Skip to main content
sharethis

The Independent ของอังกฤษรายงานผลการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์ พบว่าการเพิ่มขึ้นของประชากรอพยพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น 10 ม.ค. 2012 - สำนักข่าว The Independent ของอังกฤษรายงานผลการศึกษาวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์ที่พบว่าการเพิ่มขึ้นของประชากรอพยพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ขัดกับที่นักกิจกรรมต่อต้านผู้อพยพและนักการเมืองอ้างว่าการอพยพเข้ามาในอังกฤษของชาวต่างชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ทำให้ชาวอังกฤษประสบภาวะว่างงาน สถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์และสังคมแห่งชาติของอังกฤษศึกษาพบว่า \ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ\" ระหว่างการเพิ่มขึ้นของผู้อพยพและการว่างงาน แม้ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอยหรือมีการเติบโตต่ำที่อังกฤษกำลังประสบอยู่ในตอนนี้ นักวิจัยจากสถาบันดังกล่าวเสนอว่าผลอาจจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม คือการที่ผู้อพยพเข้าประเทศกลายเป็นผู้ที่กระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เกิดอัตราการจ้างงานโดยรวมสูงขึ้น และจำนวนของผู้ที่บอกว่าตนว่างงานมีน้อยกว่าที่ควรจะเป็น \"จริงๆ แล้ว ผลออกมาน่าแปลกใจ\" นักเศรษฐศาสตร์กล่าว \"ว่าความสัมพันธ์ระหว่างกระแสการอพยพเข้าเมืองและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเป็นไปในทางบวก ชี้ให้เห็นว่าในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโตช้า การอพยพเข้าประเทศจะทำให้การว่างงานชะลอตัวลง แทนที่จะเป็นไปในทางตรงข้าม\" โดยผู้วิจัยยอมรับว่าในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย การอพยพย้ายถิ่นน่าจะส่งผลต่อตลาดการจ้างงานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก่อนหน้านี้ในวันที่ 9 ม.ค. กลุ่มต่อต้านการอพยพเข้าเมืองที่ชื่อ MigrationWatch อ้างว่าการที่ชาวตะวันออกและชาวยุโรปกลางอพยพเข้ามาในอังกฤษมากขึ้นนับตั้งแต่มีการขยายตัวของสหภาพยุโรปในปี 2004 ส่งผลให้เกิดการว่างงานในหลุ่มคนหนุ่มสาวของอังกฤษ ซึ่งในตอนนี้มีมากกว่า 1 ล้านคน MigrationWatch ได้ออกรายงานระบุว่า \"กลุ่มคนหนุ่มสาวในอังกฤษที่ว่างงานเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 450

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net