Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต. สั่ง 5 ส.ส.กปปส.หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ยื่นชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน - อ่านคำวินิจฉัย 'ธรรมนัส' ปมต้องคำพิพากษาคดียาเสพติด 5 พ.ค. นี้

7 เม.ย. 2564 เว็บไซต์ประชาติธุรกิจ รายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัล นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ.และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ส.ส.เขต 6 สงขลา นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) จากเหตุต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557 ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้กกต.ทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้บุคคลทั้ง 5 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏว่าศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกบุคคลทั้ง 5 คน และบุคคลทั้ง 5 ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสระ และนายณัฏฐพล มีกำหนด 5 ปีนับแต่วันมีคำพิพากษา กรณีจึงปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และแจ้งให้กกต. และประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ

อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยในประเด็นที่ กกต.ขอให้วินิจฉัยว่า กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ นายณัฎฐพล และนายถาวร สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ โดยเห็นว่าเมื่อวันที่ 22 มี.ค. มีพระบรมราชโองการประกาศว่า นายพุทธิพงษ์ พ้นจากความเป็น รมว.ดิจิทัล นายถาวร พ้นจากความเป็นรมช.คมนาคม และนายณัฎฐพล พ้นจากความเป็นรมว.ศึกษาแล้ว

อ่านคำวินิจฉัย 'ธรรมนัส' ปมต้องคำพิพากษาคดียาเสพติด 5 พ.ค. นี้

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่ากรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ว่า สมาชิกภาพของร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ หลังจากที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 51 คนได้ยื่นต่อประธานสภาฯ

โดยระบุว่า เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ซึ่งยาเสพติด ที่แม้จะเป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ กรณีดังกล่าวย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 5 พ.ค. 2564 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 – อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net