Skip to main content
sharethis

ยันจะปรองดองและพูดคุยกับทุกภาคส่วน ให้ คอป. ชุดนายคณิต ณ นคร เดินหน้าต่อไป และจะแก้ปัญหาค่าครองชีพ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชี้กองทัพมีหน้าที่ด้านความมั่นคง ส่วนการบริหารประเทศเป็นหน้าที่รัฐบาล เมื่อเวลา 13.35 น. ที่โรงแรมโรงแรมเอสซี ปาร์ค น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำชาติไทยพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ รศ.เชาวน์ มณีวงษ์ หัวหน้าพรรคพลังชล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าแกนนำทั้ง 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และพรรคมหาชน โดยขณะนี้มี 299 เสียง มีเสถียรภาพพอที่จะทำงานเพื่อประชาชน ทุกพรรคมีเจตนารมณ์ตรงกัน ทั้งนี้ สิ่งที่เราต้องทำอย่างแรก คือ รอการรับรองผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภารกิจแรกที่รัฐบาลจะทำคือ ทำให้บ้านเมืองปรองดองและพูดคุยกับทุกภาคส่วน โดยพรรครัฐบาลจะมอบหมายให้คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบ ทางการเมืองเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ(คอป) ซึ่งมีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ดำเนินเรื่องต่อไป โดยจะร่วมกับคณะทำงานของ 5 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล และคณะกรรมการอิสระ ที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อดูในเรื่องของกฏหมาย ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนและพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้ายุ่งเกี่ยว น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และฟื้นฟูความสามัคคีในภาคี รวมทั้งจะเร่งขจัดการคอร์รัปชั่น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ให้ประชาชนสบายใจว่าจะสามารถตรวจสอบได้ \พรรคเพื่อไทยได้เรียนไปแล้ว ว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้กับคนๆ เดียว จะทิ้งตรงนี้ไว้ให้กรรมการอิสระ\" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว และย้ำหลักจะใช้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามหลักนิติธรรมอย่างเสมอภาค โดยรัฐบาลชุดต่อไปจะจัดงานเฉลิมฉลองและถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใหัคนไทยได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี เมื่อถามเรื่องการพิจารณาบุคคลรับตำแหน่งรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบว่า การเลือกรัฐมนตรีเป็นไปตามความรู้ความสามารถของบุคคลนั้นๆ ยืนยันจะดูที่ผลงานเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเร็วเกินไปที่จะมาคุยเรื่องตั้งรัฐมนตรีในขณะนี้ ส่วนกองทัพนั้นมีบทบาทดูแลความมั่นคงของประเทศ ส่วนการบริหารประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะมอบหมายให้กองทัพปฏิบัติ ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นตัวแทนนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค กล่าวยืนยันว่า ทางพรรคยืนยันเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และพร้อมสนับสนุนให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องรอนายชุมพล มาพูดคุยกับว่าที่นายกฯก่อน ส่วน การที่ก่อนหน้านี้ทางพรรคชาติไทยพัฒนาได้เคยระบุว่า จะดึงพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมงานด้วยนั้น ก็ต้องรอคณะกรรมการของพรรคซึ่งมีอีกชุดหนึ่งเป็นคนเจรจา ส่วนตนไม่มีปัญหา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net