Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. เผย 7 พื้นที่ "ปิดกรุงเทพฯ" 13 ม.ค. แจ้งวัฒนะ ห้าแยกลาดพร้าว อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกปทุมวัน ราชประสงค์ สวนลุม อโศก ยืนยันไม่มีการปิดเส้นทางคมนาคม จะเปิดให้รถทัวร์ผ่านด้วยเพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นว่ามาชุมนุมสันติ ย้ำจะขจัดระบอบทักษิณให้สิ้น-ไม่ขอรัฐประหาร

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

สุเทพเผย 7 ที่หมาย ปิดกรุงเทพฯ ยันไม่ใช้ความรุนแรง และเป็นฝ่ายรัฐบาลที่ทำผิดกฎหมาย

7 ม.ค. 2557 - เมื่อเวลา 21.30 น. คืนวานนี้ (6 ม.ค. 57) ในการปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เปิดเผย 7 พื้นที่สำคัญในการ "ปิดกรุงเทพฯ" วันที่ 13 ม.ค. นี้ ได้แก่ 1.แจ้งวัฒนะ 2.ห้าแยกลาดพร้าว 3.อนุสาวรีย์ชัยฯ 4.สี่แยกปทุมวัน 5.สวนลุมพินี 6.อโศก 7.ราชประสงค์ โดยยืนยันไม่มีการใช้ยาเสพติด ไม่มีคนดื่มสุรา ไม่มีแม้กระทั่งคนสูบบุหรี่กลางที่ชุมนุม และจะไม่ใช้ความรุนแรง

สุเทพปราศรัยถึงชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรมที่บอกว่าประชาชนที่มาร่วมปิดกรุงเทพฯ จะผิดกฎหมายร้ายแรง โดยสุเทพตอบโต้ว่ารัฐบาลนี้หมดความชอบธรรม เป็นรัฐบาลเถื่อน นอกกฎหมาย นายชัยเกษมก็อยู่ในกลุ่มเถื่อนนอกกฎหมายด้วย นอกจากหมดความชอบธรรมทางกฎหมาย ต้องหมดความชอบธรรมทางการเมือง ประชาชนลุกขึ้นปฏิเสธ ไม่อยู่ใต้การปกครองนี้ ให้ชัยเกษมรู้ว่ายิ่งลักษณ์ คณะรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย สส.เพื่อไทย สภาผู้แทน ประธานวุฒิสภา ทำผิดกฎหมายของประเทศนี้ ส่วนเราประชาชน ถ้าจะผิดกฎหมาย ก็ผิดเล็กๆ คือ นั่งชุมนุมกีดขวางการจราจร ผิดกฎหมายการจราจรเท่านั้น

ที่นายชัยเกษมบอกให้ประชาชนทั้งหลายที่ออกมา13 ม.ค. จงระวัง จะมีคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างออกมาขวาง เป็นเหตุให้ปะทะกัน ตั้งแต่พวกเรามวลมหาประชาชนชุมนุมมา 2 เดือนกว่า สู้กันข้ามปี ยังไม่มีประชาชนชาวกรุงเทพฯคิดต่างจากเรา มีแต่สนับสนุนให้ไล่รัฐบาลทรราช ไม่มีใครเลย ที่จะประกาศตัว จะคัดค้านมวลมหาประชาชน เห็นอยู่หรอมแหรมก็พวกชัยเกษมนั่นแหละ ถอดเสื้อแดง ใส่สีอื่น แล้วมาแสดงตัวว่าเป็นคนกรุงเทพฯ ออกมาคัดค้าน ก็พวกเขาทั้งนั้น และที่บอกจะมีคนออกมาปะทะ ไม่มีใครเคยพูดนอกจากรัฐบาลนี้ มันแสดงให้เห็นความบ้าอำนาจ

 

