ลิเบีย: บทบาท ณ ปัจจุบันของไอซีอาร์ซีในเมืองเบงกาซี

รายงานการปฏิบัติการของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ไอซีอาร์ซี ในกรณีเหตุวิกฤตที่ลิเบีย เผยขณะนี้กาชาดไปถึงเมืองเบงกาซีแล้ว แม้หลายเมืองจะขาดแคลนบุคลากรทางกาแพทย์ แต่สถานการณ์ด้านตะวันออกของลิเบียเริ่มสงบ ขณะที่หลายหน่วยงานยังไม่สามารถเข้าไปดูแลสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ ด้านตะวันตกได้

หมายเหตุ: เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross – ICRC) หรือ ไอซีอาร์ซี ได้เผยแพร่คำแถลงหมายเลข 11/44 เรื่อง “ลิเบีย: บทบาท ณ ปัจจุบันของไอซีอาร์ซีในเมืองเบงกาซี” โดยมีรายละเอียดของสถานการณ์ในลิเบีย และผลการดำเนินงานดังนี้

 

เจนีวา (ไอซีอาร์ซี) – สถานการณ์ทางตะวันออกของเมืองเบงกาซี่ ประเทศลิเบียสงบลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์หลังจากเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกาชาด ระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) จากประเทศอียิปต์เดินทางมาถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รายงานว่าร้านค้าบางร้านสามารถเปิดให้บริการ ผู้คนสามารถซื้อหาอาหารและออกมาเดินตามท้องถนนได้ 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นกล่าวแก่ไอซีอาร์ซีว่าโรงพยาบาลหลักของ เมืองขาดแคลนพยาบาลเนื่องจากเจ้าหน้าที่พยาบาลส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติซึ่ง ได้อพยพไปโดยการช่วยเหลือของสถานทูต กลุ่มแพทย์ในเมืองเบงกาซี่ที่มีหน้าที่ประสานงานด้านสาธารณสุขในเมืองนี้ รายงานอีกว่ามีผู้เสียชีวิตจากการถูกสังหาร 256 รายและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 2,000 ราย

เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการแพทย์ เจ้าหน้าที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงแห่งลิเบียและบรรดาอาสาสมัครได้ขอรับบริจาค เลือด อพยพผู้บาดเจ็บ และลงมือปฏิบัติงานในโรงพยาบาลด้วยตนเองในช่วงหลายวันมานี้

“ภารกิจของเราคือการสนับสนุนสภาเสี้ยววงเดือนแดงแห่งลิเบียที่ปฏิบัติ งานอยู่ท่ามกลางความรุนแรงได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่าน มา” ไซมอน โบรคส์ หัวหน้าทีมไอซีอาร์ซีในเมืองเบงกาซี่กล่าว “เราทราบมาว่าโรงพยาบาลของเมืองเบงกาซี่ต้องการศัลยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ด้านออร์โธพีดิกส์ รวมทั้งยาสำหรับผู้ป่วยที่กำลังทุกข์ทรมานจากโรคเรื้อรัง จากการประเมินเบื้องต้นของเราพบว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนเรื่องการจัด หาอาหาร แต่เป็นการยากที่จะรู้ว่านอกตัวเมืองมีความต้องการอื่นใดบ้าง”

ทีมแพทย์จากไอซีอาร์ซีและสภากาชาดแห่งนอร์เวย์ได้เดินทางข้ามจากประเทศ อียิปต์มาถึงยังประเทศลิเบียเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์แล้วและคาดว่าจะมาถึง เมืองเบงกาซี่ในคืนวันเดียวกันนี้ ทีมงานนี้ประกอบด้วยศัลยแพทย์สองคน อายุรแพทย์หนึ่งคน และพยาบาลอีกสองคน โดยจะเริ่มปฏิบัติงานให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยทันทีที่ทำได้ ส่วนรถบรรทุกอุปกรณ์การแพทย์จากกรุงไคโรก็มีกำหนดจะมาถึงประเทศลิเบียในเร็ว วันนี้

แม้ว่าจะเกิดความสงบขึ้นแล้วในทางภาคตะวันออก แต่ไอซีอาร์ซีก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในทางตะวันตก ของประเทศเนื่องจากทางองค์กรยังไม่สามารถส่งตัวแทนเข้าไปดูแลได้

“เรากำลังพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาพการณ์และความจำเป็นที่มี ในทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งรอบๆ เมืองทริโปลี แต่ข้อมูลก็ไม่เพียงพอ” จิออร์จิโอส์ จิออกันทาส์ ผู้รับผิดชอบด้านการบรรเทาทุกข์ของไอซีอาร์ซีในประเทศลิเบียและประเทศเพื่อน บ้าน ณ สำนักงานใหญ่ขององค์กรในกรุงเจนีวากล่าว “เพื่อนร่วมงานของเราในประเทศ ตูนิเซียบอกเราว่าการอพยพของผู้คนนับแสนตามตะเข็บชายแดนสร้างภาระด้านระบบ โครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่นและบริการพื้นฐานที่จำเป็นอื่นๆ เช่น ระบบสุขอนามัย ซึ่งความจำเป็นในเรื่องดังกล่าวนี้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อจำนวนผู้ อพยพยังคงหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง” เขากล่าวเสริมอีกว่า ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของไอซีอาร์ซีในประเทศอียิปต์ได้รายงานว่าสถานการณ์ตามชายแดนสงบ ลงแล้ว

ไอซีอาร์ซีให้การสนับสนุนทั้งสภาเสี้ยววงเดือนแดงแห่งประเทศอียิปต์และ ตูนิเซียในการรับมือกับผู้อพยพที่หนีภัยจากบ้านเกิดเมืองนอนของตนเนื่องจาก เหตุความรุนแรง เราได้ส่งผู้เชี่ยวชาญติดตามสืบหาของไอซีอาร์ซีไปยังชายแดนประเทศอียิปต์และ ตูนิเซียเพื่อช่วยให้ผู้พลัดถิ่นสามารถติดต่อกับครอบครัวของพวกเขาได้ ไอซีอาร์ซีในประเทศตูนิเซียกล่าวว่า ไอซีอาร์ซีได้ช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นได้ประมาณ 200 คนให้ติดต่อกับบุคคล อันเป็นที่รักในช่วงสุดสัปดาห์ พร้อมกันนั้น ทีมแพทย์จากไอซีอาร์ซีและกาชาดฟินแลนด์จะเดินทางจากเมืองตูนิสไปยังชายแดนใน วันจันทร์เพื่อให้บริการทางการแพทย์แต่ผู้คนที่หลบหนีออกจากประเทศลิเบียไป ยังประเทศตูนิเซีย

ไอซีอาร์ซีปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือน แดงระหว่างประเทศเพื่อประสานความร่วมมือด้านมนุษยธรรมกับสภากาชาดและสภา เสี้ยววงเดือนแดงในกรณีเหตุวิกฤตนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท