Skip to main content
sharethis

ตร.เจรจาสำเร็จ 'กวป.' ยอมหยุดเทปูนปิดทางเข้า-ออก ป.ป.ช. ประกาศขอดูท่าที ป.ป.ช.ต่ออีก 1-2 วัน เล็งปิด กกต.ที่ต่อไป แต่ยังไม่กำหนดวัน 

27 ก.พ. 2557 ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กลุ่มคนเสื้อแดง นปช.นนทบุรีและกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ยังคงตั้งเวทีปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยปิดเส้นทางจราจรหน้าสำนักงาน ป.ป.ช.1 ช่องทางจราจรรัศมี 50 เมตร

ศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป.พร้อมกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดราชบุรี ร่วมกันแถลงข่าวกำหนดท่าที ในการชุมนุมคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. รวมถึงองค์กรอิสระทั้งหมดโดยบอกว่า จะชุมนุมต่ออีก 1-2 วัน เพื่อดูท่าทีของ ป.ป.ช. ว่าจะชี้แจงกับประชาชน หรือไม่ โดยเป้าหมายต่อไป กลุ่ม กวป. จะไปชุมนุมที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. แต่ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน ขอประเมินสถานการณ์ก่อน

ก่อนหน้านี้ ศรรักษ์ อ่านแถลงการณ์ กวป. ฉบับที่ 2 บนเวที เรียกร้องต้องการพูดคุยกับนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากเห็นว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง จึงต้องการให้พิจารณาคดีโดยไม่เลือกปฏิบัติ ให้พิจารณาคดีตามลำดับก่อนหลัง พร้อมระบุไปดำเนินคดีคดีที่ผ่านมาก่อน แล้วจะพิจารณาคดีของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ก็ไม่มีปัญหา นอกจากนี้ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ถอนคดีความที่มีการฟ้องร้องต่อ กวป.ทั้งหมด มิเช่นนั้น กวป.จะเทปูนปิดประตูของสำนักงาน ป.ป.ช.ทุกประตู และประกาศปิดปรับปรุง ป.ป.ช.ชั่วคราว จนกว่าจะมีการสรรหาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหม่ จากการเลือกตั้ง

สำหรับการเทปูนนั้น แกนนำได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.นำรถยนต์ออกจากสำนักงาน ป.ป.ช.ก่อนเวลา 12.00 น. เพราะจะนำปูนมาเทหน้าประตูสำนักงาน ป.ป.ช.ทุกประตู เหมือนกับที่กลุ่ม กปปส. ได้นำปูนไปเทประตูทำเนียบรัฐบาลเพื่อไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเข้าไปภายในทำเนียบได้ ถ้ากรรมการ ป.ป.ช.ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็จะปิดประตู ป.ป.ช.อย่างถาวรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายครรทอง ยุทธชัย รองผู้ว่าฯ นนทบุรี ได้ออกมารับหนังสือบริเวณหน้าประตูทางเข้าสำนักงาน ป.ป.ช.จากนายศรรักษ์ โดยกลุ่ม กวป.เรียกร้องให้ ป.ป.ช.ทำตามข้อเรียกร้องภายใน 1 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะเทปูนประตูเข้าออกทั้งหมดของสำนักงาน ป.ป.ช.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่ม กวป. ได้นำหินและทราย มาเทปิดบริเวณทางเข้าออกของ ป.ป.ช. ด้านฝั่งประตูกองสลากทั้ง 2 ประตู เพื่อเตรียมเทปูนปิดซ้ำอีกครั้ง ตามที่ได้ประกาศไว้ เพื่อไม่ให้รถยนต์สามารถเข้าออกได้

ส่วนบริเวณด้านหน้าอีกสองประตูกลุ่ม กวป.ใช้โซ่คล้องล็อกไว้ทั้งหมด หากเจ้าหน้าที่จะเข้าทำงาน ต้องเดินเข้าประตูเล็กด้านหน้า ที่อยู่ติดกับเวทีเท่านั้น แต่ พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ภักดีณรงค์ รอง ผบก. ตำรวจภูธร จ.นนทบุรี มาเจรจาไม่ให้ผู้ชุมนุมเทปูนปิดทางเข้า-ออก ทำให้มวลชนบางส่วนไม่พอใจ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนน้อยกว่าเจ้าหน้าที่อย่างมาก

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ มติชนออนไลน์ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net