Skip to main content
sharethis

“สุริยะใส” เผย พธม.นัดรวมตัว 8 โมงเช้า หน้ารัฐสภาค้านแก้ รธน.คาดมาชุมนุมถึงหลักหมื่น ขณะศปก.มท.ประเมินมาแค่หลักร้อย ด้าน บช.น.จัดกำลัง 1,000 นาย ดูแล ส่วน “จตุพร” ขอคนเสื้อแดงอย่าออกมาหน้าสภาฯ ให้อยู่บนภูรอดูสถานการณ์ เชื่อปฏิวัติมีมูล

 
 
พธม.นัดรวมตัว 8 โมงเช้าชุมนุมรัฐสภา
  
วันนี้ (22 พ.ย.53) เนชั่นทันข่าว  รายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการนัดชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่บริเวณหน้ารัฐสภาวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) ว่า กลุ่มพันธมิตรฯ นัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป โดยแกนนำฯ จะเดินทางมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ครบทุกคน
 
นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า การปิดถนนหน้ารัฐสภายังตอบไม่ได้ในขณะนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ชุมนุมว่าจะมีมากน้อยเพียงใด ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมถึงหลักหมื่น และพยายามจะไม่ค้างคืน แต่จะเป็นการนัดร่วมตัวกันใหม่ช่วงเช้าตลอดการพิจารณา
 
 
ศปก.มท.ประเมินชุมนุม มาแค่หลักร้อย 
 
มติชนออนไลน์ รายงานว่า ในวันเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงมหาดไทย (ศปก.มท.) รายงานความเคลื่อนไหวการเข้าร่วมชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ ว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางจาก จ.นครราชสีมา ประมาณ 50 คน นำโดย นายสุพจน์ พิริยะเกียรติสกุล เดินทางใน 23 พ.ย. ด้วยรถบัส โดยเก็บค่าใช้จ่ายคนละ 300 บาท จ.หนองคาย ประมาณ 30 คน นำโดย นายเฉลียว พงษ์ผาสุข จ.ราชบุรี ประมาณ 25 คน จ.สมุทรสงคราม ประมาณ 50 คน นำโดย นายไกรสินธ์ วงศ์ปัจจะ เดินทางโดยรถตู้ และรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งหากมีการชุมนุมยืดเยื้อจะใช้วิธีเดินทางไปกลับในลักษณะสับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าร่วมชุมนุม
 
จ.นครปฐม ประมาณ 35 คน ประกอบด้วย กลุ่มนายสมคิด ภาตินธุ และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถประจำทาง จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 20 คน นำโดย นายเกียรติศักดิ์ ชาครหัตถการ เดินทางโดยสารประจำทาง และรถไฟ จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 15 คน นำโดย นายจิตศักดิ์ มิลินทจินดา จ.ลพบุรี ประมาณ 50 คน นำโดย นายรัชพล ทรงศิริ จ.เพชรบุรี ประมาณ 60 คน นำโดย นายนิทัศน์ เกตุแก้ว นางพรพิมล ศิริโรจน์ และนางต่อศรี ประดิษฐ์เจริญ เดินทางโดยรถยนต์ตู้ 2 คัน รถบัส 1 คัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 20 คน นำโดย นางลำยอง สุกใส และ นายนันทปรีชา คำทอง เดินทางโดยรถยนต์ตู้ 2 คัน
 
นายสุรพล พงศ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยระบุว่า ศอฉ.ขอให้กระทรวงมหาดไทย ป้องกันผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มพลังทางการเมือง ที่อาจสร้างความแตกแยกของคนในชาติ ความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อสถาบันหลัก ดังนั้น เพื่อไม่เกิดลักษณะดังกล่าว ขอให้ผู้ว่าฯ ติดตามตรวจสอบการชุมนุมไม่ให้มีการชุมนุมในลักษณะปลุกปั่น ยั่วยุ สร้างความแตกแยกความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง พร้อมทั้งบันทึกภาพวิดีโอและภาพนิ่งการชุมนุมเพื่อใช้เป็นหลักฐานและดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด และกำชับเจ้าหน้าที่ให้ตระหนักถึงประมวลจริยธรรมข้าราชการที่กำหนดให้ข้าราชการต้องจงรักภักดี ไม่ละเมิดต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท ไม่ว่าทางกายหรือวาจา ทั้งนี้ ให้การกำชับดูแลดังกล่าวครอบคลุมถึงองค์กรส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เข้าสำรวจพื้นที่บริเวณรัฐสภา เพื่อวางมาตรการความปลอดภัย ทุกซอกทุกมุมทั้งภายในและภายนอกบริเวณอาคารรัฐสภา อีกทั้งได้มีการสำรวจสภาพพร้อมใช้งานของกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) รอบรัฐสภา และติดตั้งเพิ่มบางส่วน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า กล้องวงจรปิดรอบรัฐสภา ทุกตัวถูกเชื่อมต่อสัญญาณไปยังหน่วยความมั่นคงของ ศอฉ.ด้วย
 
