Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องนายแพทย์โรงพยาบาลศิริราช คดีไฟใต้ข้อหาฆ่าชาวบ้านในตัวเมืองยะลาตาย 1 เจ็บ 1 เหตุเกิดปี 2549 ถูกจับขณะเป็นนักศึกษาแพทย์มหิดล

27 ส.ค.56 เวลา 09.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ศาลจังหวัดปัตตานี ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ นพ.สุกรี กาเดร์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลศิริราช ตกเป็นจำเลยข้อหาร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่า และอีกหลายข้อหา ซึ่งเป็นคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คำพิพากษาเลขที่ 3573/2556 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2556 โดยศาลพิพากษายกฟ้อง

คำพิพากษาฎีกาสรุปว่า คดีนี้ นพ.สุกรีถูก พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด(ผบก.จ.)ยะลา สั่งการให้เข้าจับกุมนายสุกรี กาเดร์ อยู่บ้านเลขที่ 97 หมู่ 2 ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตามหมายจับของศาลจังหวัดยะลาที่ จส.464/2549 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 สืบเนื่องจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายชัยกร อุดหนุน ได้รับบาดเจ็บและนายธนากร ขันดำ ถึงแก่ความตาย เหตุเกิดหน้าร้านขายของชำ ซ.วิฑูรอุทิศ 10 ตลาดเก่า ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2549

โดยนายสุกรี ถูกจับกุมข้อหาร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ที่โรงอาหารกลางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

คำพิพากษาศาลฎีการะบุสรุปว่า ศาลฎีกาเห็นว่าพยานหลักฐานของโจทก์ไม่มั่นคงพอที่จะรับฟังว่า จำเลยเป็นคนร้ายที่ร่วมกับพวกใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายและผู้เสียหาย

“แม้จำเลยกระทำความผิดฐานร่วมกันพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและความผิดฐานร่วมกันพาอาวุธติดตัวในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต แต่ข้อเท็จจริงก็รับฟังไม่ได้ว่าจำเลยร่วมกันฆ่าผู้ตายและพยายามฆ่าผู้เสียหาย”

“คำฎีกาของจำเลยฟังขึ้น จึงพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ให้ยกฟ้อง”

คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต โดยขณะถูกจับกุม นายสุกรีเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 ที่มหาวิทยาลัยมหิดล

ในช่วงอ่านคำพิพากษา มีเพียงแม่และพี่ชายของนายแพทย์สุกรีที่มาร่วมฟังเท่านั้น ต่อมาเวลา 19.00 น. ญาติได้ไปรอรับตัวนายแพทย์สุกรี ที่เรือนจำกลางปัตตานี โดยมีเพื่อนๆ กลุ่มแพทย์มารอรับจำนวนหนึ่งด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net