Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่จากกองทัพเอกราชคะฉิ่น อ้างว่า มีทหารพม่าเสียชีวิต 28 นาย จากการปะทะกับ KIA เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีทหารพม่าถูกจับอีก 11 นายพร้อมกับอาวุธบางส่วน ส่วนในจำนวนทหารที่ถูกจับพบมีเจ้าหน้าที่ทหารพม่ายศร้อยเอกและร้อยโทรวมอยู่ ด้วย ด้านทหาร KIA เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 4 นายจากการปะทะกันล่าสุด ขณะที่แหล่งข่าวรายงานว่า ทหารพม่าที่ปะทะกับกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) ครั้งนี้เป็นทหารจากกองพันที่ 21 ซึ่งประจำอยู่ในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น โดยเหตุการณ์ปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้กับเมืองไลซา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ KIA เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังทหารพม่าพยายามที่จะเข้ามาในเมืองไลซา โดยสำนักข่าว KNG ของคะฉิ่นซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่รายงานว่า การสู้รบกันเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมานั้นถือเป็นการรบกันครั้งใหญ่ที่สุดระหว่าง KIA และทหารพม่า นับตั้งแต่การปะทะกันเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีทหารพม่าสูญเสียและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ส่วนทหารพม่าที่ถูกจับขณะนี้ถูกกุมขังอยู่ในเมืองไลซา สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า เหตุการณ์สู้รบครั้งนี้เกิดขึ้น หลังอดีตรัฐมนตรีอ่องถ่อง และอดีตรัฐมนตรีเต็งซอ ซึ่งขณะนี้ทั้งสองดำรงเป็นเลขาธิการพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party) เดินทางมารัฐคะฉิ่นเพื่อประชุมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาชนชาติคะฉิ่น (Kachin Nationalities Advisory Committee) ในเมืองมิตจีนา ระหว่างวันที่ 14 -15 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนการประชุมระหว่างทั้งสองฝ่ายจะไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่รัฐบาลในเนปีดอว์ปฏิเสธที่จะเจรจากับ KIA โดยตรง ด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาตรงชายแดนได้เตือนอดีตรัฐมนตีทั้งสองคนว่า สถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นอาจเลวร้ายลงหากไม่ใช้วิธีเจรจาทางการเมือง อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีทั้งสองรับปากตัวแทนจากฝ่ายคะฉิ่นจะนำรายละเอียดในที่ประชุมไป รายงานต่อรัฐบาลในเนปีดอว์ ขณะที่สถานการณ์ในรัฐฉานเองก็ยังมีการสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกอง กำลัง SSA - เหนืออย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวฉานรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งเครื่องบินรบ MIG-29 บินวนเวียนเหนือพื้นที่เมืองใย๋ เมืองสี่ป้อ เมืองเกซี ทางภาคเหนือของรัฐฉาน เพื่อข่มขวัญทหาร SSA เหนือ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เหตุการณ์ความตึงเครียดกับชนกลุ่มน้อยและการสูญเสียเป็นจำนวนมากของทหารพม่า ที่สู้รบในบริเวณพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศส่งผลให้เจ้า หน้าที่ระดับสูงในกองทัพได้เรียกประชุมด่วนที่กรุงเนปีดอว์เมื่อช่วงปลาย สัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน ตามรายงานมีนายพลเต็งเส่ง ประธานาธิบดี นายพลตินอ่อง มิ้นอู รองประธานาธิบดี และนายพลมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและพลโทโซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงอีกหลายคนเข้าร่วมประชุมด้วย ที่มา: สาละวินโพสต์ - แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ Irrawaddy /KNG /SHAN 18 ก.ค.54 แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net