Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียออกกฏข้อบังคับในการบริหารด้วยระบบหลายพรรคการเมืองในซีเรีย หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงประณามการใช้กำลังต่อผู้ชุมนุม สำนักข่าว SANA ของรัฐบาลซีเรียรายงานว่ามีการออกกฏข้อบังคับในวันที่ 4 ส.ค. นั้นมีเป้าหมายเพื่อ \กระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง\" สำนักข่าว SANA รายงานว่า พรรคการเมืองที่อยู่ภายใต้กฏหมายฉบับใหม่นี้ควรแสดงให้เห็นฉันทามติร่วมในรัฐธรรมนูญ หลักการประชาธิปไตย ความเคารพในเสรีภาพและหลักการสากลด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นจะต้องไม่มี \"พื้นฐานมาจากศาสนา เผ่าพันธุ์ ภูมิภาค นิกาย หรือวิชาชีพ\" หรือ \"มีส่วนเกี่ยวเนื่อง เป็นแขนงของพรรคการเมืองที่ไม่ใช่ซีเรีย หรือองค์กรทางการเมืองอื่นๆ\" ซีเรียเป็นประเทศที่มีพรรคการเมืองเดียวมาตั้งแต่ปี 1963 และรัฐธรรมนูญระบุเงื่อนไขให้พรรค Baath เป็น \"ประมุขของรัฐและผู้นำทางสังคม\" เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลซีเรียได้ร่างกฏหมายการมีพรรคการเมืองหลายพรรค แต่ยังคงอยู่ในขั้นตอนการลงมติจากรัฐสภา แต่เมื่อประธานาธิบดีสั่งประกาศใช้ กฏหมายจึงมีผลทันที ทางฝรั่งเศษได้ตอบโต้การประกาศกฏข้อบังคับเรื่องพรรคการเมืองหลายพรรคของซีเรียว่าถือเป็นการ \"ท้าทาย\" และเรียกร้องว่า อัล-อัสซาด ควรหยุดปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยความรุนแรงแทน \"ด้วยท่าทีซึ่งขาดความน่าเชื่อถือ...การที่รัฐบาลซีเรียได้ประกาศกฏข้อบังคับพรรคการเมืองหลายพรรคออกมาไม่นานนี้นั้น เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นการท้าทาย\" รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าวในรายการวิทยุ เขากล่าวอีกว่า \"สิ่งที่พวกเราต้องการคือการหยุดความรุนแรงต่อพลเมืองที่เพียงแค่ออกมาชุมนุมปกป้องสิทธิของตนเอง\" การประณามจากสหประชาชาติ การออกข้อบังคับของรัฐบาลซีเรียเกิดขึ้นหลายชั่วโมงหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกมากดดันผู้นำซีเรียโดยการประณามการปราบปรามโดยใช้ความรุนแรง และบอกว่าควรมีการดำเนินการต่อผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบกับการปราบปรามประชาชน ทางคณะมนตรีความมั่นคงยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันในการหาทางออกได้ แต่ก็มีความเห้นร่วมกันเรื่องการแถลงประณาม \"การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นวงกว้างและการใช้กำลังต่อประชาชนโดยรัฐบาลซีเรีย\" รัสเซียและจีนแสดงความไม่เห้นด้วยกับการแก้ปัญหาของยูเอ็นที่ถกเถียงกันมาหลายเดือน ทางด้านเลบานอน ประเทศเพื่อบ้านที่ได้รับอิทธิพลของซีเรียอย่างมากได้แยกตัวเองออกจากแถลงการณ์ แต่ก็ไม่ได้คัดค้านแถลงการณ์ แคโรไลน์ ซิเอด ฑูตจากเลบานอนกล่าวว่าแถลงการณ์ \"ไม่ได้มีส่วนในการระบุถึงสถานการณ์ปัจจุบันในซีเรีย\" ตามที่องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษย ชนในซีเรียของอังกฤษ (SOHR) ระบุไว้ มีประชาชนเสียชีวิตแล้วรวม 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net