Skip to main content
sharethis
อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ซึ่งถูกฟ้องในคดีหมิ่นประมาทจากบริษัทสับปะรดกระป๋อง ‘เนเชอรัล ฟรุต’ เข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางนาวันนี้ 
 
19 พ.ย. 2557 นายอานดี้ ฮออล์ นักเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิแรงงานข้ามชาติ และนักวิจัยองค์กรฟินน์วอช เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนในคดีอาญาคดีที่ 3 ที่ถูกบริษัทเนเชอรัล ฟรุต ฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากการที่เขาให้สัมภาษณ์สำนักข่าว อัล จาซีรา  ที่ประเทศพม่า ช่วงต้นปี 2556 ว่ามีการละเมิดสิทธิแรงงานพม่าในโรงงานดังกล่าว 
 
ทั้งนี้ บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดในตลาดนานาชาติ ตั้งอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฟ้องคดีแพ่งเเละคดีอาญาอานดี้ ฮอลล์ หลายคดี ตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 การที่เขาถูกฟ้องเพราะมีบทบาทในการทำรายงานวิจัยให้องค์กรฟินน์วอช โดยการสัมภาษณ์เเละรวบรวมข้อมูลจากแรงงานข้ามชาติพม่าเพื่อจัดทำรายงาน "สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง " พิมพ์ครั้งเเรกเมื่อเดือนมกราคม 2556 เเละ ฉบับปรับปรุงล่าสุด พ.ศ. 2557  ซึ่งเปิดเผยสภาพการทำงานที่ไม่ค่อยดีนักในโรงงานน้ำสับปะรดเข้มข้นของบริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัดที่ส่งออกไปขายในห้างสรรพสินค้าในประเทศฟินแลนด์
 
ซอนญา วาร์เทียลา ผู้อำนวยการบริหารองค์กรฟินน์วอช กล่าวว่า ตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือเเละซักถามอานดี้ ฮออล์เป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง  โดยอานดี้ได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อเขาด้วยความโปร่งใสเเละเป็นธรรม  เจ้าหน้าที่จัดหาล่ามที่เหมาะสมเเละมีประกาศนิยบัตรรับรองจากกระทรวงยุติธรรม เเเละสามารถเดินทางกลับได้หลังจากสิ้นสุดการซักถาม 
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28  กันยายน 2556 อานดี้ ฮอลล์ ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจฯ​บางนา เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้อานดี่ ฮอลล์ลงชื่อในเอกสารภาษาไทย ที่ระบุว่า เขารับสารภาพตามข้อกล่าวหาทั้งหมด ล่ามเเละการเเปลที่จัดหาให้ไม่ดีนัก  เขาจึงไม่ลงชื่อในเอกสารเเละขอสำเนาเอกสารมาก่อนที่จะออกจากสถานีตำรวจ
 
อานดี้กล่าวว่ามีสิ่งที่น่าวิตกสำหรับเขา คือ ทนายความของบริษัท เนเชอรัล ฟรุต เพิ่งติดต่อล่ามอิสระ ที่กระทรวงยุติธรรมจัดให้เพื่อช่วยเหลือเขา
 
ด้านองค์กรฟินน์วอชเห็นว่า การดำเนินคดีทุกคดีต่ออานดี้ ฮอลล์ เป็นการโจมตีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเเละเสรีภาพในการเเสดงออก
 
การดำเนินคดีต่ออานดี้ ฮอลล์ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในระดับนานาชาติ ทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรสหภาพระดับโลกต่างประณามการดำเนินคดีครั้งนี้  ผู้รายงานพิเศษองค์การสหประชาชาติส่งข้อซักถามว่า ประเทศไทยจะดำเนินการอย่างไร  เพื่อมิให้กระบวนการยุติธรรมในประเทศกลายเป็นความพยายามเพื่อคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน
 
ซอนญา วาร์เทียลา  กล่าวว่า อานดี้ ฮอลล์ เเจ้งว่า ยินดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีโดยสมัครใจ เขาไม่ได้ทำผิด เเละหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะฉายให้เห็นการละเมิดสิทธิแรงงานอย่างเป็นระบบในอุตสาหกรรมส่งออกไทย  
 
อานดี้ ฮอลล์มีกำหนดจะเข้าพบพนักงานอัยการ วันที่ 18 มิถุนายน นี้  เพื่อฟังว่าพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องเขา
 
สำหรับคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุตฟ้องคดีอานดี้ ฮอลล์ มีทั้งหมด 3 คดี  เป็นคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทกับความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ  ซึ่งกำลังรอการส่งหมายศาลจากศาลอาญา คดีที่สองเป็นคดีหมิ่นประมาททางเเพ่ง ส่วนคดีล่าสุดที่สถานีตำรวจนครบาลบางนาเป็นคดีอาญาล่าสุดที่บริษัทฯ ฟ้อง 
 
ในคดีอาญา หากศาลพิพากษาว่า อานดี้ ฮอลล์มีความผิดจริงโทษสูงสุดที่อาจจะได้รับ คือ จำคุก 7 ปี ในแต่ละกรรม  โดยบริษัทฯ ได้ฟ้องศาลในทางแพ่งฐานหมิ่นประมาทเพื่อเรียกค่าเสีย หาย 300 ล้านบาท ด้วย
 
สภาพปัญหาการจ้างงานที่ร้ายเเรงที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ได้รับการกล่าวถึงเป็นประเด็นสำคัญในรายงานเเละการวิจัยฉบับอื่นๆ เช่นเดียวกับรายงานของฟินน์วอช ซึ่งอานดี้ ฮอลล์ช่วยวิจัย ข้อมูลจากฟินน์วอชระบุว่า เจ้าหน้าที่ไทยไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต แต่อย่างใด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net