Skip to main content
sharethis

สหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากซีเรียโต้ปราบผู้ชุมนุมหนัก อังกฤษและฝรั่งเศสหมายดันยูเอ็นเพิ่มมาตรการ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศหมายเยี่ยมคุกซีเรียที่ขังนักโทษชุมนุมทางการเมืองหลายพันคน 3 ก.ย. 2554 - สำนักข่าวต่า่งประเทศรายงานว่าสหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากซีเรียเพื่อเป็นการเตือนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาร์ชาร์ อัลอัสซาดที่ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม โดยถือเป็นครั้งแรกที่ยุโรปมุ่งเป้าไปยังอุตสาหกรรมของซีเรีย ซึ่งมีการปราบปรามประชาชนอย่างหนักทางสหประชาชาติรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในซีเรียแล้วราว 2,200 ราย ส่วนใหญ่แล้วซีเรียจะส่งออกน้ำมันไปยังยุโรป ทางสหภาพยุโรปมีมติร่วมกันว่าจะไม่ถึงขั้นสั่งห้ามการลงทุนเช่นเดียวกันที่สหรัฐฯ สั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการคว่ำบาตรการนำเข้าจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเข้าถึงเงินทุนของอัสซาด ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมระบุว่าทาง 27 ประเทศสหภาพยุโรปต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มทุนบางเจ้าเช่น Anglo-Dutch Royal Dutch Shell และ France's Total ซึ่งเป็นผู้ลงทุนในซีเรียรายสำคัญ ในการหารืออย่างไม่เป็นทางการของสหภาพยุโรป รมต. ต่างประเทศของฝรั่งเศสและอังกฤษเสนอว่าควรมีการคว่ำบาตรน้ำมันมากกว่านี้ แต่ไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ โดย วิลเลี่ยน ฮาค รมต. ต่างประเทศของอังกฤษบอกว่าการคว่ำบาตรในตอนนี้ครอบคลุมกิจการส่งออกของซีเรียกว่าร้อยละ 95 และครอบคลุมกิจการของรัฐบาลซีเรียร้อยละ 25 รมต. ต่างประเทศของฝรั่งเศส และอังกฤษ ยังได้กล่าวอีกว่าทางสหภาพยุโรปจะผลักดันให้สหประชาชาติแสดงการตอบโต้การกระทำของซีเรียมากกว่านี้ รวมถึงหว่านล้อมให้รัสเซียและจีนเลิกยับยั้งการดำเนินมาตรการของสหประชาชาติด้วย ทางด้าน รมต. ต่างประเทศของรัสเซีย เซอกี ลาฟรอฟ ได้ประณามการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปในครั้งนี้ โดยกล่าวว่าการคว่ำบาตรข้างเดียวไม่ทำให้อะไรดีขึ้น และเป็นการทำลายกระบวนการความร่วมมือใดๆ ที่จะช่วยแก้วิกฤติได้ ICRC หมายเยี่ยมคุกขังนักโทษการเมืองซีเรีย ขณะเดียวกันประธานคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) ก็เดินทางเยือนประเทศซีเรียเพื่อหาทางเข้าเยี่ยมสถานกุมขังในซีเรียซึ่งมีประชาชนรวมถึงนักกิจกรรมจำนวนหลายพันรายที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยถูกจับขังอยู่ ทางองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรียบอกว่ามีประชาชน 3 รายถูกสังหารหลังจากมีเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปในหมู่บ้าน เฮช์ เมื่อตามล่าตัว อัดนัน บาคเคอร์ รมต.กระทรวงยุติธรรมที่ประกาศลาออกผ่านทางเว็บไซต์ Youtube เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าถ้ามีการยืนยันการลาออกของบาคเคอร์อย่างเป็นทางการจริง เขาจะถือเป็นผู้นำระดับสูงรายแรกที่ถอนตนจากฝ่ายรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ซีเรียบอกว่าบาคเคอร์แค่ถูกลักพาตัวไปขณะกำลังเดินทางไปทำงานในฮามา องค์กรสิทธิมนุษยชนของซีเรียยังได้รายงานอีกว่า มีประชาชนถูกสังหารในช่วงเช้าของวันที่ 3 ก.ย. ในเมืองฮอม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 14 ราย เป็น 21 รายนับตั้งแต่วันศุกร์ (2) ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net