Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสลัม 4 ภาค คมนาคม การรถไฟ ถกปัญหาชุมชนการรถไฟ จ.ฉะเชิงเทรา การรถไฟอ้างบริษัทเช่าที่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้านชาวบ้านยันมติเดิมถ้าจะเช่าต้องถอนฟ้อง และจัดสรรที่ดินร่วมกัน ผลสรุปยังไร้ข้อยุติ

10 ก.พ. 2558 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เข้ายื่นหนังสือจี้ให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากรณี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2558 ได้มีชายฉกรรจ์ จำนวนหนึ่งอ้างว่าเป็นคนงานของห้างหุ้นส่วนจำกัด บ่อบัวพัฒนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ได้เข้าไล่รื้อบ้านของชาวบ้านในชุมชนตลาดบ่อบัว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ทั้งที่ทางชุมชนได้พูดคุยเจรจากับกระทรวงคมนา โดยมีมติให้ชะลอการบังคับคดี เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2558 แต่กลับมีการเข้าไล่รื้อชุมชนเกิดขึ้นในวันถัดมา

ขณะเดียว วันนี้ เวลา 10.00 น. เครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม ต่อเพื่อพูดคุยเจรจาในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น คมสันติ์ จันทร์อ่อน กองเลขาธิการสลัม 4 ภาค กล่าวว่า ผลการพูดคุยเจรจาในวันนี้ยังเป็นที่น่าพอมใจสำหรับชาวชุมชน และเครือข่ายยสลัม 4 ภาค เนื่องจากการรถไฟฯได้ทำสัญญาเช่าให้กับ บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดบ่อบัวพัฒนา อีกครั้ง โดยทำสัญญาไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 และสิ้นสุดสัญญาวนวันที่ 31 มี.ค. 2562 ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติเดิมที่การรถไฟฯเคยลงมติเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2547 ว่าหากบริษัทจะต่อสัญญาเช่าพื้นที่ของการรถไฟต่อ จะต้องถอนคดีความของชาวบ้าน 11 ราย ให้หมด และต้องให้มีการจัดสรรที่ดินร่วมกัน

“ตอนนี้เท่ากับว่าบริษัทเองถูกต้องตามกฏหมายทั้งหมด แต่สำหรับสิ่งที่ชาวบ้านได้รับคือความไม่เป็นธรรม” คมสันติ์กล่าว

คมสันติ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ยกมติเดิมที่เคยมีมาก่อนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม แต่กลับได้คำตอบจากการรถไฟฯ ว่า ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ในตอนนี้เพราะได้ทำสัญญาเช่าให้กับบริษัทไปแล้ว และเป็นสัญญาระยะยาว ผู้ที่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหานี้ได้โดยตรงคือผู้ว่าการรถไฟฯ ซึ่งภายหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ที่ประชุมยังไม่ได้มีมติว่าจะมีการเรียกประชุมเพื่อแก้ไขปัญหานี้อีกครั้งเมื่อใด  

ข้อมูลชุมชนตลาดบ่อบัวเบื้องต้น

ชุมชนตลาดบ่อบัว เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณติดกับตลาดสดบ่อบัว อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา กว่า 250 หลังคาเรือน คือสมาชิกของเครือข่ายสลัม 4 ภาค ซึ่งอยู่ในกระบวนการการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) กับรัฐบาล  เป็นชุมชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในการแก้ปัญหาชุมชนที่อาศัยอยู่ในที่ดิน ของการรถไฟฯ ตามมติคณะกรรมการรถไฟฯ 13 ก.ย. 2543 ที่จะมีการแบ่งปันที่ดินของการรถไฟฯ ให้กับชาวชุมชนที่อาศัยอยู่ได้เช่าที่ดิน แล้วพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ตามโครงการบ้านมั่นคงของรัฐบาล

แต่เนื่องจากปัจจุบัน ทางการรถไฟฯ  ให้บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดบ่อบัวพัฒนาทำสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อทำโครงการพัฒนาพื้นที่เป็นตลาดที่บริษัทฯจะเป็นผู้บริหารเอง โดยที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่และค้าขายในพื้นที่นั้นมาเป็นเวลากว่า 50 ปี ไม่มีส่วนร่วมในการจัดการที่ดิน ทั้งที่มีมติจากคณะกรรมการรถไฟฯเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2547 ที่บริษัทต้องถอนคดีความชาวบ้านที่อยู่ในศาลเสียทั้งสิ้น จนส่งผลกระทบให้เกิดการพิพาทเรื่องที่ดินกับทางชุมชน  บริษัทฯร่วมกับการรถไฟฯฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้านจำนวน 11 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการบังคับคดี

ที่ผ่านมาทางชุมชนพยายามหาทางออกร่วม กันโดยจะทำให้เกิดการจเรจาเพื่อหาทางออก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากทางบริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดบ่อบัวพัฒนา ไม่ประสงค์จะเจรจาด้วย  รวมทั้งเร่งรัดการบังคับคดี  จนนำไปสู่การบังคับคดีผิดหลัง และเกิดการกระทบกระทั่งขึ้น เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2558  ทำให้บรรยากาศการแก้ปัญหามีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net