Skip to main content
sharethis

เว็บ Torrentfreak รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตำรวจฟินแลนด์ได้บุกไปที่บ้านของผู้ต้องสงสัยว่ามีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์วัย 9 ปี และยึดแล็ปท็อปหมีพูห์ของเธอไปด้วย

เรื่องดังกล่าวเกิดเมื่อศูนย์ข้อมูลลิขสิทธิ์และต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ (The Copyright Information and Anti-Piracy Centre: CIAPC) หรือที่รู้จักกันในฟินแลนด์ในชื่อ TTVK (ซึ่งเคยมีประวัติร้องขอให้ไอเอสพีในฟินแลนด์บล็อคเว็บเดอะไพเรตเบย์มาแล้ว) ได้ตามรอยจนพบผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บเดอะไพเรตเบย์ และแจ้งเรียกเก็บเงินจากชายคนดังกล่าว 600 ยูโร เพื่อยุติเรื่องนี้ พร้อมทั้งขอให้ลงนามในข้อตกลงว่าจะปิดเรื่องดังกล่าวเป็นความลับด้วย แต่ชายคนดังกล่าวไม่ยอม ต่อมา ตำรวจจึงบุกไปที่บ้านของเขา พร้อมหมายค้นเพื่อหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลดที่ผิดกฎหมาย

โดยต่อมา ตำรวจได้พบว่าผู้ที่กระทำการคือลูกสาววัย 9 ปีของชายคนดังกล่าว เขาบอกว่าลูกสาวอยากได้อัลบั้มเพลงล่าสุดของนักร้องสาว "ชิซู" จึงค้นหาในเว็บกูเกิ้ล จนไปพบเว็บเดอะไพเรตเบย์ อย่างไรก็ตาม สุดท้าย เมื่อไม่สามารถดาวน์โหลดได้ พวกเขาจึงตัดสินใจไปซื้ออัลบั้มแท้ที่ร้าน

สุดท้าย ตำรวจได้ยึดแล็ปท็อปวินนี่เดอะพูห์ของเด็กหญิงไปพร้อมบอกกับพ่อของเธอว่า ทุกอย่างจะง่ายขึ้น เพียงแต่เขายอมจ่ายค่าปรับ

ด้านพ่อของเด็กหญิงบอกว่า รู้สึกเหมือนมีมาเฟียส่งคนมาไถเงินถึงประตูบ้าน และยืนยันว่า เขาและลูกไม่ได้ทำอะไรผิด ขนาดผู้ใหญ่หลายคนยังไม่รู้ว่าคอมพิวเตอร์และเว็บใช้งานอย่างไร แล้วจะบอกได้อย่างไรว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือเด็กอายุ 9 ขวบจะรู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรไปในขณะที่ออนไลน์

"นี่คือที่สุดของความไร้สาระ ผมเข้าใจจุดยืนของบรรดาศิลปิน แต่เรื่องแบบนี้ต้องการการให้การศึกษาและข้อมูล ไม่ใช่ทำเป็นคดีแบบนี้" พ่อของเด็กบอก

องค์กรปกป้องสิทธิพลเมืองออนไลน์ของฟินแลนด์ (Electronic Frontier Finland) ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอาทิตย์นี้ทำให้เห็นว่า ปัญหาการบังคับใช้ลิขสิทธิ์ไปไกลแค่ไหนแล้วในฟินแลนด์

"ไม่มีใครสนใจว่า เด็กหญิงตัวเล็กๆ ถูกคุกคามในนามของลิขสิทธิ์ นี่แสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจและวิจารณญาณที่แย่ของทั้ง TTVK และตำรวจ" วิลลี โอคซาเนน รองประธานองค์กรปกป้องสิทธิพลเมืองออนไลน์ของฟินแลนด์ระบุในแถลงการณ์ 

อย่างไรก็ตาม มีเสียงสนับสนุนจากฝั่งที่ไม่คาดฝัน นักร้องสาวชิซูออกแถลงการณ์ว่า เธอไม่ต้องการฟ้องร้องใคร และว่า ไม่มีศิลปินคนไหนอยากได้รับความสนใจจากสื่อในสถานการณ์แบบนี้

"ฉันหวังว่าเรื่องราวจะได้รับการแก้ไขในไม่ช้า และขอแสดงความเสียใจต่อเด็กน้อยของฉัน" เธอเขียนในเพจเฟซบุ๊กของเธอ พร้อมลงลิงก์สำหรับดาวน์โหลดเพลงของเธอฟรีบน Spotify เว็บบริการดาวน์โหลดเพลง

โยนาส เมกีเนน แห่งพรรคไพเรตฟินแลนด์ ตอบรับการแสดงความเห็นของชิซู แต่ก็โอดควรญถึงความไม่ชัดเจนของศิลปินที่ไม่มีพลังในการเปลี่ยนแปลงอะไรได้ โดยบอกว่า น่าเศร้าที่เราได้เห็นว่าแม้แต่ศิลปินใหญ่ๆ ก็ไม่รู้ว่า CIAPC กำลังใช้ชื่อของพวกเขาทำอะไร และที่แย่ที่สุดคือแม้ว่าจะรู้แล้ว แต่พวกเขาไม่สามารถหยุดมันได้ เพราะการปกป้องและตรวจสอบลิขสิทธิ์ถูกรวมศูนย์

"ผมหวังว่า นักดนตรีทั้งหลายจะตระหนักว่าการล่าแฟนเพลง โดยการยึดแล็ปท็อปและให้เซ็นชื่อในสัญญาว่าจะไม่พูดถึงการจ่ายเงินค่าปรับนั้นเป็นการทำลายภาพพจน์ของลิขสิทธิ์และผู้สร้างสรรค์งานอย่างร้ายแรง ผู้ผลิตผลงานควรลุกขึ้นปฏิเสธสิ่งที่ CIAPC/TTVK กำลังทำถ้าพวกเขายังอยากจะรักษาแฟนๆ เอาไว้" โยนาส กล่าว

CIAPC ยืนยันว่ากรณีเด็กหญิง 9 ขวบ เป็นเพียงกรณีล่าสุดในการพยายามทำข้อตกลง ทั้งนี้ เมื่อปลายฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 28 รายที่ทำข้อตกลงกับ CIAPC แต่ไม่มีใครรู้ถึงรายละเอียดของกรณีเหล่านั้น เพราะข้อตกลงนั้นเป็นความลับ

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://torrentfreak.com/police-raid-9-year-old-pirate-bay-girl-confiscate-winnie-the-pooh-laptop-121122/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net