ประมวลข่าว: สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรกวุ่น กปปส. ปิดล้อมทางเข้า

แกนนำ กปปส. พาผู้ชุมนุมค้างคืนหน้าสนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ขวางสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่มี 8 พรรคเข้าไปได้ตั้งแต่ไก่โห่ อีกหลายพรรคเข้าไม่ได้ต้องไปแจ้งความเป็นหลักฐาน 'ชูวิทย์' ให้สัมภาษณ์สรยุทธ อัดสุเทพ-อภิสิทธิ์ทำตามอำเภอใจ ลั่นไม่ได้อยากลง ส.ส. จนตัวสั่น แต่เห็นคนไม่อยากลงเลือกตั้งจนตัวสั่น และเมื่อเข้าไปไม่ได้ ก็ขอกลับบ้าน จะสมัครวันหลัง

บรรยากาศหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อเวลา 00.50 น. ของวันที่ 23 ธ.ค. 56 ที่มีผู้ชุมนุมจาก กปปส. มาปักหลัก เผชิญหน้ากับแนวป้องกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ที่กำลังปราศรัยบนรถติดเครื่องขยายเสียงคือ ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส. ชุมพร แกนนำ กปปส. ทั้งนี้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ถูกกำหนดให้ให้เป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23 - 27 ธ.ค. 56 (ที่มาของภาพ: ประชาไท)

 

23 ธ.ค. 2556 - ตามที่เมื่อวานนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยให้ผู้ชุมนุมไปแสดงพลัง แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยหลังการปราศรัยของสุเทพ มีรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 21.50 น. ที่เวทีย่อยของ กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อิสระ สมชัย และแกนนำ กปปส. คนอื่นๆ ได้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนมาปักหลักค้างคืนที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยตลอดทั้งคืนมีผู้ชุมนุม กปปส. มาสมทบเป็นระยะ

ทั้งนี้ตามกำหนดการจะมีการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่างวันที่ 23 - 27 ธ.ค. นี้ โดยใช้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงเป็นสถานที่รับสมัคร โดยจะเริ่มรับสมัครตั้งแต่ เวลา 8.30 น. ของวันที่ 23 ธ.ค.

ต่อมาเมื่อเวลา 07.49 น. จากข้อมูลของสำนักข่าวไทย อสมท. ตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมามีตัวแทนพรรคการเมืองอย่างน้อย 8 พรรคการเมือง สามารถเข้าไปในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และได้ยื่นใบสมัครก่อนเวลาเปิดรับสมัครคือเวลา 08.30 น. ได้แก่ (1) พรรคประชาธิปไตยใหม่ ยื่นเวลา 03.00 น. (2) พรรคชาติพัฒนา ยื่นเวลา 03.30 น. (3) พรรคเพื่อไทย ยื่นเวลา 04.00 น. (4) พรรคดำรงไทย ยื่นเวลา 04.55 น. (5) พรรคกสิกรไทย ยื่นเวลา 05.05 น. (6) พรรคถิ่นกาขาว ยื่นเวลา 05.31 (7) พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า ยื่นเวลา 05.25 น. และ (8) พรรคชาติไทยพัฒนา ยื่นเวลา 05.30 น.

โดยพรรคการเมืองที่ไม่สามารถเข้ามาในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ สามารถไปแจ้งความได้ที่กองปราบ และ สน.ดินแดง

ทั้งนี้มีอย่างน้อย 24 พรรคการเมืองที่ไม่สามารถเข้ามาในสถานทีรับสมัครได้ในวันแรกของการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ไปแจ้งความแล้วได้แก่ (1) พรรคพลังประเทศไทย (2) พรรคเสรีนิยม (3) พรรครักไทย (4) พรรคไทยมหารัฐพัฒนา (5) พรรคชาติสามัคคี (6) พรรคเสียงประชาชน (7) พรรครักสันติ (8) พรรคภราดรภาพ (9) พรรคพลังสหกรณ์ (10) พรรคทวงคืนพื้นป่าประเทศไทย (11) พรรคแทนคุณแผ่นดิน (12) พรรคพลังประชาธิปไตย (13) พรรคเมืองไทยของเรา (14) พรรคประชาสันติ (15) พรรคพรรคพลังไทยเครือข่าย (16) พรรคไทยรักธรรม (17) พรรคยางพาราไทย (18) พรรคพรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย (19) พรรคครูไทยเพื่อประชาขน (20) พรรคคนขอปลดหนี้ (21) พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า (22) พรรคประชาสามัคคี (23) พรรคเพื่อสันติ (24) พรรคภูมิใจไทย

