Skip to main content
sharethis

อาดลี มานซูร์ รักษาการนายกฯ อียิปต์เปลี่ยนแผนโร้ดแมปให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อน ส.ส. ขณะที่ความขัดแย้งทางการเมืองล่าสุดทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มอีก 49 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่มีการรำลึกการลุกฮือของประชาชนต่อต้านอดีตผู้นำเผด็จการมูบารัค

26 ม.ค. 2557 อาดลี มานซูร์ นายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลรักษาการของอียิปต์ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ขึ้นมาก่อนการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแผนการ "โร้ดแมป" ที่กองทัพอียิปต์ตั้งไว้หลังจากที่มีการรัฐประหารโค่นล้มโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

มีการคาดการณ์ว่าการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งอย่างเร่งด่วนเช่นนี้เนื่องจากต้องการเปิดทางให้นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ผู้ได้รับความนิยมอย่างสูงได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหลังจากที่มีคนคาดการณ์ว่าเขาจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย แม้ว่าตามแผนการเดิมจะจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อน แต่หลายพรรคการเมืองในอียิปต์บอกว่าพวกเขาไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตามมานซูร์ยังไม่ได้ประกาศวันเลือกตั้งซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งของอียิปต์ โดยในอียิปต์กำหนดว่าจะต้องมีการเลือกตั้งไม่เกิน 90 วันหลังจากที่มีการรัฐร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ทำให้ต้องกำหนดเป็นช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนกลางเดือน เม.ย.

อนึ่ง มานซูร์ยังได้กล่าวอีกว่าเขาจะเพิ่มศาลที่รับผิดชอบเกี่ยวกับคดีการก่อการร้ายเพื่อให้มีการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากการรัฐประหารโค่นล้มมอร์ซี สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศอียิปต์ก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ


เกิดเหตุนองเลือดอีกในรำลึกการโค่นล้มมูบารัค

ในวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบการเริ่มต้นลุกฮือโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการฮอสนี มูบารัค ในปี 2554 ชาวอียิปต์ออกมาชุมนุมกันทั้งฝ่ายผู้สนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารโดยกองทัพ และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปัจจุบัน แต่ก็เกิดเหตุรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต 49 ราย

ผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนกองทัพได้รวมตัวกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ โดยมีการโบกธงและถือป้ายสนับสนุนนายพลอัลซีซี ขณะที่บางส่วนก็แสดงออกอย่างสุดโต่ง เช่น ตะโกนให้มีการประหารชีวิตกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และแสดงความไม่พอใจเวลาที่มีคนวิจารณ์รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร

ด้านอัลจาซีรารายงานว่ามีการใช้ความรุนแรงต่อการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีทั่วประเทศ ขณะที่บีบีซีระบุว่าในที่ชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจากการรัฐประหาร มีเจ้าหน้าที่ไล่ต้อนผู้ชุมนุมไปที่ข้างถนนและยิงด้วยกระสุนจริง รวมไปถึงแก๊สน้ำตาและกระสุนลูกเบอร์

วาเอล คาลิล บล็อกเกอร์และนักกิจกรรมของอียิปต์กล่าวว่าวันนี้ควรจะเป็นการรำลึกการปฏิวัติโค่นล้มมูบารัค แต่ดูเหมือนว่าทางการอียิปต์อนุญาตให้มีการรำลึกการปฏิวัติรัฐประหารของนายพลอัลซีซีเพียงอย่างเดียว "...ผมไม่เข้าใจเลย พวกเขาคิดว่ามันจะมีประชาธิปไตยได้จริงด้วยหนทางเช่นนี้หรือ" คาลิลกล่าว

ทางการอียิปต์ประกาศว่าสามารถจับกุม "ผู้ก่อจลาจล" ไว้ได้ 1,079 ราย โดยคนเหล่านี้มีอาวุธปืนไรเฟิล, ระเบิดเชื้อเพลิง, พลุ และอาวุธอื่นๆ ไว้ในครอบครอง พร้อมระบุว่า มีตำรวจจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ นอกจากนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีทหาร 4 รายถูกสังหารจากการที่มีกลุ่มติดอาวุธโจมตีรถบนทหารในเขตไซนาย และยังมีเฮลิคอปเตอร์ทหารถูกจรวดยิงตกในพื้นที่เดียวกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 


เรียบเรียงจาก

Egypt to hold early presidential election, Aljazeera, 26-01-2014
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/01/egypt-hold-early-presidential-election-2014126114420533957.html

Egypt clashes kill 49 on third anniversary of revolution, BBC, 26-01-2014
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-25888916

Egypt counts toll of anniversary protests, Aljazeera, 26-01-2014
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/01/cloneofscores-killed-egypt-uprising-anniversary--201412681531326449.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net