นายทวีเกียรติ เชาวลิตถวิล ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย รัฐสภา เปิดเผยว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลการชุมนุมอย่างเต็มที่ โดยระดมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำรัฐสภา 80 คนช่วยดูแลพื้นที่ภายในรัฐสภา รวมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีก 5 กองร้อยดูแลพื้นที่รอบนอกรัฐสภา อย่างไรก็ตาม นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาได้แสดงความกังวลกับการชุมนุมดังกล่าว และสั่งให้เจ้าหน้าที่สภาเข้มงวดในการตรวจค้นผู้ที่ผ่านเข้าออกบริเวณรัฐสภา โดยเฉพาะวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่จะมีการลงมติรับหรือไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะมาดูแลความปลอดภัยรัฐสภาในช่วงชุมนุมนั้น ในช่วงค่ำวันที่ 22 พฤศจิกายน จะมีเจ้าหน้าที่จำนวน 1 กองร้อยมาเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดทั้งคืน จากนั้น เช้าวันที่ 23 พฤศจิกายนวันเริ่มชุมนุม เจ้าหน้าที่อีก 4 กองร้อยจะเข้ามาเสริม
 
 
บช.น.จัดกำลัง 1,000 นาย ดูแลรัฐสภาพรุ่งนี้
 
ในส่วนสำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น.เผย บช.น.จัดกำลัง 1,000 นาย ดูแลรัฐสภาวันพรุ่งนี้ รับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยจากการประสานแกนนำพันธมิตรฯ ได้รับการยืนยันว่าจะเดินทางมาถึงหน้ารัฐสภาเวลา 09.00 น. ยืนยันจะชุมนุมอย่างสงบ ไม่ยืดเยื้อ พร้อมวอนกลุ่มผู้ชุมนุมทำตามกรอบกฎหมาย
 
 
“จตุพร” ขอ “เสื้อแดง” อย่าออกมาหน้าสภาฯ ให้อยู่บนภูดู เชื่อปฏิวัติมีมูล
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง แถลงที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมใหญ่ที่หน้าอาคารรัฐสภาในวันที่ 23 พ.ย.เพื่อคัดค้านการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ที่นำเสนอโดยรัฐบาลว่า คนภายนอกไม่รู้ว่ารัฐบาลกับพันธมิตรฯ นั้นจะมีการคัดค้านกันจริงแค่ไหนและอย่างไร แต่สำหรับคนเสื้อแดงนั้นตนขอบอกเอาไว้เลยว่าห้ามเดินทางมายังหน้าอาคารรัฐสภาอย่างเด็ดขาด เพราะคนเสื้อแดงไม่จำเป็นจะต้องมามีส่วนในปัญหาของพวกที่เคยร่วมกันปล้นประชาธิปไตย และขอให้อยู่บนภูเพื่อดูว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปเท่านั้น รวมทั้งต้องขอร้องให้คนในซีกรัฐบาลที่คิดจะเอาคนมาใส่เสื้อแดงแล้วไปแถวๆ หน้าอาคารรัฐสภาในวันที่ 23 พ.ย. หากเลิกคิดเพราะหากมีการจับตัวได้จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด
 
นายจตุพร กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ที่เสนอโดยคณะกรรมการประชาชนเพี่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) นำโดย น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดงนั้นแม้จะถูกบรรจุในวาระเร่งด่วนของรัฐสภามานาน แต่เราก็เชื่อว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่พิจารณาร่าง คปพร.อยู่แล้ว ดังนั้นพรรคเพื่อไทย จึงคิดว่าแม้ครั้งนี้รัฐบาลจะไม่เหลียวแลร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน แต่หากมีการยุบสภาพรรคเพื่อไทยจะหาเสียงโดยการให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ทั้งฉบับ ซึ่งเมื่อพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งก็จะดำเนินการทันที หากถึงวันนั้นถ้าพันธมิตรฯ มาคัดค้านอีกก็จะมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง จึงขอให้คนเสื้อแดงอดเปรี้ยวไว้กินหวาน  เรายืนยันว่าจะเข้าไปทำหน้าที่ และจะไม่เป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล
 
นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าบางคนในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพยายามที่จะเคลื่อนไหนเพื่อให้เกิดการปฏิวัตินั้นพวกตนไม่ได้มีความคิดเห็นอะไร แต่รู้ว่าเป็นกฎแห่งกรรม  เพราะการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ลงทุนลงมาจัดการกับรองเท้าแตะด้วยตัวเองแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ การจับมือกันของกลุ่มพันธมิตรฯกับทหารบางกลุ่มนั้นมีมูลแน่นอน แต่ตนขอไม่เป็นฝ่ายบอกว่าอะไร อย่างไร เพราะเป็นคนนอกและอยากปล่อยให้เป็นการดำเนินการของพวกที่เคยร่วมมือกันปล้นประชาธิปไตยไปจัดการกันเอง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net