Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ปรับระดับการรับรังสีของเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าเพิ่มเป็น 250มิลลิซีเวิร์ต จักรพรรดิญี่ปุ่นแถลงการณ์ทางทีวีครั้งแรกในรอบ 22 ปี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

(16 มี.ค.54) มติชนออนไลน์รายงาน อ้างสำนักข่าวเอพีว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้ปรับเพิ่มระดับรังสีสูงสุดที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภายในโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์สามารถรับได้ โดยชี้ว่ามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์การรั่วไหลของ สารกัมมันตรังสีไม่ให้เลวร้ายไปกว่านี้

แม้ว่าจะมีการเพิ่มระดับแล้วก็ตาม แต่ก็พบว่าเจ้าหน้าที่ต้องออกจากพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นระยะๆ ตลอดวันนี้ (16 มี.ค.) ทำให้ภารกิจการลดอุณหภูมิของเครื่องปฏิกรณ์ต้องสะดุดตามไปด้วย

โดยกระทรวงประกาศเพิ่มระดับรังสีที่สามารถสัมผัสได้โดยไม่เป็นอันตราย จาก 100 มิลลิซีเวิร์ต เป็น 250 มิลลิซีเวิร์ต โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนตาม "สถานการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้"

จักรพรรดิญี่ปุ่นแถลงการณ์ทางทีวี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง
เช้าวันเดียวกัน เว็บไซต์ SIU รายงานข่าวจากเว็บไซต์ NHK และ LA Times ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตแห่งประเทศญี่ปุ่น ปรากฎตัวทางโทรทัศน์เพื่อตรัสกับประชาชนชาวญี่ปุ่นถึงวิกฤตการณ์ที่ประเทศ กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

สมเด็จพระจักรพรรดิใช้วิธีการบันทึกเทปจากพระราชวังอิมพีเรียล และเผยแพร่ทางโทรทัศน์ในภายหลัง ได้แสดงความเห็นใจต่อชาวญี่ปุ่นทุกคน พระองค์ตรัสว่าจำนวนผู้ตายเพิ่มขึ้นทุกวัน และไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายตัวเลขจะไปถึงเท่าไร พระองค์ยังแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ให้แก้ไขวิกฤตการณ์ได้สำเร็จ

พระองค์ขอให้ชาวญี่ปุ่นทุกคนร่วมมือกัน และดูแลกันในยามที่ประเทศยากลำบากอย่างนี้ ขอให้ประชาชนไม่ยอมแพ้ และดำเนินชีวิตต่อไป

นี่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางโทรทัศน์ครั้งแรกของพระจักรพรรดิ นับตั้งแต่ครองราชย์มาเป็นระยะเวลา 22 ปี ปัจจุบันพระองค์มีพระชนมายุ 77 ปี เมื่อครั้งที่แผ่นดินไหวในเมืองโกเบปี 1995 สมเด็จพระจักรพรรดิไม่ได้ปรากฏตัวทางโทรทัศน์ แต่ใช้วิธีออกเยี่ยมผู้ประสบภัยแทน

การปรากฏตัวทางสื่อกระจายเสียงของสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นถือว่ามีความ สำคัญมาก โดยครั้งก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในปี 1945 พระบิดาของพระจักรพรรดิอากิฮิโต คือ สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโต ได้กล่าวผ่านวิทยุเพื่อประกาศความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net