Skip to main content
sharethis

รฟท.แจ้งด่วนถึงยูนิคให้ระงับการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" หลังบริษัทแจ้งเริ่มงานไปตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

10 ม.ค.2566 หลายสื่อรายงานโดยอ้างเอกสารของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่านิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.ในฐานะผู้ว่าจ้างมีหนังสือด่วนถึงกรรมการผู้จัดการของบริษัทยูนิคเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เพื่อให้ระงับการเปลี่ยนป้ายจาก "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" และติดตั้งตราสัญลักษณ์ของ รฟท. โดยหนังสือของ รฟท.นี้ลงวันที่ว่าออกเมื่อวานนี้(9 ม.ค.)

หนังสือดังกล่าวมีการอ้างถึงสัญญาจ้างของ รฟท.ที่ลงวันที่ 29 ธ.ค.2565 ให้บริษัทยูนิคดำเนินการปรับปรุงป้ายชื่อและติดตั้งตราสัญลักษณ์ดังกลา่วและหนังสือแจ้งให้บริษัทเริ่มงานปรับปรุงในวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา และทางบริษัทเองได้แจ้งยืนยันกลับ รฟท.ว่าได้รับมอบสถานที่และเริ่มงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่ รฟท.จะระงับโครงการอย่างเร่งด่วนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวออกมาว่าโครงการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 33 ล้านบาท จนถูกวิจารณ์ว่ามีราคาแพงทำให้เกิดกระแสให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของ รฟท.ว่ามีการทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทาง รฟท.มีการชี้แจงผ่านแฟนแพจของ 'สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ Krung Thep Aphiwat Central Terminal' ว่าเป็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย รวมถึงประโยชน์และความคุ้มค่าของงบประมาณแล้ว เนื่องจากเป็นงานเร่งด่วนทำให้ต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง และยังได้อธิบายถึงรายละเอียดของการรื้อโครงสร้างของป้ายและกระจกบริเวณที่ติดตั้งป้ายทำให้ต้องมีการสร้างขึ้นมาใหม่ด้วย และมีการติดตั้งป้าย 2 ฝั่งของสถานีด้วย

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ว่าโครงการนี้มีราคาแพงเกินไปหรือไม่และเหตุใดถึงเพิ่งเปลี่ยนป้ายทั้งที่ป้ายสถานีกลางบางซื่อถูกติดตั้งมาตั้งแต่มกราคม 2563 

รมว.คมนาคมตอบว่า การเปลี่ยนป้ายชื่อครั้งนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะมีการขอพระราชทานชื่อที่เป็นมงคล โดยเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนชื่อสนามบินหนองงูเห่าเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ โดยขอไว้ตั้งแต่พฤษภาคม 2564 และได้รับพระราชทานมาเมื่อกันยายน 2565 ทางกระทรวงจึงสั่งการตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ให้ รฟท.ทำการติดตั้งป้ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และยังขอให้ติดตามผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net