Skip to main content
sharethis

กสทช. ชี้แจงผลสอบ "บางรักซอย 9/1" ใช้คำว่า "เหี้ย" "ไอ้เหี้ย" "กู" และ "มึง" โดยเรียกบริษัทจีเอ็มเอ็มวันทีวี มาชี้แจงกับอนุกรรมการผังและเนื้อหารายการแล้ว ทางบริษัทยอมรับจะนำไปปรับปรุงแก้ไขและดูดเสียง ด้าน กสทช. ย้ำไม่ได้สนับสนุนให้มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย และมีการเฝ้าระวังผู้ผลิตรายการให้เป็นไปตามประกาศและกฎหมายอย่างเคร่งครัด

บางรักซอย 9/1 (ที่มา: YouTube/One31)

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. (ที่มา: แฟ้มภาพ/กสทช.)

4 มิ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับหนังสือชี้แจงจาก พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณี ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ได้ทำหนังสือร้องเรียนเนื้อหาละครเรื่อง บางรักซอย 9/1 นั้น โดยทาง กสทช. ชี้แจงในรายละเอียดตามลำดับขั้น ดังนี้

1. ผศ. ดร. วรัชญ์ ครุจิต มีหนังสือร้องเรียน 12 ธันวาคม 2560 ให้ตรวจสอบช่อง ONE 31 รายการออกอากาศช่วง 19.00– 20.00 น. มีการใช้คำไม่เหมาะสม เช่นตัวละครพูดว่า “พี่คิดว่าผมเป็นผู้ชายเหี้ยๆ คนนึงก็พอ” ตัวละครที่ชื่อเอิร์ธ พูดว่า “กูคงให้ไอซ์ไปคบกับไอ้เหี้ยทอมแทน” และพบคำว่า “กู”และ “มึง” จำนวนมาก

2. สำนักงาน กสทช. โดย สำนักกำกับผังและเนื้อหารายการฯ นำเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการผังและเนื้อหารายการ ครั้งที่ 48/2560 เมื่อวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2560 และอนุกรรมการมีมติรับเรื่องไว้พิจารณาและให้เรียกบริษัท จีเอ็มเอ็มวันทีวี จำกัด เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

3. บริษัทฯได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการผังและเนื้อหารายการ ในคราวประชุมวันที่16 มกราคม 2561 ที่ประชุมสรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

- บริษัทฯ ยอมรับว่า บางถ้อยคำเป็นคำพูดที่วัยรุ่นพูดกันในชีวิตจริง แต่อาจไม่เหมาะสมในการออกอากาศ บริษัทฯ ยอมรับ และจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเหมาะสม พร้อมดำเนินการดูดเสียงหรือตัดฉากที่มีถ้อยคำรุนแรงเกินไปออก

- สำหรับการใช้คำบางคำ เช่นคำที่ใช้กันในสมัยโบราณ ตามประกาศ กสทช.ว่าด้วยการจัดระดับความเหมาะสมของรายการนั้น ได้กำหนดให้พิจารณาถึงบริบทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการได้พิจารณาด้วยความรอบคอบก่อนมีมติ

- ที่ประชุมอนุกรรมการมีมติว่า รายการละครดังกล่าว มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมจริง เมื่อบริษัทฯ ได้ยอมรับว่าจะปรับปรุงแก้ไขฉากที่มีการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม และจะขึ้นข้อความเตือนในฉากที่อาจมีความล่อแหลม จึงเห็นว่ามีความผิดแต่สามารถตักเตือนได้ พร้อมกำชับให้บริษัทฯใช้ความระวังวังเกี่ยวกับเรื่องภาษาและความรุนแรงในการผลิตรายการ 

4. สำนักงาน กสทช. นำกรณีดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาให้ความเห็นตามความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ และนำเสนอกรรมการ กสทช. เพื่อพิจารณาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561

กรรมการ กสทช. มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ คือเมื่อบริษัทฯ ยอมรับและนำไปดำเนินการปรับปรุง จึงเห็นควรยุติเรื่อง

5. กสทช. ขอเรียนว่า กสทช. ไม่ได้กำหนดมาตรฐานใดๆ ที่เป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการใช้ถ้อยคำหยาบ คำไม่สุภาพ หรือความรุนแรงในรายการ อีกทั้งยังเฝ้าระวัง กวดขันให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการผลิตรายการและการกำหนดระดับความเหมาะสมของรายการให้เป็นไปตามประกาศและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด สำหรับมาตรการกำกับดูแลที่ผ่านมา ในชั้นต้นจะใช้วิธีการตักเตือนและขอความร่วมมือ ก่อนการบังคับใช้กฎหมายและออกคำสั่งทางปกครองตามลำดับขั้น จึงใคร่ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net