Skip to main content
sharethis

โฆษกรัฐสภายูกันดา คาดผ่านกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันปลายปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับผู้สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว

จากกรณีที่มีความพยายามเสนอร่างกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันเข้าสู่สภายูกันดาตั้งแต่ปี 2552 ที่ผ่านมา ล่าสุด (13 พ.ย.55) รีเบกกา คาดากา โฆษกรัฐสภายูกันดา ออกมาระบุว่า หวังว่าร่างกฎหมายนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการรัฐสภาจะผ่านภายในสิ้นปีนี้

"ชาวยูกันดาอยากได้กฎหมายฉบับนี้เป็นของขวัญคริสต์มาส พวกเขาร้องขอมา และเราจะให้ของขวัญนี้แก่พวกเขา" คาดากากล่าว

ทั้งนี้ การเป็นคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมายในยูกันดา แต่ร่างกฎหมายฉบับก่อนที่จะเข้าสู่สภานั้น กำหนดโทษสำหรับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดไว้สูงมาก

ร่างกฎหมายฉบับนี้เสนอโดย เดวิด บาฮาติ ส.ส.ฝ่ายอนุรักษนิยม โดยกำหนดให้ผู้ใดก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันจะถูกจำคุกตลอดชีวิต ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำแนะนำ จัดหา ให้ผู้ใดมีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันต้องโทษจำคุก 7 ปี ผู้ที่ให้คนรักเพศเดียวกันเช่าห้องหรือบ้านมีโทษจำคุก 7 ปี

นอกจากนี้ ในร่างแรกของกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า คนรักเพศเดียวกันซึ่งมีเชื้อเอชไอวี หรือข่มขืนเพศเดียวกัน ต้องโทษประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม บาฮาติ เคยกล่าวว่าได้เอาส่วนนี้ออกไปแล้ว

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกประนามอย่างหนักจากผู้นำประเทศตะวันตก ซึ่งรวมถึง บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่วิจารณ์ร่างกฎหมายนี้ว่า "น่ารังเกียจ"

ขณะที่องค์การผู้ให้ทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ ขู่ว่าจะตัดการช่วยเหลือหากสิทธิของเกย์ไม่ได้รับการเคารพ

เมื่อเดือนที่แล้ว ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศ (Inter-Parliamentary Union: IPU) ที่รัฐควิเบก แคนาดา จอห์น แบร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เตือนคาดากาว่า ยูกันดาไม่ควรเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนของประชาชน ขณะที่คาดากาสวนกลับว่า ถ้าการเป็นคนรักเพศเดียวถือเป็นคุณค่าของประชาชนแคนาดา พวกเขาก็ไม่ควรบังคับให้ยูกันดายอมรับมัน เพราะยูกันดาไม่ใช่อาณานิคมหรือดินแดนในปกครองของแคนาดา

หลังกลับจากทริปดังกล่าว เธอได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามที่สนามบินจากนักกิจกรรมต่อต้านเกย์หลายร้อยคน รวมถึงผู้นำทางศาสนาด้วย

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไซมอน โลโคโด รัฐมนตรีกระทรวงจริยธรรมและคุณธรรม ระบุว่า มีองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) 38 องค์กรที่ต้องสงสัยว่าสนับสนุนการเป็นคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งจะต้องถูกแบน

ด้านแคลร์ บยารูกาบา ผู้ประสานงานพันธมิตรภาคประชาสังคมว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกฎหมายรัฐธรรมนูญยูกันดา กล่าวว่า ทางกลุ่มจะท้าทายกฎหมายนี้ในศาลรัฐธรรมนูญ และว่า "ประชาคมระหว่างประเทศสนับสนุนเรา และเราเชื่อในรัฐธรรมนูญของประเทศด้วยว่าจะปกป้องสิทธิและเสรีภาพของทุกคน"

ขณะที่เว็บไซต์ Avaaz ซึ่งเป็นเว็บไซต์รณรงค์ประเด็นสิทธิมนุษยชน ที่เคยระดมรายชื่อออนไลน์เพื่อต่อต้านกฎหมายดังกล่าวก่อนหน้านี้ ได้เริ่มรณรงค์ให้ผู้คนส่งรายชื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง โดยล่าสุด มีผู้ร่วมลงชื่อเกือบ 1.7 ล้านคนจากทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวยูกันดาจำนวนมากยังมีแนวคิดอนุรักษนิยมและมองว่าการเป็นคนรักเพศเดียวกันนั้นขัดกับความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมของพวกเขา


ที่มา:
Uganda to pass anti-gay law as 'Christmas gift'
Uganda's draconian anti-gay bill is back and still horrifying
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net