Skip to main content
sharethis

การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิคชะลอตัวลง ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพของงานที่มีอยู่ตามรายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization - ILO)

เมื่อปลายเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ILO ได้เปิดเผยรายงาน October 2012 Asia-Pacific Labour Market Update ซึ่งพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีการชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (ค.ศ.2011)

แต่กระนั้นสถานการณ์ก็อาจแตกต่างกันไปในหลายประเทศตัวอย่างเช่น ในขณะที่ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และไต้หวัน ประสบกับปัญหาการถดถอยในการจ้างงาน แต่สำหรับเกาหลีใต้, สิงคโปร์และไทยกลับมีการสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ส่วนในเรื่องคุณภาพของงาน พบว่างานที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งมักจะหมายถึงงานที่มีค่าจ้างต่ำ และการจำกัดการเข้าถึงสิทธิ-สวัสดิการและผลประโยชน์ของคนงาน ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายใหญ่สำหรับภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา

"มาตรการเร่งด่วน จำเป็นที่จะต้องสร้างงานให้มากขึ้นและดีขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน" จอร์จี้ ชิราคสกี (Gyorgy Sziraczki) ผู้อำนวยการ ILO ประจำสาขาเวียดนาม กล่าว

"ความคิดริเริ่มใหม่ ควรมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มการจ้างงานและการเพิ่มผลผลิตในระยะยาว รวมถึงการสร้างโอกาสการเข้าถึงทางสินเชื่อต่างๆ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นอกจากนี้การขยายความคุ้มครองด้านสิทธิ-สวัสดิการแรงงาน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคแถบเอเชีย" ชิราคสกี เพิ่มเติม

จากสถิติพบว่าแรงงานสี่จากห้าคนในประเทศเนปาล, อินเดีย และปากีสถาน เป็นแรงงานนอกระบบ นอกภาคเกษตร ส่วนในประเทศอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนามมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งส่วนใหญ่คนงานเหล่านี้เป็นคนงานหญิง

ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานในประเทศเอเชียอยู่ที่ 5% และก็ยังไม่มีสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงในปี ค.ศ. 2013 ที่จะถึงนี้

ด้านแนวโน้มตลาดแรงงานของคนหนุ่มสาว (อายุระหว่าง 15-24 ปี) พบว่ายังคงหางานที่ดีและมีคุณภาพได้ยาก ทั้งนี้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนั้นมีขนาดประชากรที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มใหญ่ที่สุดในโลก โดยคนหนุ่มสาวหนึ่งในหกคนไม่มีงานทำ ทั้งในไต้หวัน, ฮ่องกง, ฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ ส่วนในประเทศอินโดนีเซียสัดส่วนจะอยู่ที่หนึ่งในห้า

 

ข้อมูลบางส่วนจาก:

Asia-Pacific: Quality and quantity of jobs dropping (ilo.org, 22-10-2012)
Asia‐Pacific Labour Market Update, October 2012 (ilo.org, 22-10-2012)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net