Skip to main content
sharethis
 
 
 
 
2 ธ.ค. 53  อลิซาเบตต้า โปเลนกิ น้องสาวของนายฟาบิโอ โปเลนกี ช่างภาพอิสระชาวอิตาเลียนที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือตอบกลับถึงนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในจดหมายดังกล่าว แต่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงตามที่สถานทูตไทยได้ส่งจดหมายเชิญไป โดยให้เหตุผลพร้อมแสดงความผิดหวังกับทางการไทยว่า จนถึงปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับการตายของพี่ชายแม้แต่น้อย อีกทั้งยังไม่ได้รับการตอบสนองกรณีร้องขอให้มีการสร้างแผ่นโลหะเล็กๆ ไว้ในที่ๆ ฟาบิโอถูกสังหาร
 
 
00000
 
 
มิลาน, 2 ธันวาคม 53
 
ถึง: นายสมศักดิ์ สุริยวงศ์
สถานเอกอัครราชทูตไทย
Via Nomentana, 132
00162, โรม ประเทศอิตาลี
 
เรียน ฯพณฯ สมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย
 
 
ฉันมีความประหลาดใจมากเมื่อเห็นจดหมายเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองเนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 83 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ที่เป็นที่เคารพสักการะสำหรับพวกคุณ หลังจากที่เปิดตู้จดหมายในวันนี้
 
ฉันมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ฉันจะต้องปฎิเสธการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เหตุผลที่ปฏิเสธ ฉันคาดหวังว่าคงเป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดาย
 
แม้ว่าเราได้มีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นสัญลักษณ์แห่งความไว้วางใจ เพื่อที่จะไปถึงคำตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านกระบวนการทางการทูตและเป็นไปอย่างมีวัฒนธรรม ประกอบกับความมุ่งมั่นและความไว้วางใจที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ แต่การร่วมมือที่ผ่านมานี้ไม่ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการเลย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความจริงที่ขมขื่น และเมื่อผสมกับจดหมายเชิญของคุณ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ฝ่ายคุณมีความเข้าใจน้อยมากถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ที่ฉันและครอบครัวกำลังดำเนินชีวิตอยู่
 
เป็นเวลามากกว่า 6 เดือนแล้วที่เราไม่ได้รับข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของฟาบิโอและผลลัพธ์จากการตรวจสอบที่ได้ดำเนินการโดยทางการไทย “ความพยายาม” ของทางการไทยในความหมายนี้ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการดำเนินการที่เป็นที่น่าพอใจหรือละเอียดถี่ถ้วนเพียงพอ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง เราอยากทราบว่า เราจะสามารถมีส่วนร่วมกับความปิติยินดีกับพวกคุณได้อย่างไร โดยที่ยังไม่ได้คำตอบเกี่ยวกับของใช้ส่วนตัวของฟาบิโอเลย ของใช้ส่วนตัวของพี่ชายดิฉันได้หายไปอย่างแน่ชัด คล้ายกับว่าของใช้เหล่านั้นได้กลายเป็นสุญญากาศไปแล้ว คล้ายกับว่ากล้องถ่ายรูปของฟาบิโอไปถูกขโมยโดยผู้ชายคนหนึ่งที่ทางการยังหาไม่พบ แม้ว่าทางเราได้ให้รูปภาพหลายรูปแก่พวกท่านในทันทีแล้วก็ตาม นอกจากนี้เรายังไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลเกี่ยวกับคำขอร้องในการสร้างแผ่นโลหะเล็กๆ ไว้ในที่ๆ ฟาบิโอถูกสังหาร ถ้าพูดอย่างตรงไปตรงมาพวกเรามีความคาดหวังที่จะได้รับการตอบจากคุณในประเด็นสุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณมีมารยาทต่อครอบครัวของเรา
 
เป็นที่แน่นอนว่า คุณได้ทราบว่าองค์กรทางการเมืองต่างๆ ได้เสนอให้การตอบแทนทางการเงินกับครอบครัวเรา พวกเราเชื่อว่าข้อเสนอต่างๆ นี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกาละเทศะอย่างมาก และไม่ต้องพูดถึงความไม่เหมาะสม แม้ว่าพวกเราไม่มีความสงสัยถึงความบริสุทธิ์ใจของฝ่ายคุณ แต่เราเชื่อว่านี่เป็นการพยายามอย่างชัดเจนที่จะปิดปากพวกเราและคืนศักดิ์ศรีของฟาบิโอของพวกเราด้วยเงินอันน้อยนิด ประเด็นทางด้านเศรษฐกิจนับว่าเป็นเรื่องรองอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับประเด็นการพยายามค้นหาความจริงของการเสียชีวิตของสมาชิกอันเป็นที่รักในครอบครัว การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และการส่งเสริมหลักการด้านความยุติธรรมและประชาธิปไตยที่ทั่วโลกให้การเคารพ และเป็นหลักการที่ฟาบิโอเสียสละชีวิตของตนให้
 
ฉันขอถวายพระพรให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาและขอให้พระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ฉันจินตนาการว่าหลังจากการนองเลือดที่เกิดขึ้นช่วงการจลาจล พระองค์จะทรงรอคอยความยุติธรรมสำหรับประชาชนไทย และต่างก็จะดำรงชีวิตในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ทรมาน และความอับอายกับวิธีที่ทางการไทยได้ปฎิบัติต่อญาติพี่น้องของเหยื่อหลายคน
 
ฉันสงวนสิทธิในการให้ข้อมูลกับนักข่าวในประเด็นนี้
 
ฉันคอยที่จะได้รับข่าวจากคุณอย่างเร็วที่สุดเกี่ยวกับรายละเอียดการเสียชีวิตของพี่ชายของฉัน พร้อมทั้งการพิสูจน์ให้เห็นความร่วมมืออย่างกระตือรือร้นจากทางฝั่งของคุณในการค้นหาความจริงเกี่ยวกับประเด็นนี้
 
ด้วยความเคารพ
 
เอลิซาเบตต้า โปเลนกี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net