Skip to main content
sharethis


15 มิ.ย. 56 - สมัชชาคนจนเขื่อนหัวนาออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ประกาศยุติการชุมนุม เผยแม้จะมีข้อตกลงที่ดีร่วมกัน แต่พร้อมชุมนุมอีกหากรัฐบาลเบี้ยว โดยรายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้



แถลงการณ์สมัชชาคนจนเขื่อนหัวนา
ฉบับที่ 2/2556 วันที่ 15 มิถุนายน 2556



ประกาศยุติการชุมนุมอย่างสงบ สันติ อหิงสา หลังจากที่พวกเราออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากเขื่อนหัวนา มาตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 มาถึงวันนี้เป็นเวลา 4 วัน เพื่อติดตามการประชุมเจรจาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนหัวที่มีรองนายกรัฐมนตรี นสพ.ยุคคล ลิ้มแหลมทอง เป็นประธาน ในวันที่ 14 มิถุนายน 2556 ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากผลการประชุมถือเป็นมติร่วมกัน 3 ข้อ ดังนี้

1. รัฐบาลพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยที่ดินทำกิน (ค่าขนย้าย) ให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบในราคาไร่ละ 45,000 บาท และพร้อมที่จะจัดสรรที่ดินแปลงอพยพให้กับราษฎรอย่างยุติธรรม

2. รัฐบาลพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยในขอบเขตน้ำท่วมถึงจริง โดยจะนำเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

3. รัฐบาลพร้อมดำเนินการตามแผนงานลดและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากเขื่อนหัวนา

บัดนี้ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าราษฎรผู้ได้รับผลกระทบในนามสมัชชาคนจนเขื่อนหัวนาได้เคลื่อนไหวมานานกว่า 15 ปี และผ่านรัฐบาลมาแล้ว 10 รัฐบาล เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและจริงใจ ด้วยกระบวนมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง จากผลการดำเนินการร่วมกับรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยรองนายกรัฐมนตรี นสพ.ยุคคล ลิ้มแหลมทอง และกรมชลประทาน ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานามได้มีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นตามข้อความข้างต้น

บัดนี้แม้ว่าการประชุมร่วมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ จะมีข้อตกลงที่ดีร่วมกัน แต่จะต้องเร่งรัดให้เกิดการจ่ายค่าชดเชยให้ได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เราจะติดตามการแก้ไขปัญหาร่วมของรัฐบาลและกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด และจะมีไม่ยอมให้กระบวนการแก้ปัญหายืดเยื้ออีกต่อไป เพราะเพื่อนเรา พ่อ แม่พี่น้องเรา ได้เสียชีวิตไปแล้วหลายคน การสร้างเขื่อนที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ก็จะเกิดปัญหาสังคมตามอีกมากมาย ซึ่งจะต้องเป็นบทเรียนราคาแพงในการพัฒนาประเทศนี้ต่อไป เราจึงขอประกาศว่า

พวกเราไม่ใช้ผู้ที่จะต้องเสียสละ แต่พวกเราเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนหัวนาที่พวกเราไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจมาตั้งแต่ต้น รัฐบาลจะต้องจ่ายค่าชดเชย เพื่อทดแทน ให้กับพวกเราอย่างยุติธรรม โดยมีตัวชี้วัด คือ วิถีชีวิตของพวกเราจะต้องดีขึ้นกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นเราจะออกมาเคลื่อนไหวโดยไม่มีที่สิ้นสุดหากวิถีชีวิตของพวกเราเลวร้ายลง

สมัชชาคนจนเขื่อนหัวนาจึงขอประกาศยุติการชุมนุมในครั้งนี้ ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2556  แต่พวกก็เราพร้อมที่ออกมาชุมนุมอย่างสันติ อหิงสา เพื่อรักษาสิทธิ์และกอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ภาครัฐได้ละเมิดสิทธิของเรากลับคืนจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ หากไม่มีการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ   
            
สมัชชาคนจนเขื่อนหัวนา
15 มิถุนายน 2556
ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net