Skip to main content
sharethis

พ.อ.วินธัย แจงกรณีตั้งคณะกรรมการมอนิเตอร์สื่อ 5 ชุด ยันไม่ปิดกั้นการทำงานสื่อ ยึดแนวทางขอความร่วมมือ ด้านสมาคมนักข่าวฯ เล็งยื่น จม.คสช. แจงสื่อทำงานใต้กรอบวิชาชีพ-กฎหมายอยู่แล้ว

26 มิ.ย.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมีความกังวลต่อคำสั่ง คสช.ที่แต่งตั้งคณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ และมีการตั้งกรรมการ 5 คณะ เพื่อติดตามการเผยแพร่ข่าวสารด้านต่างๆ ว่า ไม่ต้องการให้องค์กรสื่อกังวลในเรื่องนี้ คสช. ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการปิดกั้น

“ที่ผ่านมา คสช.จะใช้แนวทางขอความร่วมมือ เพื่อให้การรับข่าวสารที่เป็นจริง ไม่อยากให้มีการสร้างข่าวลือ โดยแสวงผลอันมิชอบจากสื่อ ดังนั้น ต้องร่วมมือกันในการใช้วิจารณญาณ เลือกนำเสนอข่าวที่มีความเหมาะสม จะไม่เป็นการลิดรอนการทำงานสื่อแต่อย่างใด” พ.อ.วินธัย กล่าว

สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า ส่วนกรณีสื่อมวลชนบางสำนักเสนอข่าวการเคลื่อนไหวของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายจักรภพ เพ็ญแข ในนามองค์กรเสรีไทยเพื่อประชาธิปไตยแล้วถูกทหารเข้าไปตรวจค้นสำนักงาน พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่มีข้อมูล จะตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนต่อไป แต่ยืนยันว่า คสช. ไม่มีนโยบายลิดรอนสิทธิ  ปิดกั้นการนำเสนอของสื่อ การนำเสนอข่าวเรื่องการเคลื่อนไหวขององค์กรเสรีไทยฯ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของสื่อ ที่ผ่านมาสื่อมวลชนให้ความร่วมมือกับ คสช.อย่างดีในการทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุข

 

สมาคมนักข่าวฯ เล็งยื่น จม.คสช. แจงสื่อทำงานใต้กรอบวิชาชีพ-กฎหมายอยู่แล้ว

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.00 น. ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ถ.สามเสน นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า วันนี้ (26มิ.ย.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคม ตามวาระปกติ  แต่ฝ่ายสิทธิเสรีภาพสื่อฯ  ได้เสนอกรณีที่พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ตั้งคณะทำงาน 5 ฝ่าย เพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์  เป็นวาระด่วน  ซึ่งภายในที่ประชุมได้มีการหารือกันกว้างขวาง ก่อนจะมีมติที่ประชุม ให้ นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก แก่พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ทำเนียบรัฐบาล  ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อชี้แจง เรื่องหลักสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนภายใต้กรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เนื่องจากตามหลักการสื่อมวลชนจะต้องมีความรับผิดชอบต่อข่าวที่นำเสนอเองอยู่แล้ว รวมถึงยังมีกฎหมายควบคุมดูแลอย่างชัดเจน

นายมานพ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางไปที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เบื้องต้นสมาคมมีการประสานงานร่วมกับคณะทำงานของ คสช.แล้วทราบว่าทางคสช.เองก็รู้สึกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคาดว่าการกระทำดังกล่าวอาจเกิดจาความเข้าใจที่ไม่ชัดเจน เนื่องจากคณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะไม่มีนโยบายคุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชน

 

ที่มา: เว็บสำนักข่าวไทย 1, 2 และ เว็บสมาคมนักข่าวฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net