Skip to main content
sharethis

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกเฝ้าระวังสึนามิสำหรับพื้นที่ตามชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ด้าน รมว.ต่างประเทศ ยืนยันยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ญี่ปุ่น

2 ม.ค. 2567 เพจ NHK WORLD-JAPAN Thai รายงานเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (2 ม.ค.) ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกเฝ้าระวังสึนามิสำหรับพื้นที่ตามชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่านายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) โดยมีความรุนแรงขนาด 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนสึนามิ

โดยทางการไทย ได้รับการรายงานล่าสุด ว่ามีผู้เสียชีวิต 8 ราย แต่ไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจจะมีจำนวนเพิ่มมากกว่านี้ก็ได้ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมความพร้อมรองรับหากมีคนไทยได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้มี 4 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงแรงงาน ผู้ช่วยทูตทหาร ,สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ,และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมียุวเกษตรไปฝึกงานอยู่ที่ญี่ปุ่น ทั้ง 4 หน่วยงานรายงานมาว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น ขณะที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ทราบว่าบางพื้นที่ของประเทศเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

นายปานปรีย์ ระบุว่าทั้งประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ดีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอยู่เป็นประจำ โดยรวมมั่นใจว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกัน

“แม้จะมีแรงงานหรือนักท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ต้องเฝ้าจับตาดูถึงสถานการณ์สึนามิ ว่าจะก่อตัวขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็คงจะลำบากเช่นกัน ซึ่งทราบตอนนี้ว่า มีคนไทยหลายคนกังวล ติดต่อขอรับทราบข่าวสารที่สถานทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นจำนวนมาก ขณะที่ญี่ปุ่นก็มีศูนย์อพยพซึ่ งมีการดูแลและอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี” นายปานปรีย์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net