Skip to main content
sharethis

ชี้เกินอำนาจศาลแขวงที่จะพิจารณาพิพากษา ด้านเครือข่ายผู้ป่วยกล่าวขอบคุณที่ฟ้อง ทำให้สังคมตระหนักว่าเครือข่ายฯ ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว วันนี้ (9 ก.ย. 2554) ศาลแขวงนนทบุรีออกนั่งพิจารณาไต่สวนมูลฟ้องคดีที่นายธีระ ฉกาจนโรดม นายกสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ (พรีม่า) เป็นโจทก์ฟ้อง นายฐากูร สการกุล ประธานเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช นางพรรณธร จงสุวัฒน์ สมาชิกเครือข่ายเพื่อนมะเร็ง และ นายบริพัตร ดอนมอญ ประธานมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารจากการที่ผู้นำเครือข่ายผู้ป่วยทั้งสาม และชมรมเพื่อนโรคไตได้ร้องสภาเภสัชกรรมให้สอบจรรยาบรรณวิชาชีพเภสัชกรรมของ นายธีระ ฉกาจนโรดม ฐานให้ความเห็นเกี่ยวกับการประกาศบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและอาจไม่เหมาะสมในฐานะการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ โดยมีการนำพยานโจทก์เข้าเบิกความไปแล้ว 1 ปาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลแขวงนนทบุรี ได้แจ้งให้นายณรงค์ฤทธิ์ เพชรฤทธิ์ทนายโจทก์ที่มาศาลว่า คำฟ้องของโจทก์บรรยายฟ้องจำเลยทั้งสามร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารตามมาตรา 326,328 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ตามลำดับและเป็นกรณีที่กล่าวหาจำเลยทั้งสามกระทำความผิดกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทไม่อาจแบ่งแยกข้อหามาตรา 326 และ 328 ออกจากกันได้ จึงเกินอำนาจศาลแขวงที่จะพิจารณาพิพากษา ดังนั้น จึงมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ แต่ไม่ตัดสินคู่ความที่จะดำเนินคดีในศาลที่มีอำนาจ นายชัยรัตน์ แสงอรุณ ที่ปรึกษาศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิเพื่อผุ้บริโภคกล่าวว่า แกนนำผู้ป่วยมีสิทธิฟ้องกลับในข้อหาฟ้องเท็จ และเรียกค่าเสียหายจากการกลั่นแกล้งนำความเท็จมาฟ้อง สร้างความเดือดร้อนให้แก่แกนนำเครือข่ายผู้ป่วยฯให้ต้องเดินทางมาศาล ซึ่งพฤติการแห่งคดีนี้ ฟ้องมาตั้งแต่ปี 2553 ปรากฏว่า มีการเลื่อนคดีบ่อยครั้ง จนศาลไม่รับฟังในวันนี้ ทางมูลนิธิเพื่อผุ้บริโภคพร้อมให้การสนับสนุนทางด้านกฎหมายอย่างเต็มที่ “ในการที่ศาลสั่งว่า ไม่ตัดสิทธิให้ไปฟ้องศาลอื่นๆนั้น คดีนี้คงไม่สามารถไปฟ้องใหม่ได้ เพราะเป็นคดีอาญามีอายุความเคร่งครัด 3 เดือนนับแต่ทราบเหตุ ซึ่งตามคำฟ้องโจทก์อ้างว่าทราบเหตุเมื่อวันที่ 24 ส.ค.53 นับถึงปัจจุบัน คดีขาดอายุความแล้ว” ด้านนายบริพัตร ดอนมอญ ประธานมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ทางเครือข่ายผู้ป่วยต่างๆยืนยันการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงยา ยาเป็นสินค้าคุณธรรมเพื่อรักษาชีวิต “เราไม่ได้โกรธเกลียดใครเป็นการส่วนตัว แค่ไม่อยากให้ใครมองเห็นการทำกำไรสูงสุดสำคัญกว่าชีวิตเพื่อนมนุษย์” นายฐากูร สการกุล ประธานเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช กล่าวขอบคุณนายกฯสมาคมบริษัทยาข้ามชาติที่ฟ้องคดีเพราะทำให้เครือข่ายผู้ป่วยมีความเข้มแข็ง และตระหนักว่า พวกเรากำลังทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว “แต่อยากให้สังคมช่วยกันคิดว่า จะทำอะไรให้คนที่ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิผู้ป่วยจะได้ไม่ถูกรังแก”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net