Skip to main content
sharethis
ปธ.สภาที่ปรึกษา ปชป.เสนอไอเดียแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน แนะ ปชช.ถือโอกาสรักษาสุขภาพปรับพฤติกรรมหันบริโภคอาหารประเภทต้ม-นึ่ง แทน ด้าน รมว.คลังยอมรับคุมราคาสินค้าทุกประเภทได้ยาก! ประชาชนต้องทำใจ เหตุเป็นเรื่องของดีมานด์-ซัพพลาย
 
‘ชวน’ ไอเดียบรรเจิด แนะ ปชช.บริโภคอาหารต้ม-นึ่ง แก้วิกฤตน้ำมันปาล์ม
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์: วันนี้ (21 ก.พ.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงวิกฤตน้ำมันปาล์ม ว่า ตนเห็นใจรัฐบาลที่ขณะนี้ทราบว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำให้หน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ให้คำแนะนำกับประชาชนต่อกรณีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค อาทิ จากเดิมที่รับประทานอาหารทอด เปลี่ยนมาเป็นอาหารทอด หรือ นึ่ง ซึ่งตนมองว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะอาหารทอด หรืออาหารนึ่งไม่มีคอเรสเตอรอลสูง
 
“ผมได้พูดคุยกับชาวบ้าน และพรรคพวกในพื้นที่ภาคใต้ ถึงเรื่องปัญหาราคาน้ำมัน เขาก็บอกว่าจะหันมากินอาหารนึ่ง หรือ ต้มแทน แต่กลุ่มผู้ค้าของทอด เช่น กล้วยทอด คงทำได้ยาก แต่หากผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปกินอาหารต้ม หรือ นึ่ง จะทำให้มีน้ำมันสำหรับผู้ค้ากล้วยทอดได้ ผมเห็นใจคนที่เข้าคิวซื้อน้ำมัน เชื่อว่าปัญหานี้ไม่นานจะคลี่คลายได้ เพราะผลผลิตของต้นปาล์มของเกษตรกรเตรียมออกสู่ตลาดแล้ว” นายชวน กล่าว
 
เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่าปัญหาวิกฤตน้ำมันปาล์มมีนักการ เมืองอักษร “ส.” มีส่วนทุจริตเรื่องสต๊อกน้ำมัน นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องประณาม และต้องเอาผิดทางกฎหมายนักการเมืองที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือด ร้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง อักษรย่อใดๆ ก็ตาม
 
ส่วนกรณีที่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการหาผลประโยชน์ด้วย นายชวน กล่าวสั้นๆ ว่า “ให้ท่านไปจัดการเอง”
 
 
‘กรณ์’ รับคุมราคาสินค้ายาก! คนไทยต้องทำใจ
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์: นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะกรรมการติดตามโครงการประชาวิวัฒน์ กล่าวถึงราคาน้ำมันปาล์มราคาแพงว่า รัฐบาลไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพงได้ทั้งหมด ดังนั้นราคาสินค้าบางอย่างแพงขึ้นก็เป็นเรื่องที่ต้องทำใจ
 
ที่ผ่านมาพยายามชดเชยรายได้ หรือไม่เพิ่มรายจ่ายให้กับประชาชนในทางอื่น เช่น การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นไปอีก ซึ่งรัฐบาลมีเงินกองทุนน้ำมันอีก 2 หมื่นล้านบาท ในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซล
 
“รัฐบาลไม่สามารถไปดูแลราคาสินค้าทุกประเภทได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับปริมาณ ความต้องการสินค้า และปริมาณสินค้าในท้องตลาดที่มีจริง แต่บางประเภทสินค้าที่เราดูแลได้ และส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชนก็ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแล ประชาชน” นายกรณ์กล่าว
 
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการประชาวิวัฒน์ 9 มาตรการ ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบที่ดำเนินการมา 5 สัปดาห์ ซึ่งแต่ละมาตรการอยู่ระหว่างดำเนินการ
 