ไม่มีการขอทหารปฏิวัติ และ กปปส. มีแผนเดียวคือขจัดระบอบทักษิณ

พวกเรามวลมหาประชาไม่มีแผนลับ มีแผนเดียว คือ ขจัดระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย นี่คือความชัดเจน และที่บอกว่า เราให้ทหารสมคิดกับพวกเราจะมาปฏิวัติ ผมไปเกลี้ยงกล่อมทหาร จำไว้เลย พวกเราไม่เคยเรียกร้องให้ทหารปฏิวัติ บอกชัดเจนว่าเราจะปฏิวัติโดยประชาชน เพียงแต่เราเรียกร้องให้ข้าราชการทั้งหลาย ทั้งข้าราชการพลเรียน ตำรวจ ทหาร ให้ออกมาร่วมกับประชาชน ยึดอำนาจอธิปไตยมาเป็นของมวลมหาประชาชน เราไม่เคยเรียกร้องทหารมาปฏิวัติ

พี่น้องข้าราชการที่เหลือ ไม่ว่าท่านสังกัดไหน ออกมาเถอะครับ มาร่วมกับมวลมหาประชาชน และเราจะสร้างประวัติศาสตร์ มาร่วมกับมวลมหาประชาชน ออกมาให้หมด ให้เหลือแต่ขี้ข้าทักษิณอยู่ที่นั่น

 

ไม่ปิดสนามบิน ไม่ปิดระบบขนส่ง เชิญรถทัวร์นักท่องเที่ยวผ่านเพื่อให้เห็นว่า กปปส.สู้สันติวิธี

สุเทพกล่าวด้วยว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่เราตั้งใจ ตั้งแต่ 13 ม.ค. เป็นต้นไป จะมีมวลมหาประชาชนหลายล้านคน ออกมาร่วมกับเรายึดกรุงเทพฯ ปิดล้อมสถานที่ราชการทั้งหมด จนไม่สามารถทำงานราชการได้อีก เป็นรัฐบาลปิด ไม่สามารถบริหารราชการได้ อยู่ไม่ได้ ถึงวันนั้น อยู่ถึงวันที่มวลมหาประชาชนยึดอำนาจอธิปไตยคืนได้แล้ว ยิ่งลักษณ์กับพวกได้ท้าทายประชาชนถึงที่สุด ถึงวันที่ยึดอำนาจได้แล้ว จะชำระความกับยิ่งลักษณ์และพวกทุจริต แล้วมาดูกันว่าจะมีกี่คนไม่อยู่ในประเทศไทยไม่ได้ ขืนอยู่ต้องถูกดำเนินคดีติดคุก

นอกจากนี้เลขาธิการ กปปส. ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดสนามบิน ไม่ปิดสถานีรถไฟ การดำเนินคมนาคมเป็นไปปกติ "เราไม่เคยคิดอย่างที่สมองโง่ๆ ยิ่งลักษณ์คิด เราบอกเลยว่านักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทย บริษัททัวร์รีบแจ้ง เชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทย ไม่ต้องกลัว เป็นการชุมนุมของพลเมืองดี ไม่มีอันตราย ประกาศเจ้าของโรงแรม เจ้าของทัวร์ สบายใจได้ เราห้ามเฉพาะรถราชการ รถเมลล์วิ่งได้ และเรา กปปส.เพิ่งประชุมกันว่า ให้รถทัวร์การท่องเที่ยวผ่านได้ด้วย ไม่ต้องเลิกทัวร์ ลงสุวรรณภูมิ นั่งรถท่องเที่ยวมาได้ ผ่านได้ ใช้เลนเดียวกับรถเมล์ มาดูให้เห็นว่าพี่น้องชาวไทย พลเมืองดี ต่อสู้ด้วยสันติวิธี เอาชนะได้โดยวิธีขาวบริสุทธิ์ ยิ่งลักษณ์จะได้เลิกว่าเราจะปิดสุวรรณภูมิ ทำความเสียหาย ไปเลือกตั้งเถอะค่ะ แล้วค่อยปฏิรูป บอกเลยว่าเราไม่เชื่อคุณ เราจะพูด ยืนยันเหมือนเดิมว่าต้องปฏิรูปประเทศไทย ก่อนมีการเลือกตั้ง ไม่ต้องชวน ไม่สน เราสนใจเรื่องปฏิรูปประเทศไทย เราให้ประเทศไทยปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" สุเทพกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net