Skip to main content
sharethis

 

ศอ.บต.มอบเงินเยียวยาผู้ถูกคุมตัวแต่ไม่ถูกดำเนินคดีจากเหตุตากใบ 6 ครั้ง รวม766 ราย รายละ 15,000 บาท
 
เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการควบคุมตัวจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตาก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 แต่ไม่ถูกดำเนินคดี จำนวน 205 คน คนละ 15,000 บาท
 
นางสาวซาราห์ บินเย๊าะ ผู้อำนวยการสำนักการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ศอ.บต. กล่าวรายงานว่า การมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 จำนวน 204 ราย เป็นเงิน 3,075,000 บาท แยกเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากจังหวัดนราธิวาส ได้แก่ อำเภอตากใบ 51 ราย สุไหงปาดี 95 ราย บาเจาะ 5 ราย เมืองนราธิวาส 15 ราย เจาะไอร้อง 20 ราย ยี่งอ 7 ราย ระแงะ 6 ราย จากจังหวัดปัตตานี ได้แก่ อำเภอยะรัง 2 ปะนาเระ, หนองจิกและสายบุรี อำเภอละ 1 ราย และจากอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 1 ราย
 
ที่ผ่านมาได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกควบคุมตัวแด่ไม่ถูกดำเนินคดีจากเหดุการณ์ตากใบมาแล้ว 5 ครั้ง รวม 561 ราย เป็นเงิน 8,415,000 บาท รวมทั้งหมด 766 ราย
 
นายรอซูวี อาแว หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า นอกจากการช่วยเหลือเป็นตัวเงินแล้ว อยากให้ช่วยเหลือและดูแลด้านอื่นๆด้วย เช่น สวัสดิการในการดำรงชีวิต เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบมีทั้งอุสตาส ผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม รวมถึงพี่น้องต่างศาสนิก ผู้คนเหล่านี้ต้องดำรงชีพเพื่อความอยู่รอดแต่ก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่เนื่องจากความไม่สงบที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดความหวาดระแวง
 
นายรอซูวี กล่าวว่า กลุ่มผู้นำศาสนาและครูสอนศาสนาเหล่านี้ไม่ได้เป็นโจรหรือผู้ก่อการร้าย เป็นเพียงแค่คนธรรมดา แต่พวกเขาไม่ได้รับสวัสดิการ ซึ่งที่ผ่านมานั้น ตนพอใจที่ ศอ.บต.เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเยียวยาสภาพจิตใจและการบริหารความรู้สึก ทำให้เห็นว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net