ไต่สวนการตาย 'จนท.เขาดิน' แพทย์ระบุตายจากกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูง

ไต่สวนการตาย 'มานะ อาจราญ' เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เขาดิน ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในคืนวันที่ 10 เม.ย.53 ต่อ แพทย์นิติเวช ระบุพบบาดแผลจากกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูง ทำลายเนื้อสมอง ด้านตำรวจผู้ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระบุ เป็นการยืนยิงจากพื้น

วันนี้ (26 พ.ย.) เวลา 9.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 808  ศาลนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ อช.8/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอให้ชันสูตรการเสียชีวิตของนายมานะ อาจราญ ลูกจ้างของสวนสัตว์ดุสิตแผนก บำรุงรักษา ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อกลางดึกของวันที่ 10 เม.ย. 53 บริเวณสวนสัตว์ดุสิต แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กทม. ภายหลังการสลายการชุมนุมในช่วงค่ำบริเวณแยกคอกวัวและถนนดินสอสงบลง ทั้งนี้ ลานจอดรถของสวนสัตว์ดุสิตเป็นจุดพักของเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหลายกองร้อย

พลอากาศตรี นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าหน่วยนิติเวช คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เบิกความว่า ตนเป็นผู้ชันสูตรพลิกศพนายมานะ อาจราญ ที่หน่วยนิติเวช คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ โดยพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เป็นผู้ส่งศพมาให้ชันสูตรเมื่อวันที่ 11 เม.ย.53 เวลา 02.00น.

พลอากาศตรี นพ.วิชาญ กล่าวว่า ได้ทำาการชันสูตรเมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 11 เม.ย.53 โดยพบบาดแผลสำคัญ คือ บาดแผนกระสุนปืนลูกโดด 1 แห่ง เข้าที่ศีรษะซีกขวาหลัง ขนาด 0.4 X 0.4 ซม. มีรอยถลอกรอบขอบบาดแผล ทิศทางกระสุนมาจากด้านหลังไปหน้า เฉียงล่างขึ้นบนเล็กน้อย โดยมีบาดแผลทางออกเป็นรูปแฉก นอกจากนี้ พบโลหะลักษณะคล้ายทองแดงบริเวณศีรษะและโลหะคล้ายตะกั่วใต้ผิวหนังบริเวณหน้าผาก ทั้งนี้จากการเอ็กซเรย์พบเศษโลหะหลายชิ้น แต่ผ่าออกมาได้สองชิ้น กระโหลกศีรษะแตกหลายชิ้นกระจายทั่วกระโหลก เนื้อสมองฉีกขาดมากกระจายทั่วสมอง เลือดออกใต้เยื้อหุ้มสมองชั้นในกระจายไปทั่วสมอง

สำหรับสาเหตุการตาย พลอากาศตรี นพ.วิชาญ ลงความเห็นว่าตายจากการถูกกระสุนปืนลูกโดด ที่มีความเร็วสูง ที่บริเวณศีรษะ ทำลายเนื้อสมองฉีกขาด ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติกระสุนชนิดดังกล่าวจะพบในปืนที่ใช้ในการสงคราม เช่น ปืนเอ็ม 16 และปืนอาก้า

ต่อมาในช่วงบ่าย พันตำรวจโทวัชรัศมิ์ เฉลิมสุขสันต์ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เบิกความว่า เป็นผู้ตรวจสถานที่เกิดเหตุกรณีที่มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 โดยดูแนววิถีกระสุน ทั้งนี้หลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.53 ได้ตรวจสถานที่เกิดเหตุเมื่อ 11 ต.ค.53

พันตำรวจโทวัชรัศมิ์ กล่าวว่า ได้ตรวจวิถีกระสุนและจำลองแนววิถีกระสุน โดยใช้ข้อมูลคดีที่มีอยู่ เช่น ผลตรวจสถานที่เกิดเหตุของกองตรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง ผลชันสูตรศพจากแพทย์ แผนที่และภาพถ่าย พิจารณาประกอบกับร่องรอยที่เหลือ เช่น รอยกระสุนปืนที่ต้นไม้ โดยพบว่า ไม่สามารถยืนยันจุดที่ยิงมาได้ แต่บอกได้ว่ามาจากทางเดินหน้ากรงสัตว์ ใกล้บริเวณที่พบปลอกกระสุน และน่าจะเป็นการยืนยิงบนพื้น

พันตำรวจโทวัชรัศมิ์ กล่าวว่า จากรายงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนเล็กกล .223 สองปลอก ซึ่งมักใช้ยิงจากปืนเอ็ม 16 แต่ผู้ตายจะถูกยิงจากปลอกกระสุนนั้นหรือไม่ บอกไม่ได้ เพราะจะตรวจสอบได้เมื่อนำอาวุธและหัวกระสุนไปตรวจกับปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ แต่ในกรณีนี้ไม่ได้หัวกระสุนมา

อนึ่ง จากนี้ จะมีการไต่สวนอีก 2 นัด ในวันที่ 17 และ 24 ธ.ค. 55 โดยยังเหลือพยานอีก 11 ปาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท