Skip to main content
sharethis



31 ม.ค. 2557 - นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะในวันที่ 2 กพ. นี้ที่จะมีการเลือกตั้ง ว่า  สพฉ.ได้มีการจัดทีมติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมประสานการช่วยเหลือกับกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) และกระทรวงสาธารณสุข ในการปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน  ซึ่งการทำงานของทีมอาสากู้ชีพทุกคน จะทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินโดยไม่เลือกข้างว่าเป็นฝ่ายใด เพราะเราคิดเสมอว่าชีวิตของทุกคนมีค่า และที่สำคัญได้เน้นย้ำให้อาสากู้ชีพเน้นเรื่องความปลอดภัยในการทำงานเป็นสำคัญ . ซึ่งหากสถานการณ์มีความรุนแรงก็จะมีการเตือนและประสานกับเจ้าหน้าที่โดยยึดตามตามหลักสากล

รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวต่อว่า  จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ทีมอาสากู้ชีพต้องทำงานหนัก ต้องประจำการอยู่ในทุกจุดเสี่ยง ซึ่งตนขอให้กำลังใจทีมงานทุกคนที่เสียสละในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์  แต่ทั้งนี้ในสถานการณ์การชุมนุม เมื่อเกิดความวุ่นวายขึ้น มักจะมีความชุลมุน ดังนั้นเพื่อให้การทำงานของทีมอาสากู้ชีพมีประสิทธิภาพและเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยฉุกเฉิน จึงอยากขอความร่วมมือไปยังประชาชนทั่วไปว่า หากพบเห็นการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินของทีมอาสากู้ชีพ ที่กำลังช่วยเหลือหรือไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน โปรดอำนวยความสะดวกในการทำงาน  โดยสามารถสังเกตได้จากทีมอาสากู้ชีพจะแต่งกายด้วยชุดกู้ชีพสีขาว หรือชุดอาสากู้ชีพที่มีตราสัญลักษณ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน  (สพฉ.) หรือใส่ชุดสีขาวปักเลขหมาย 1669 ที่ด้านหลัง  เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันกาล นอกจากนี้หากเห็นรถกู้ชีพฉุกเฉินหรือพยาบาลเปิดไฟไซเรนก็ขอให้เปิดทางให้รถผ่านเพื่อลำเลียงผู้ป่วยออกจากพื้นที่ได้  และที่สำคัญหากประชาชนทุกฝ่ายบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินก็สามารถโทรมาที่สายด่วน  1669  ได้ตลอด24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net