08.00 น. ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีแกนนำ กปปส. ได้แก่ อิสระ สมชัย และ สมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นผู้รับผิดชอบประตูทางเข้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงทุกด้าน และได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าจะชุมนุมให้ได้ 5 วันตลอดวันที่มีการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และจะมาชุมนุมอย่างสันติ ชุมนุมเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

08.40 น. ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 ว่าเนื่องจากมีการปิดล้อมโดยผู้ชุมนุม ทำให้เขาไม่สามารถเข้าไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงได้ "สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำตามอำเภอใจ ไม่ฟังคนอื่น แล้วประชาชนจะไว้ใจได้หรือ" ชูวิทย์กล่าว ทั้งนี้ชูวิทย์ระบุว่าจะไม่ทำอะไร "ผมแสดงตัวของผม ผมแสดงตัวว่าจะไป คุณปิด ผมก็กลับบ้าน ขอถามสุเทพ และอภิสิทธิ์ว่าจะใช้กฎกติกาอะไรวัด ในเมื่อบ้านเมืองเรามีกฎกติกาอยู่แล้วว่าให้ฟังเสียงประชาชน"

"ผมก็ไม่ได้อยากสมัครจนตัวสั่น แต่มีคนไม่อยากให้ลงเลือกตั้งจนตัวสั่น เมื่อไม่ได้เข้า ผมก็กลับบ้าน วันไหนมีสมัครใหม่ ผมก็มาสมัครใหม่ ผมเป็นนักสู้บนเวที ไม่ได้เป็นนักสู้ข้างถนน"

โดยก่อนหน้านี้ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ประกาศทางเฟซบุ๊คของเขาว่าจะนำพรรครักประเทศไทยลงสมัครเลือกตั้ง เพื่อรักษากติกาบ้านเมือง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

09.00 น.ประแสง มงคลศิริ หัวหน้าพรรคพลังประชาธิปไตย แจ้งว่าไม่สามารถนำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อไปสมัครที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงได้เนื่องจากมีการปิดล้อมสนามกีฬา จึงไปแจ้งความที่ สน.ดินแดง อย่างไรก็ตามเมื่อไปถึง สน.ดินแดง ก็ไม่สามารถออกมาได้ เพราะที่ สน.ดินแดง ก็มีผู้ชุมนุม กปปส. ปิดล้อมอยู่เช่นกัน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 08.30 น. พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำ กปปส. นำกำลังผู้ชุมนุมไปปิดล้อม สน.ดินแดง เนื่องจากเข้าใจว่าข้างใน สน.ดินแดง มีจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อยู่ภายใน และยังเรียกร้องให้ผู้สมัครจากพรรคการเมือง 2 รายที่ออกมาท้าทายผู้ชุมนุมให้ออกมาขอโทษ ไม่อย่างนั้นจะปิดล้อม สน.ดินแดงไปตลอด

09.49 น. ขณะที่มีรายงานอยู่นี้ เลขาธิการ กกต. ไม่สามารถเข้าไปในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ยอม และอาจมีการหารือของ กกต. เพื่อเปลี่ยนสถานที่จับสลากหมายเลขลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆ โดยขณะนี้มีอย่างน้อย 34 พรรคการเมือง ที่มีสิทธิจับสลากหมายเลขพรรค

10.15 น. วอยซ์ทีวี โพสต์ภาพผู้ชุมนุม กปปส. ที่ชุมนุมอยู่ด้านหน้า สน.ดินแดง

 

 

 

อ่านต่อที่ http://prachatai.com/journal/2013/12/50611

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท