Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการพม่าได้จัดส่งข้าราชการพลเรือนจากหลายหน่วยงานกลับเข้าไปประจำในเขตพื้นที่ครอบครองกองกำลังเมืองลา NDAA เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ตามที่สองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวในพื้นที่เปิดเผยว่า ข้าราชการพม่าที่ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ครอบครองของ NDAA ครั้งนี้ มาจาก 3 หน่วยงาน ส่งเข้าไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย ข้าราชการครู จำนวน 26 คน ข้าราชการสาธารณสุข 19 คน และฝ่ายการสื่อสาร 4 คน ทั้งหมดจะประจำเฉพาะในพื้นที่เมืองลา ส่วนในพื้นที่อื่นของ NDAA เช่นเมืองสือลือ และเมืองน้ำปาน จะมีข้าราชการส่งเข้าไปอีกหลังจากนี้ แหล่งข่าวเผยว่า ก่อนหน้าข้าราชการพลเรือนชุดแรกจะถูกส่งเข้าไปประจำในเมืองลา ทางการพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานเข้าไปก่อนแล้ว 1 คน การส่งข้าราชการพลเรือนกลับเข้าไปประจำพื้นที่กองกำลังเมืองลา NDAA ของทางการพม่า เป็นไปตามข้อตกลงของสองฝ่ายเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนนั้นในพื้นที่ NDAA มีข้าราชการพลเรือนพม่าประจำอยู่ 10 หน่วยงาน ได้แก่ ฝ่ายการศึกษา, ฝ่ายสาธารณสุข, ฝ่ายสื่อสาร, ฝ่ายประสานงาน, ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง, ปศุสัตว์, เกษตร, ไปรษณีย์, การกีฬา และการคมนาคม โดยทั้งหมดถูกเรียกกลับหลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพม่าและกองกำลังเมืองลา NDAA อย่างไรก็ตาม หลังความสัมพันธ์สองฝ่ายกลับมาคืนดีและมีการลงนามหยุดยิงกันอีกครั้ง กองกำลังเมืองลา NDAA ได้เสนอให้ทางการพม่าส่งข้าราชการกลับเข้าไปประจำในพื้นที่ของตนก่อน 6 หน่วยงาน จากที่เคยมี 10 หน่วยงาน ได้แก่ 1.ฝ่ายการศึกษา 2. สาธารณสุข 3. ปศุสัตว์ 4. ฝ่ายสื่อสาร 5. ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง และ 6. ฝ่ายพัฒนาชายแดน กองกำลังเมืองลา NDAA เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB-Communist Party of Burma เช่นเดียวกับกองกำลังว้า UWSA, กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA และกองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSA/SSPP หลังแยกตัวออกจาก CPB ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางปี 2549 กองกำลัง NDAA ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) แต่หลังปฏิเสธก็ถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ขณะที่กองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSA/SSPP และกองกำลังคะฉิ่น KIA ถูกกองทัพพม่าใช้กำลังเข้าโจมตีอย่างหนัก ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net