Skip to main content
sharethis

'โชติศักดิ์' เผยยังไม่คืบหน้า หลังร้องเรียนเพจ 'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' เหตุทหารถ่ายหนังซูม ที่ ส.ผู้สื่อข่าวต่างประเทศจัด 'ศิโรตม์' ชี้ทหารบันทึกภาพหนังดังกล่าว ผิด ก.ม.ลิขสิทธิ์-การทูต พบอธิบดีกรมเคยให้แนวทางหากมีผู้ร้องเรียนผ่านโซเชียล จนท.จะดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

18 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ โชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ถ่ายหนังซูมจากงานของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ไปยังเพจ 'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาเขาได้โพสต์แจ้งความคืบหน้าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Chotisak Onsoong' ระบุว่า หลังจากที่ตนแจ้งเบาะแสไป แอดมิน(เพจกรมทรัพย์สินฯ)ก็พยายามบ่ายเบี่ยงไปที่ความต้องการของผู้เสียหาย แต่ก็ยังดีครับที่บอกว่าจะประสานงานผู้เสียหายให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม โชติศักดิ์ ระบุว่า เมื่อตนพยายามสอบถามถึงระยะเวลาที่ทางเพจจะใช้ในการประสานงานนั้น นานแค่ไหนก็ตอบมาเพียงว่า "นาน" แล้วหายเงียบไปเลยจนถึงบัดนี้ 

"ผมยังรอคำตอบอยู่เสมอครับ" โชติศักดิ์ กล่าว

ศิโรตม์ ชี้ทหารบันทึกภาพหนังที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ผิด ก.ม.ลิขสิทธิ์-ทางการทูต

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ โพต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)' ระบุว่า โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ทวิตข้อความทหารไปสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศขณะฉายภาพยนตร์เรื่อง Drum ที่สนับสนุนโดยสถานฑูตอัฟริกาใต้ถึงขนาดผู้จัดต้องขอให้ทหารหยุดบันทึกภาพนักการฑูตในงาน

"อยากให้ข้อมูลเสริมจากโจนาธานว่าทหารไปบันทึกภาพและเสียงของการเสวนาและกิจกรรมต่างๆ ของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศมานานมาก และหลายครั้งก็ไม่มีมารยาทที่ "ผู้ดี" หรือ "อารยชน" หรือ "ผู้เคารพกฎหมาย" เขาทำกัน ตัวอย่างที่ผมเจอเองในวัยไปร่วมเสวนาหลังภาพยนตร์ Y/Our Music ก็คือทหารบันทึกภาพหนังทั้งที่หนังมีลิขสิทธิ์ และผู้กำกับก็ห้ามแล้ว แต่ทหารไม่สนใจ พูดง่ายๆ คือแค่ส่งคนไปสอดแนมเวลาคนจัดงานก็แย่แล้ว แต่ตอนนี้ถึงขั้นตั้งกล้องซูมหนังทั้งที่ผู้กำกับไม่ให้ รวมทั้งถ่ายภาพนักการฑูตทั้งที่เขาไม่ยอมอีก สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวการรักษาความสงบ ซ้ำยังทำเรื่องไม่ถูกกฎหมาย (เช่นกฎหมายลิขสิทธิ์และอนุสัญญาเกี่ยวกับนักการฑูต) แถมเมื่อถูกเตือนว่าทำผิดก็ไม่ฟัง" ศิโรตม์ กล่าว
 
โชติศักดิ์ ร้องเพจกรมทรัพย์สินฯ เหตุทหารถ่ายหนังซูม

วันต่อมา(15 มี.ค.59) โชติศักดิ์ อ่อนสูง ซึ่งใช้ชื่อเฟซบุ๊ก 'Chotisak Onsoong' ได้นำโพสต์ของ ศิโรตม์ ไปแจ้งในเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กรมทรัพย์สินทางปัญญา' เพื่อแจ้งกรณีเหตุละเมิดลิขสิทธิ์ 

โพสต์ที่โชติศักดิ์ร้องเรียนและการชี้แจงของเพจกรมฯ

ต่อมาเพจกรมทรัพย์สินฯ ได้สอบถามว่า "เจ้าของลิขสิทธิ์ต้องการดำเนินคดีมั้ยครับ ในรายละเอียดไม่มีบอก" และตอบกลับว่า จะรวบรวมข้อมูลเพื่อประสานเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า กฏหมายเรื่องลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ยอมความกันได้ครับ กรณีเมื่อวานคือผู้เสียหายมาขอให้กรมประสานแจ้งผู้ละเมิด

พบอธิบดีกรมเคยให้แนวหากมีผู้ร้องผ่านโซเชียล จนท.จะดำเนินการตรวจสอบ-ดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม โชติศักดิ์ ได้ตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ เคยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติของกรมหากมีข้อร้องเรียนจากโซเชียล โดยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ข้อร้องเรียนจากโซเชียลเป็นประโยชน์มาก เจ้าหน้าที่จะรวบรวม เพื่อประสานงานไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์ให้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

โชติศักดิ์ ยังได้สืบค้นแนวทางการปฏิบัติของเพจก่อนหน้านี้ด้วย โดยพบว่าเพจมีการตอบรับหากมีการแจ้งเหตุละเมิดลิขสิทธิ์มายังเพจ

ตัวอย่างการชี้แจงของเพจกรมฯ หากมีการร้องเรียนกรณีหนังซูมและกรณีอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net