Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา  ศาลจังหวัดพัทยาได้ตัดสินจำคุก 15 แกนนำเสื้อแดง กรณีเป็นแกนนำพากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ซึ่งมีพนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 4 ปี ไม่รอลงอาญา (อ่านรายละเอียด) ได้แก่

1.นายนิสิต สินธุไพร 2.นายสำเริง ประจำเรือ 3.นายนพพร นามเชียงใต้ 4.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 5.นายสมญศฆ์ พรมมา 6.นายสิงห์ทอง บัวชุม 7.นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี 8.นายวรชัย เหมะ 9.นายพายัพ ปั้นเกตุ 10.นายธรชัย ศักมังกร 11.นายศักดา นพสิทธิ์ 12.นายวัลลภ ยังตรง 13.นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง 14.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และ 15.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์  โดยนายสุรชัย และพ.ต.ต.เสงี่ยม ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวแต่อย่างใด ขณะที่ พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ และ “มังกรดำ” ศาลยกฟ้อง ส่วนนางศิริวรรณ์ นิมิตรศิลปะ นั้น ให้จำหน่ายคดีชั่วคราว เนื่องจากจำเลยไม่เคยเข้าสู่กระบวนการตั้งแต่แรก

โดยทั้ง 13 คนศาลไม่ให้ประกันตัวจนต้องไปนอนอยู่เรือนจำพิเศษพัทยา ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่าวันนี้(9 มี.ค.)ในช่วงเช้า นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภรรยานายอริสมันต์ เปิดเผยว่า ทนายความยื่นเรื่องขอประกันตัวไปที่ศาลอุทรณ์ ซึ่งในส่วนของสามีศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวในหลักทรัพย์วงเงิน 2 ล้านบาท ส่วนคนอื่นๆ วงเงิน 8 แสนบาท

จนกระทั่งเวลาประมาณ  19.00 น. ศาลจังหวัดพัทยาได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวอริสมันต์พร้อมพวก

นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการปล่อยตัว พร้อมแกนนำเสื่อแดงจำนวน 13 คน ว่า วันนี้เรา 13 คน ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ทุกคนก็เดินทางกลับบ้าน เพื่อพักผ่อน ดีใจที่เห็นพี่น้องประชาชนมาให้กำลังใจขณะที่ออกมา ด้วยความอบอุ่น ก็รู้สึกมีกำลังใจ อย่างไรก็ตาม ตอนที่อยู่ข้างในทุกคนกำลังใจดี และเราได้รับการปฏิบัติด้วยดีจากคนที่อยู่ด้วยกันข้างในและเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ เรายังได้ความรู้จากสิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญคือเราได้รู้จักปล่อยวาง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ทางคดีจะเอาอย่างไรต่อนายสิงห์ทอง กล่าวว่า ก็อยู่ในขั้นอุทธรณ์ เดิมโทษคือ 6 ปี แต่เราให้ความร่วมมือ เลยลดเหลือ 4 ปี ซึ่งเมื่อยื่นอุทธรณ์แล้วคาดว่าการดำเนินการต่างๆ คงใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เราทุกคนเคารพกฎหมาย เคารพการตัดสินของศาล ก็หวังว่าเราจะได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้ ขณะนี้ เราคงจะกลับบ้านไปพักผ่อนกันก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกทีว่าจะเอาอย่างไรต่อ เพราะคงจะต้องให้ทีมทนายได้ประชุมปรึกษาหารือกันก่อนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net