Skip to main content
sharethis

นอกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะขึ้นใน 50 มลรัฐแล้ว "เปอร์โตริโก" ก็มีการเลือกตั้งผู้ปกครองคนใหม่ และมีการทำประชามติว่าเปอร์โตริโกจะเป็นประเทศเอกราช เป็นรัฐที่ 51 ของสหรัฐ หรือจะเป็นรัฐในอารักขา แต่จะเพิ่มสิทธิการปกครองตนเองมากขึ้น

9.44 น. เทเลกราฟ เผยแพร่ภาพของผู้ประสบภัยพายุแซนดี้ที่พยายามใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีภาพของนักสำรวจโพลล์ของเกาะสตาเตน พยายามทำงานงานภายใต้แสงไฟฉายในสถานีเลือกตั้งซึ่งทำขึ้นฉุกเฉิน ทั้งมืดและไม่มีเครื่องทำความร้อน (นิวยอร์กอยู่ในช่วงฤดูหนาว) เนื่องจากสถานีเลือกตั้งเดิมคือโรงเรียนถูกพายุพัดสร้างความเสียหาย

ธงชาติเปอร์โตริโก


View Larger Map

ที่ตั้งของเกาะเปอร์โตริโก กลางทะเลแคริบเบียน

10.00 น. อัลจาซีร่า รายงานว่า ในวันเดียวกับที่สหรัฐอเมริกา เลือกตั้งประธานาธิบดี เปอร์โตริโก เกาะซึ่งมีประชากร 4 ล้านคน เป็นดินแดนภายใต้การปกครองของสหรัฐอเมริกา ก็มีการเลือกตั้งผู้ว่าการดินแดนคนใหม่ ขณะเดียวกันก็มีการทำประชามติเรื่องความสัมพันธ์ของเปอร์โตริโกกับสหรัฐอเมริกา ว่าเปอร์โตริโกจะกลายเป็นรัฐที่ 51 ของสหรัฐอเมริกา หรือจะเป็นประเทศเอกราช หรือกลายเป็นรัฐอธิปไตยแบบ "sovereign free association" ซึ่งมีสิทธิในการปกครองตนเองมากขึ้น

วิกิพีเดียระบุว่า ในปี ค.ศ. 1509 สเปนเข้ามายึดครองเกาะเปอร์โตริโก จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.1898 จึงถูกยกให้สหรัฐอเมริกาหลังจากสเปนแพ้สงครามสเปน-สหรัฐอเมริกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net