขอบคุณดารา ทุกๆๆ คนเลยนะค่ะ......”

“ดูครั้งแรกที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม อึ้งมากมาย คนที่ยืนรอรถ มอง ที่ทีวี เปงทางเดียว แอบน้ำตาซึม”

“อยากให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม”

นี่คือส่วนหนึ่งของความคิดเห็นใน (www.youtube.com) ที่มีต่อมิวสิควิดีโอเพลง “ขอความสุขคืนกลับมา” ที่ถูกปล่อยออกมาในช่วงหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

ภาพมิวสิควิดีโอที่มีฉากหลังเป็นซากตึกถูกเผาไหม้ กระทบใจใครหลายคนอย่างรุนแรงจนถึงกับมีคนน้ำตาซึม

น่าสงสัยว่า “ความสุข” ที่เนื้อเพลงพยายามจะ “ขอคืนกลับมา” นั้นหมายถึงความสุขแบบไหนและความสุขของใคร ถ้าซากตึกที่ถูกเผาไหม้คือความสุขที่ใครต่อใครพยายามจะขอคืน... แล้วซากศพของประชาชนจำนวน 90 ศพที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม ถูกรวมอยู่ใน “ความสุข” ที่ “หายไปจากสังคมไทย” ด้วยหรือไม่ ?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net