Skip to main content
sharethis

หลัง คสช. ออกคำสั่ง 108/2557 เตือนเอเอสทีวี ผจก.สุดสัปดาห์ ตีพิมพ์ข้อความ "บิ๊กตู่ คสช.พ่อทุกสถาบัน" ฯลฯ และให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติสอบ ล่าสุดเอเอสทีวี ผจก.สุดสัปดาห์ ฉบับที่ 252 ขึ้นปกดำล้วน ขณะที่ไทยพีบีเอสอ้างแหล่งข่าวระบุว่าเอเอสทีวี ผจก.สุดสัปดาห์ตัดสินใจหยุดวางจำหน่าย 4 ฉบับ

1 ส.ค. 2557 - ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คอลัมน์นิสต์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และอดีตโฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊คแฟนเพจของเขา เป็นภาพปกหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 252 ประจำวันที่ 2-8 สิงหาคม โดยทั้งหน้าปกเป็นหัวหนังสือพิมพ์ พื้นสีดำล้วน ไม่มีการตีพิมพ์ข้อความและภาพปกใดๆ

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในผู้จัดการว่า หนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการสุดสัปดาห์ จะไม่มีการตีพิมพ์อีก 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 253 ถึง 256 โดยจะเสนอแต่เวอร์ชั่นออนไลน์ เพื่อลดแรงกดดันให้กับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่เข้ามาสอบสวนเรื่องดังกล่าวตามร้องขอของ คสช.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ก.ค. มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 108/2557 เรื่องการตักเตือนสื่อสิ่งพิมพ์ซึ่งฝ่าฝืนข้อห้าม โดยระบุว่าหนังสือพิมพ์ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 251 วันที่ 26 ก.ค. - 1 ส.ค. 2557 ตีพิมพ์ข้อความหลายเรื่องด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยมีเจตนาไม่สุจริต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช. ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศของ คสช. ในคำสั่ง คสช. ให้ตักเตือนผู้เขียนบทความ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาของหนังสือพิมพ์ดังกล่าว หากฝ่าฝืนอีกจะดำเนินการตามกฎอัยการศึก และดำเนินการตามกฎหมาย และสั่งให้องค์กรวิชาชีพดำเนินการสอบสวนทางจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพต่อบุคคลเหล่านั้น แล้วรายงานผลการดำเนินการให้ คสช.ทราบโดยเร็ว

และในวันที่ 29 ก.ค. คสช. โดยคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คสช. ได้ส่งหนังสือมายังสภาการหนังสือพิมพ์ ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 108/2557 เลขหนังสือ คสช.(สลธ) 1.10/55 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม 2557

โดยในหนังสือของ คสช. ระบุว่า หนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 251 ตีพิมพ์ข้อความหลายเรื่อง เช่น ข้อความที่หน้าปกที่ว่า “ธรรมนูญ “บิ๊กตู่” คสช.พ่อทุกสถาบัน”  ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ว่าหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติอยู่เหนือสถาบันเบื้องสูง ส่วนข้อความในหน้า 16 เขียนพาดพิงชื่อบุคคลที่มีหน้าที่เลือกสรรเครื่องสุขภัณฑ์ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นทายาทของหัวหน้า คสช.

และข้อความในหน้า 18 ที่เปรียบเทียบการสรรหา สนช. กับการแบ่งเค้ก โดยในหนังสือของ คสช. ระบุว่า ข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ ถือว่าการกระทำดังกล่าวของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการสุดสัปดาห์มีเจตนาไม่สุจริตเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ถือว่าเป็นการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 97/2557 และ 103/2557

ทั้งนี้ในวันที่ 29 ก.ค. สภาการหนังสือพิมพ์มีการเรียกประชุมด่วนในช่วงเช้า และมีมติให้นายสิทธิโชค ศรีเมือง รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ นำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการพิจารณาตรวจสอบตามธรรมนูญสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พ.ศ. 2540 และข้อบังคับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติว่าด้วยวิธีพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2554 (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net