Skip to main content
sharethis

กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมถวายฎีกาที่พระบรมหาราชวัง ขอตั้งสภาประชาชนเพื่อบริหารประเทศและทำการปฏิรูปการเมือง พล.ต.จำลอง ยุ ส.ส.ประชาธิปัตย์ให้ลาออกทุกคนมาร่วมต่อสู้

ที่มาของภาพ: FMTV

12 พ.ย. 2556 - หลังจากที่เมื่อคืนนี้ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ มีการประกาศ "ปฏิวัติประชาชน" เพราะรัฐบาลหมดความชอบธรรม มีการเรียกนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการเหล่าทัพมารายงานตัวนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ย.) ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) กองทัพธรรม และภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด นำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการร่วม กปท. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้นำมวลชนเดินทางออกจากสถานที่ชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้า ไปยังสำนักพระราชวังเพื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอทูลเกล้าฯ จัดตั้งสภาประชาชนขึ้นมาบริหารประเทศและทำการปฏิรูปการเมือง พร้อมกับให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุติบทบาทเพราะทำหน้าที่ด้วยความผิดพลาดและมีการทุจริต ทั้งนี้เนื่องจากสภาที่มีอยู่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานเพื่อประชาชน เพราะฉะนั้นจะต้องตั้งสภาประชาชนขึ้นมาทำหน้าที่แทน

โดย สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพธรรมและกลุ่มกองทัพประชาชน ได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ในการแต่งตั้งสภาประชาชนมาบริหารประเทศแทนรัฐบาล ซึ่งตลอดขบวนมีการโบกธงชาติและเป่านกหวีด แสดงสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐบาลไปตลอดทาง พร้อมกันนี้ พลตรีจำลอง ศรีเมือง ได้ขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เวทีคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาร่วมเดินขบวนเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

ทั้งนี้หลังการถวายฎีกา พล.อ.ปรีชา ได้ปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า ได้ออกมาจากพระบรมมหาราชวังและได้ชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้คณะของเขาได้นำทูลเกล้าถวายฎีกาเพื่อแต่งตั้งสภาประชาชนแล้ว เราต้องรอเวลาเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เราได้ตั้งสภาประชาชน ซึ่งก็แล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ที่เราต้องทำขณะนี้คือเราต้องอยู่ในที่ตั้งอย่างเหนียวแน่นในที่สาธารรณะ จนกว่าจะได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสภาประชาชน

และหลังการถวายฎีกา ผู้ชุมนุมได้กลับมาตั้งขบวนอยู่ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศตามเดิม

ทั้งนี้ใน เนชั่นทันข่าว พล.ต.จำลอง กล่าวว่าการที่สุเทพ เทือกสุบรรณ และ ส.ส.ประชาธิปัตย์รวม 9 คน ลาออกนั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว แต่ทางที่ดีต้องลาออกทุกคนและมาร่วมกันต่อสู้กับรัฐบาล "พันธมิตรฯ จะยังไม่เข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของส.ส.ประชาธิปัตย์ และขอย้ำอีกครั้งว่า ทางที่ดีหากจะขับไล่รัฐบาลได้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ควรลาออกจากตำแหน่งทุกคน" พล.ต.จำลอง กล่าว

ขณะเดียวกันในการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) นิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. พาผู้ชุมนุมเดินทางมายังหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ยื่นหนังสือเปิดผนึก ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบว่ามีชายชุดดำจากประเทศเพื่อนบ้านมาก่อเหตุร้ายหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net