เปิดแสดง 'ภาพสุดท้าย' ของ 'ฟาบิโอ โปเลนกี' ก่อนถูกยิงในเหตุการณ์พ.ค. 53

'อิซา โปเลนกี' น้องสาวช่างภาพอิตาเลียนที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53 จัดแสดงภาพชุดสุดท้ายก่อนพี่ชายถูกยิงเสียชีวิต ก่อนศาลตัดสินสาเหตุการตาย 29 พ.ค. นี้ 

18 พ.ค. 56 - ที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เอลิซาเบตต้า โปเลนกี น้องสาวของช่างภาพอิตาเลียนที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองช่วงพ.ค. 53 ฟาบิโอ โปเลนกี ได้เปิดงานแสดงนิทรรศการ 'ภาพสุดท้าย กรุงเทพ 2553' ซึ่งเป็นภาพถ่ายของนายฟาบิโอในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงระหว่างเดือนเม.ย. - พ.ค. 53 ก่อนที่เขาจะถูกยิงเสียชีวิตในวันที่ 19 พ.ค. 53 บริเวณแยกสารสิน 

 
 
จุดประสงค์ของงานดังกล่าว ผู้จัดงานระบุว่า เพื่อต้องการรำลึกถึงฟาบิโอในช่วงสุดท้ายของชีวิต และความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์และความยุติธรรมของเขา ผ่านรูปถ่ายที่เขาต้องการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ท่ามกลางความขัดแย้ง นอกจากภาพถ่ายจากเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 53 ที่ประเทศไทยแล้ว ในงานยังได้ฉายภาพถ่ายของฟาบิโอที่ประเทศอื่นๆ เช่น ชุมชนในบราซิล และชะตากรรมของผู้อพยพในพม่า 
 
อิซากล่าวว่า ใช้เวลารวบรวมภาพที่มีอยู่ทั้งหมดของฟาบิโอเป็นเวลาราว 1 ปี และใช้เวลาราว 4 เดือนเพื่อเลือกรูปจากกว่า 500 ภาพให้เหลือราว 30 ภาพเพื่อมาจัดแสดง 
 
 
ภาพสุดท้ายจากคอมพิวเตอร์ของฟาบิโอ ถ่ายเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 53
 
เธอกล่าวว่าการเลือกภาพมาจัดแสดงเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะเป็นเสมือนการใช้ชีวิตและทำความเข้าใจช่วงเวลาสุดท้ายของฟาบิโอก่อนถูกยิง เพราะเธอมิได้อยู่ด้วยกับเขาตอนที่ฟาบิโอเสียชีวิต 
 
ต่อเรื่องคำตัดสินของศาลอาญากรุงเทพใต้ในการใต่สวนสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งดำเนินมาได้กว่าหนึ่งปีแล้ว อิซากล่าวว่า จากการไต่สวนและหลักฐานต่างๆ ที่มี ก็สามารถชี้ได้ว่าทิศทางของกระสุนที่ทำให้ฟาบิโอเสียชีวิตมาจากทหาร อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าศาลคงจะตัดสินได้อย่างถูกต้อง และกล่าวด้วยว่า กระบวนการยุติธรรมที่นี่เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คิด เพราะตอนแรกตนเชื่อว่า คดีของฟาบิโออาจมิได้มาถึงชั้นศาลเลยด้วยซ้ำ 
 
"แต่สำหรับความรู้สึกของฉัน ไม่ว่าจะอย่างไร มันเป็นความรู้สึกที่ยากมากในการจะก้าวไปแต่ล่ะจุด ในที่สุดแล้วฉันก็ไม่ได้คาดหวังอะไร ไม่ได้อยากให้คนฆ่าพี่ชายต้องถูกประหารชีวิตหรือถูกลงโทษ แต่เพียงขอให้วามจริงมันปรากฎออกมาเท่านั้น" อิซ่ากล่าว 
 
นิทรรศการภาพดังกล่าว จะจัดแสดงถึงวันที่ 30 พ.ค. 56 ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ถ. เพลินจิต กรุงเทพฯ 
 
ทั้งนี้ ในวันที่ 29 พ.ค. 56 ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีกำหนดอ่านคำตัดสินในคดีการไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ เพื่อทำคำสั่ง แสดงว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหนเมื่อใด และพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท