Skip to main content
sharethis

 

จากกรณีข่าวการประท้วงของประชาชนกลุ่มหนึ่งที่สุวรรณภูมิและมีการบอยคอตจากกัปตันการบินไทยไม่ยินยอมให้นางฐิตินันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี เดินทางกลับนิวซีแลนด์ หลังจากถูกกลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ จังหวัดจันทบุรี แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 เนื่องจากในวันอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เธอได้เตะพระบรมฉายาลักษณ์ ขณะที่ทางตำรวจยืนยันว่า มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วพร้อมควบคุมตัวส่งโรงพยาบาลศรีธัญญา เนื่องจากมีประวัติการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าว ต่อมาได้นำตัวส่งสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พร้อมอายัดตัวไว้เพื่อตรวจสอบสภาพจิต ซึ่งขณะนี้แพทย์ได้สั่งห้ามเยี่ยม เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการคลุ้มคลั่ง

ยังมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจต่อเนื่องจากกรณีอีก เมื่อนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ(ภชต.) ได้กล่าวใน รายการสภาท่าพระอาทิตย์ ทาง ASTV ช่วงที่ 1 (17 ก.ค.) โดยเล่าถึงเหตุการณ์ว่า ในวันอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เวลาประมาณ 9.30 น.นางฐิตินันท์ กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งหน้าต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ 13 กองร้อย หรือพันกว่าคน แล้วก็ไม่มีใครทำอะไร ซึ่งโดยปรกติสามารถจับกุมได้เลย หรือสามารถขอหมายศาลภายในวันศุกร์เพื่อจับกุมและสั่งคุมขังได้เลย

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะอ้างว่านางฐิตินันท์เคยมีอาการวิกลจริตเป็นบางช่วงเวลาไม่ได้ เพราะถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยปกติแล้วจะต้องมีหนังสือยืนยันจากนิติจิตเวชของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นที่กักกันของคนที่กระทำความผิดกฎหมายและเป็นโรคจิต และช่วงที่มีอาการต้องถูกกักกันไว้ที่นิติจิตเวชก่อน เป็นสถานที่กักกันเหมือนคุก แต่เป็นคุกของคนโรคจิต เมื่อเขาสติดีแล้วเขาจะต้องมาอยู่ในคุกปกติ เพราะฉะนั้นความผิดนี้สำเร็จแล้ว คือ เจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ บวกด้วยคดีอีกคดีหนึ่งคือ ถือว่าสมรู้ร่วมคิดกับคนกระทำความผิดกรณีมาตรา 112 ด้วย ถ้าไม่จับถือว่าเป็นตัวการร่วมโดยทันทีทั้ง 13 กองร้อยและผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ

 

เสนอ หากพบการหมิ่นฯ แล้วเฉย มีความผิดฐานเป็นตัวการร่วม

“ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 8 เขาบอกองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ไม่ได้ เพราะฉะนั้น การแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อไปสังคมไทยต้องเปลี่ยนใหม่หมด ห้ามมองเฉย ๆ ต้องแสดงออก” นายมงคลกิตติ์กล่าว พร้อมทั้งอธิบายด้วยว่าถ้าเห็นคนกระทำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้วอยู่เฉยก็จะต้องมีความผิดด้วย เพราะถือเป็นตัวการร่วม เพราะฉะนั้นต้องแสดงออกทันที ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมหรือเป็นพยาน

นายมงคลกิตติ์ ยังระบุถึงเหตุผลที่ไปยื่นเรื่องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า เป็นเพราะเขาและอาจารย์โชติ เนืองนันท์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ทนไม่ไหวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงออกมาเคลื่อนไหว อาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ จากคณะนิติราษฎร์ควรดูเป็นเยี่ยงอย่าง ว่าข้าราชการที่ดี ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องทำแบบนี้ ไม่ใช่มาป่วนบ้านป่วนเมือง

 

ขู่ สตช.ไม่ดำเนินการ ราชภัฏรำไพพรรณีจะชุมนุม 20 คันรถ

เขายังเปิดเผยด้วยว่า ได้ให้กรอบระยะเวลากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติภายใน 3 วัน ถ้าไม่ดำเนินการภายใน 16.30 น.ของวันที่ 20 ก.ค.นี้ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีจะมากันทั้งหมด พร้อมกับพ่อค้าและประชาชน โดยจะมาประมาณ 20 คันรถที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อสถาบันพระมหากษัตริย์พ่วงท้ายเข้าร่วมด้วย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

ตร.แจ้งข้อหาหมิ่นสถาบัน "ป้าบุกศาล รธน."-อายัดตัวตรวจสุขภาพจิต http://prachatai.com/journal/2012/07/41597

ภตช.จี้ ผบ.ตร.ดำเนินคดีหมิ่นม.112 หน้าศาล รธน. http://www.dailynews.co.th/crime/136306

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net