 
พรทิวาชง 2 แนวทางแก้ปาล์ม
 
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์: นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ พณ.จะเสนอ 2 แนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำมันปาล์มขาดแคลนและราคาแพง โดยแนวทางแรก จะเสนอให้มีการอนุญาตนำเข้าน้ำมันปาล์มเสรี แต่ห้ามการส่งออกชั่วคราว 3 เดือน เพื่อปรับปริมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์การขาดแคลนในประเทศ โดยราคาขายขึ้นอยู่กับภาคเอกชนบริหารจัดการ จะขึ้นลงตามกลไกตลาด
 
ขณะที่แนวทางที่ 2 ให้ปรับเงื่อนไขการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน จากมติเดิมของคณะกรรมการฯให้นำเข้าน้ำมันปาล์มแยกไขเพียงอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นนำเข้าน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปเข้ามาด้วยบางส่วน และกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวดละ 47 บาท
 
“รัฐบาลจะต้องจัดหางบประมาณชดเชยส่วนต่าง ซึ่งจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการนำเข้าระดับชาติขึ้นมาอีก 1 ชุด มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นประธาน ขึ้นมาดูแลชั่วคราวในการบริหารเงินชดเชยส่วนต่างจากการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน เพื่อป้องกันข้อครหาในการทุจริต” นางพรทิวากล่าว
 
อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ 2 หากจะอุดหนุนให้น้ำมันปาล์มจำหน่ายได้ขวดละ 47 บาท เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 1,006 ล้านบาท คำนวณจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบแยกไข ณ วันที่ 11 ก.พ. ราคา 42.58 บาท/กก. ทำให้ต้องชดเชยในอัตา 8.39 บาท/กก. เพราะราคาขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ 47 บาท ต้นทุนอยู่ที่ 34.19 บาท/กก. เท่านั้น
 
 
เกษตรฯ ยันให้ทบทวนการนำเข้าหวั่นล้นตลาด
 
นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กปน.)ในวันที่ 22 ก.พ.ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังยืนยันว่า ควรมีการทบทวนการนำเข้านำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน เนื่องจากเกรงว่า จากความไม่ชัดเจนในเรื่องระยะเวลาและขบวนการนำเข้าทำให้ไม่สามารถเชื่อได้ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะกำกับดูแลให้การนำเข้าเป็นไปตามแผนได้ และที่สุดจะทำให้เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาดในเดือน มี.ค.โรงงานไม่ซื้อน้ำมันใหม่จะกระทบกับเกษตรกรผู้ผลิตทั้งประเทศซึ่งใน เดือน มี.ค.คาดว่าผลผลิตปาล์มสดในประเทศจะมากถึง 1 ล้านตัน
 
 
เพื่อไทยอ้างเด็กประชาธิปัตย์เอี่ยวปัญหาปาล์ม
 
นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และทีมงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงว่ากรณีปัญหาราคาน้ำมันปาล์มแพง ทำให้รัฐบาลตื่นตัวแต่แก้ปัญหาล่าช้า พรรคมองว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุด
 
ทั้งนี้การให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาตรวจสอบถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การไปตรวจผู้ผลิตน้ำมันขวดเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุไม่ตรงจุด เนื่องจากมีสต็อกจำกัด ก่อนหน้านี้มีการขายน้ำมันให้รัฐวิสาหกิจและเอกชนไปแล้ว ทำให้ขาดตลาด
 
“รัฐบาลแก้ปัญหานี้แบบไม่เด็ดขาด ทั้งๆที่มีคนในพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง "พ" "ส" "อ" และ "อ" และ "อ" สุดท้ายคือ นางอัญชลี วานิช เทพบุตร เลขาธิการนายกฯ ที่มีธุรกิจปาล์มเยอะ มีสวนปาล์มเป็นหมื่นๆไร่” นายวิม กล่าว
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net