กกต.ขอบคุณผู้มาเลือกตั้ง เปิดหน่วยเลือกตั้งได้ 89.2% แต่ยังไม่ประกาศคะแนนรวม

ประธาน กกต. แถลงขอบคุณผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง-ทุกฝ่ายที่จัดเลือกตั้ง เผยวันนี้ลงคะแนนได้ 89,813 หน่วย หรือ 89.2% งดลงคะแนนทั้งหมด 9 จังหวัด งดบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต ส.ส. แต่ไม่สามารถประกาศคะแนนรวมทั้งประเทศได้ เพราะต้องรอผลเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกประเทศ

กกต.ขอบคุณทุกคนที่มาเลือกตั้ง เผยจัดเลือกตั้งทั่วประเทศได้ 8.3 หมื่นหน่วย

2 ก.พ. 2557 - เมื่อเวลา 16.00 น. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง แถลงสรุปสถานการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ว่า  จากจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 93,952 หน่วย สามารถเปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็น 89.2% จาก 77 จังหวัด งดลงคะแนน 18 จังหวัด โดยงดทั้งจังหวัด 9 จังหวัด งดบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต แบ่งเป็นงดทั้งหมด 37 เขต งดบางหน่วย 32 หน่วย

ทั้งนี้ประธาน กกต. ระบุว่า ยังไม่สามารถประกาศคะแนนภาพรวมทั้งประเทศ ตามกฎหมายประกอบ รัฐธรรมนูญ และสภาผู้แทนราษฎร และระเบียบ กกต. กำหนดให้ผลคะแนนต้อง 3 ส่วน ผลนับคะแนนของหน่วย ผลนับคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้า และผลเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แต่เมื่อ 26 ม.ค. ไม่สามารถใช้สิทธิได้ เร่งศึกษาหมายและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อลงจัดการคะแนนใหม่มดแทน 25 ม.ค. คาด 23 ก.พ. และเตรียมประชุมกรณี 28 เขตยังไม่มีผู้รับสมัครส.ส.ระบบเขต

ตอนท้ายของการแถลงข่าว กกต.ขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยความร่วมมือนั้นทำให้สถานการณ์ในวันนี้ไร้เหตุรุนแรง ขอบคุณ กกต.จังหวัด กกต.ประจำเขต-หน่วย และผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ หน่วยงาน รัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อดทนอดกลั้นจัดเลือกตั้งครั้งนี้ ยืนยันขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กกต. จะมุ่งม่นนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤต ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดกฎหมาย และเป็นกลางการเมือง ไม่หวั่นไหวสถานการณ์ใด เพื่อจัดการเลือกตั้งได้สุจริต เที่ยงธรรม สมตามเจนตนารัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

 

พล.อ.ประยุทธ์ มาเลือกตั้งขากลับลืมบัตรประชาชนในคูหา-ลูกน้องรีบมาเก็บให้

สำหรับบรรยากาศเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 เขตเลือกตั้งที่ 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ซอยประดิพัทธ์ 5 ทั้งนี้ วอยซ์ทีวีรายงานว่า ผบ.ทบ. ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชน กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "วันนี้วันเลือกตั้ง"  โดยผู้บัญชาการทหารบกโดยใช้เวลาอยู่ในคูหาเพียงไม่กี่นาที ก่อนจะเดินทางกลับทันที  

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับแล้ว เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้พบบัตรประจำตัวประชาชนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ลืมไว้  ซึ่งในภายหลัง ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารมารับบัตรประชาชนกลับไป

 

พล.อ.สุจินดา มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อยากเห็นทุกฝ่ายหันหน้าพูดคุยกัน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เขตดุสิตที่มี ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 76 วิทยาลัยเทคนิคดุสิต ถนนระนอง 2 แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์เพียงสั้น ๆ ว่าอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขทุกฝ่ายควรหันหน้ามาพูดคุยกันแต่ปฎิเสธที่จะให้คำแนะนำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท