Skip to main content
sharethis

จายอ้ายเปา แกนนำพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ SNDP พบขุนทุนอู แกนนำสันนิบาติชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD อดีตนักโทษการเมือง เพื่อหารือแผนงานอนาคต เมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (18 ม.ค.) จายอ้ายเปา ประธานพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan National Democracy Party-SNDP) พรรคการเมืองไทใหญ่ที่เข้าร่วมการเลือกตั้งในพม่าที่ผ่านมา เดินทางไปพบหารือกับเจ้าขุนทู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy-SNLD) อดีตนักโทษการเมืองที่เพิ่งได้รับการนิรโทษกรรมเมื่อ 13 ม.ค. ที่กรุงย่างกุ้ง โดยหารือเกี่ยวกับแผนงานอนาคตทางการเมือง ทั้งนี้ สองฝ่ายใช้เวลาหารือกันประมาณ 30 นาที โดยจายอ้ายเปา ได้ร้องขอพรรค SNLD เจ้าขุนทุนอู ร่วมงานกันในการลงแข่งการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่าหากส่งตัวแทนลงแข่งใครแข่งมันอาจทำให้โอกาสชนะพรรคอื่นมีน้อย ดังนั้นจึงอยากให้สองพรรครวมตัวกัน ขณะที่เจ้าขุนทุนอู กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้กำหนดทิศทางของพรรค ที่ผ่านมาตนเองไม่ตัดสินใจทำอะไรก่อนที่ยังไม่ได้รับความเห็นหรือมติจากลูกพรรค อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับการนิรโทษมา สิ่งแรกที่จะทำก็คือตรวจสุขภาพร่างกาย จากนั้นจะเรียกประชุมลูกพรรคเพื่อหารือกำหนดทิศทางของพรรคต่อไป สำหรับพรรค SNLD ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู เคยชนะการเลือกอันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี ในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อปี 2533 แต่คณะเผด็จการทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และต้นปี 2548 ขุนทุนอู พร้อมแกนนำคนสำคัญพรรคหลายคนถูกจับกุมข้อหาการเมือง ขณะที่พรรค SNLD ไม่ยอมจดทะเบียนใหม่ตามข้อกำหนดรัฐธรรมนูญใหม่ของพม่า ทำให้พรรคถูกถอดถอนและไม่ได้เข้าร่วมการเลือกตั้งปี 2553 ส่วนพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ SNDP ภายใต้การนำของจายอ้ายเปา (อดีตสมาชิกพรรค SNLD) ก่อตั้งก่อนการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผลจากการเข้าร่วมเลือกตั้งทำให้พรรคได้ที่นั่งในสภา 57 ที่นั่ง แบ่งเป็น (พื้นที่รัฐฉาน) สภาชนชาติ 2 ที่นั่ง สภาประชาชน 17 ที่นั่ง สภารัฐ 31 ที่นั่ง (พื้นที่รัฐคะฉิ่น) สภาชนชาติ 1 ที่นั่ง สภาประชาชน 1 ที่นั่ง สภารัฐ 4 ที่นั่ง นอกจากนี้ พรรค SNDP ยังได้ที่นั่งสภารัฐภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นพื้นที่พม่าอีก 1 ที่นั่ง ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net