Skip to main content
sharethis

"แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร" หรือ MNLF นั่งเรือยนต์เข้ามายึดพื้นที่บางส่วนของเมืองซัมบวงกา ตอนใต้เกาะมินดาเนา เพื่อเรียกร้องเอกราชจากฟิลิปปินส์ โดยที่ไม่ต้องการเขตปกครองตนเองแบบที่กลุ่ม "แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร" หรือ MILF กำลังเจรจากับรัฐบาล

กองกำลังของรัฐบาลฟิลิปปินส์เข้าควบคุมสถานการณ์ที่เมืองซัมบวงกา ตอนใต้เกาะมินดาเนา หลังกลุ่ม MNLF บุกยึดบางย่านของเมืองเพื่อเรียกร้องเอกราช เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา (ที่มาของคลิป: Zamboanga Times)

คลิปจากสถานีโทรทัศน์ ABS CBN ของฟิลิปปินส์ ช่วงหนึ่งมีการสัมภาษณ์ อะซามิน ฮุซซิน (Asamin Hussin) ผู้บัญชาการด้านความมั่นคงแห่งชาติของกลุ่ม MNLF ซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาต้องการสถาปนารัฐบาลของชาว "บังซาโมโร" ไม่ใช่เขตปกครองตนเอง แต่ต้องการมินดาเนาที่เป็นเอกราช เป็นประเทศของชาวบังซาโมโร

 

เมื่อเช้าตรู่วันนี้ (9 ก.ย. 56) เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์ และกองกำลังหลายร้อยนายของแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร (Moro National Liberation Front - MNLF) ทั้งนี้บีบีซีรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการฟิลิปปินส์

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ โดยกองกำลัง MNLF ได้เคลื่อนกำลังด้วยเรือยนต์เข้าสู่เมืองซัมบวงกา (Zamboanga) ทางตอนใต้ของเกาะมินดาเนา จากนั้นมีการปะทะกันบริเวณชายฝั่ง จนถึงย่านริโอ ฮอนโด (Rio Hondo) อันจอแจ

ทั้งนี้กองกำลัง MNLF เจรจากับรัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งของนักรบ MNLF ยังคงเคลื่อนไหวทางทหาร

โดยเมื่อเกิดเหตุปะทะขึ้น ผู้คนในย่านริโอ ฮอนโด ได้หนีออกจากเมืองด้วย

"เป้าหมายหลักของ MNLF ในการบุกเมืองซัมบวงกาก็คือชักธงสัญลักษณ์ของอิสรภาพยังศาลาว่าการของเมือง" เทศมนตรีของเมือง อิสซาแบล คลิมาโค ซาลาซา (Isabelle Climaco-Salazar) กล่าวกับสำนักข่าว AFP เธอกล่าวด้วยว่าการปะทะกันในตอนเช้า ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย และมีพลเรือนเสียชีวิต 4 ราย และขณะที่รายงานอยู่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ บีบีซี รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของตำรวจและทหารฟิลิปปินส์ที่บอกว่า มีประชาชนในเมืองราว 20 คนถูกกลุ่ม MNLF จับเป็นตัวประกันด้วย โดยเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุด้วยว่าจะพยายามควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น

ทั้งนี้เหตุปะทะที่เมืองซัมบวงกาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำกลุ่ม MNLF นูร มิซูอารี อ่านคำประกาศเอกราชเมื่อเดือนก่อน โดยเขาอธิบายว่ากลุ่มของเขาถูกแช่แข็งจากข้อตกลงสันติภาพที่กำลังมีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลและกองกำลังที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่างแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ( Moro Islamic Liberation Front - MILF) โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซีระบุ

อะซามิน ฮุซซิน (Asamin Hussin) ผู้บัญชาการด้านความมั่นคงแห่งชาติของกลุ่ม MNLF บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าพวกเขาต้องการเอกราช

"พวกเราต้องการสถาปนารัฐบาล "บังซาโมโร" (Bangsa Moro เชื้อชาติโมโร) ไม่ใช่รัฐบาลของเขตปกครองตนเอง พวกเราต้องการมินดาเนาที่เป็นเอกราช เป็นประเทศ "บังซาโมโร"

ทั้งนี้ "บังซาโมโร" เป็นชื่อเรียกประชากรมุสลิมในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์

โดย นูร์ ไมซัวรี (Nur Misuari) ก่อตั้งแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร หรือ MNLF ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2514 มีเป้าหมายต่อสู้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์เพื่อการก่อตั้งรัฐอิสลามที่เป็นเอกราช

โดย MNLF ได้ลงนามสันติภาพกับรัฐบาลเมื่อปี พ.ศ. 2539 แต่ยังคงมีการปะทะกับรัฐบาลในพื้นที่ทางใต้ของฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ยังเกิดกลุ่มย่อยหลายกลุ่มที่แยกตัวออกมาจาก MNLF รวมทั้ง แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือ MILF

บีบีซี ระบุด้วยว่า สถานการณ์ในพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ค่อนข้างสลับซับซ้อน โดยมีกองกำลังติดอาวุธเคลื่อนไหวนับสิบกองกำลัง บางกลุ่มเรียกร้องรัฐอิสลาม บางกลุ่มก็เป็นเพียงกองกำลังย่อยๆ ที่อยู่รอดด้วยการเรียกค่าไถ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net