Skip to main content
sharethis
เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหลในทะเล รวมตัวประท้วงหน้าบริษัท พีทีทีจีซีจำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือเรียกร้องขอคำตอบการเยียวยาที่ชัดเจนและเป็นธรรม ด้านบริษัทฯ นัดเคลียร์ปัญหากับผู้บริหารโดยตรง 22 ส.ค.นี้
 
 
19 ส.ค.56 – เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว จ.ระยอง ประกอบด้วย กลุ่มประมงเรือเล็ก กลุ่มร้านค้าตามชายหาด กลุ่มรถเร่และหาบเร่ ตั้งแต่บริเวณชายทะเลปากน้ำระยอง ไปจนถึง อ.แกลง จ.ระยอง จำนวนกว่า 500 คน ได้รวมตัวชุมนุมที่บริเวณหน้าบริษัท พีทีทีจีซี จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เรียกร้องขอให้บริษัทฯ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีท่อส่งน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้ชัดเจน 
 
กลุ่มผู้ชุมนุมระบุข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.พีทีทีจีซีจะต้องทบทวนหลักเกณฑ์การจ่ายค่าเยียวยาใหม่ โดยพิจารณาตามข้อมูลรายชื่อและค่าเสียหายที่กลุ่มประมงได้รับผลกระทบ (พร้อมเอกสารรายชื่อ รายละเอียดความเสียหาย)
 
2.ให้พีทีทีจีซี จัดตั้งกองทุนเพื่อติดตามบำบัดฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและสังคม เพื่อเป็นหลักประกันว่า บริษัทจะไม่หลีกหนีความรับผิดชอบในผลเสียหายที่ตนเป็นต้นเหตุ และคณะกรรมการกองทุนต้องมีฝ่ายประชาชนร่วมเป็นกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง
 
และ 3.บริษัทต้องเสนอแผนมาตรการการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นำเสนอต่อสาธารณะ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบแผนป้องกัน พร้อมทั้งนำแผนไปสู่การปฏิบัติเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
 
นายจัตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง แกนนำกลุ่มผู้ผู้ชุมนุม กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุท่อส่งน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลทำให้ชาวประมงไม่สามารถออกเรือจับสัตว์น้ำได้ หรือจับได้เมื่อนำมาขายก็ถูกกดราคา เพราะอ้างว่าเกรงมีสารปนเปื้อน ในขณะที่ผู้บริหารของบริษัทพีทีทีจีซี ไม่เคยลงพื้นที่สอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเลย
 
นอกจากนั้นการให้ชาวบ้านลงชื่อเพื่อขอรับเยียวยาภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ภายใต้วงเงินเยียวยาที่คณะกรรมการเยียวยาฯ จ.ระยอง กำหนดไว้ที่ 30,000 บาทต่อครัวเรือน โดยทยอยจ่ายวันละ 1,000 บาทเป็นเวลา 30 วัน จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงแค่ 30 วัน แต่เป็นผลกระทบระยะยาวที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกให้กับนายวริทธิ์ นามวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายงานบริหารศักยภาพองค์กร ผู้แทนบริษัทพีทีทีจีซี และร่วมเจรจาถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นจึงมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ การเจรจาแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหลระหว่างบริษัทพีทีทีจีซีและเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว
 
บันทึกความเข้าใจ ดังกล่าวระบุว่า ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ นายอนนค์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย นายบวร วงศ์ สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทพีทีทีจีซีจะลงพื้นที่รับฟังข้อเสนอแนะจากกลุ่มประมงและภาคีเครือข่ายทั้งหมด โดยกำหนดนัดหารือในเวลา 14.00 น.ที่วัดปากน้ำ จ.ระยอง
 
ภาพจาก: Santi Choakchaichamnankit
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก ไทยรัฐออนไลน์, ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net