สาระ + ภาพ: สถานการณ์และพิกัดชุมนุมใน กทม. - 12 พ.ย. 56

12 พ.ย. 2556 - สรุปสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 12 พ.ย. 56 โดยแบ่งเวทีการชุมนุมออกเป็น 3 จุดในพื้นที่ กทม. ชั้นใน มีรายละเอียดต่อไปนี้

 

ชมภาพขนาดใหญ่ คลิกที่นี่

 

ชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยวันนี้ผู้ชุมนุมกลุ่มหลักยังคงเป็นการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเริ่มต้นชุมนุมที่สถานีรถไฟสามเสนในวันที่ 31 ต.ค. และต่อมา ได้ย้ายมาปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. โดยเมื่อวันที่ 11 พ.ย. สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมได้ประกาศขอมติผู้ชุมนุมเพื่อปักหลักชุมนุมต่อจนกว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทั้งหมด จะหายไปจากสารบบของสภา

นอกจากนี้สุเทพ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รวม 9 คน ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส. และในวันนี้ ได้เดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะเดียวกันมีการประกาศมาตรการอารยะขัดขืน 4 ข้อได้แก่ 1. หยุดงานและหยุดเรียนในวันที่ 13-15 พ.ย. 2.หยุดชำระภาษี 3.ปักธงชาติ พกนกหวีด 4.เมื่อพบนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี หรือคนในรัฐบาล ไม่ต้องพูดด้วย แต่ให้เป่านกหวีด

 

กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.)
สะพานผ่านฟ้าลีลาศ

อีกกลุ่มที่ชุมนุมในพื้นที่ใกล้กันคือ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) มีแกนนำที่เรียกว่า "คณะเสนาธิการร่วม" โดยเมื่อวันที่ 11 พ.ย. พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการร่วม กปท. ได้อ่านคำประกาศ "ปฏิวัติประชาชน" แจ้งให้นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดพักงาน และให้ ผบ.ทุกเหล่าทัพและปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เข้ามาพบคณะเสนาธิการร่วม กปท. นอกจากนี้ในวันนี้ (12 พ.ย.) มีการเคลื่อนขบวนการชุมนุมไปที่พระบรมหาราชวังเพื่อถวายฎีกาขอตั้งสภาประชาชนเพื่อทำการปฏิรูปการเมืองและแก้ไขวิกฤตประเทศ

 

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)
สะพานมัฆวานรังสรรค์

นอกจากนี้ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยอุทัย ยอดมณี และนิติธร ล้ำเหลือ ได้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ไม่ไกลจากแนวคอนกรีตของตำรวจซึ่งทำการปิดกั้นเส้นทางที่มุ่งไปสู่รัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ อุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ได้ไปปราศรัยร่วมกับชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ที่ ถ.สีลม ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดงเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนินด้วย

โดย คปท. ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 56 โดยชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล ต่อมามีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทำให้ในวันที่ 10 ต.ค. ผู้ชุมนุมย้ายไปชุมนุมนอกพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง คืออยู่บริเวณ ถ.พระราม 6 ใกล้แยกอุรุพงษ์ และต่อมาในวันที่ 7 พ.ย. ได้ย้ายจากแยกอุรุพงษ์ มาชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ดังกล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของ คปท. ยังคงเป็นการเรียกร้องให้ประเทศไทยมีการปฏิรูปการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท