Skip to main content
sharethis
กลุ่มแท็กซี่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยืนยันไม่หยุดวิ่ง หลังหารือกับผู้บริหารท่าอากาศยานถึงมาตรการแก้ไขปัญหา ขณะที่วันนี้ (24 เม.ย.) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เริ่มทดลองจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 4 คน ต่อรถแท็กซี่ 1 คัน 'ประจิน' ยันไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่รอบ 2 ขอเวลาศึกษาความเหมาะสมต่ออีก 1 เดือน
 
24 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายปฐวี มีราช ตัวแทนกลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิ ยืนยันว่า รถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังให้บริการตามปกติ ไม่มีการหยุดวิ่งตามที่เป็นข่าว เนื่องจากจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และวานนี้( 23 เม.ย.)กลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิได้เข้าหารือกับผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการเรียกเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย โดยกลุ่มแท็กซี่เสนอให้มีการจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 4 คน ต่อรถแท็กซี่ 1 คัน เนื่องจากที่ผ่านมารถแท็กซี่ขนาดใหญ่ต้องบรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระจำนวนมาก ทำให้มีต้นทุนการให้บริการสูงกว่ารถเล็ก ขณะที่มีอัตราค่าโดยสารเท่ากัน ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ให้บริการรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ และกรมธรรม์ประกันภัยกำหนดให้คุ้มครองผู้โดยสารไม่เกิน 4 คน ซึ่งผลการหารือเป็นที่น่าพอใจทั้งสองฝ่าย
 
ทั้งนี้ วันนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เริ่มทดลองให้มีการจำกัด จำนวนผู้โดยสารรถแท็กซี่ได้ไม่เกินคันละ 4 คน ตามที่กลุ่มแท็กซี่ยื่นข้อเสนอ พร้อมทั้งจะจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้นักท่องที่ยวทราบและหลังจากนี้กลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิต้องการ ให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรวมถึงค่าโดยสารรถแท็กซี่ขนาดใหญ่
 
'ประจิน' ยันไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่รอบ 2 ขอเวลาศึกษาความเหมาะสมต่ออีก 1 เดือน
 
ก่อนหน้านี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่รอบ 2 ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณา รวมถึงการพิจารณาจัดเก็บค่าขนสัมภาระของแท็กซี่ภายในท่าอากาศยานด้วย เนื่องจากการศึกษาความเหมาะสมทั้ง 3 กรณี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยขอขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ จากนั้นจึงจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะให้ปรับราคาหรือไม่
 
ส่วนกรณีที่รถแท็กซี่แวนภายใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกาศหยุดให้บริการ เพราะไม่พอใจการแก้ไขปัญหาของกระทรวงคมนาคมนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากรถแท็กซี่แวนจะหยุดวิ่งก็ไม่เป็นไร เนื่องจากได้เตรียมแผนให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดทำแผนรองรับไว้แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารไว้แล้ว โดยเบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 แผน คือ
 
1. เตรียมรถเพื่อให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปส่งยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์
2. เตรียมรถให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปยังจุดบริการรถสาธารณะ
3. หากเกิดปัญหาฉุกเฉิน จะมีรถบัสฟรีมารับและส่งผู้โดยสารไปยังจุดบริการขนส่งสาธารณะ
 
ขณะที่ แท็กซี่แวน ประมาณ 1,700 คัน ที่ให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมหยุดให้บริการใน 24-26 เม.ย.นี้ โดยอ้างว่าเดือดร้อนอย่างมาก อีกทั้งเจ้าหน้าที่ประจำสุวรรณภูมิ บังคับให้รับผู้โดยสารมากกว่า 4 คน เพราะต้องการเร่งระบายคนออกจากสนามบิน หากไม่รับก็จะถูกลงโทษข้อหา ปฏิเสธผู้โดยสารและถูกแบล็คลิสต์ ซึ่งการบังคับให้บรรทุกเกินกำลังสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับคนขับและผู้โดยสารอย่างมาก เพราะปัจจุบันกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุรถแท็กซี่ให้ความคุ้มครอง ผู้โดยสารเพียง 4 คนเท่านั้น หากรถเกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารคนที่ 5 และ 6 จะไม่ได้รับความคุ้มครอง และไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ หากเกิดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทรวงคมนาคมต้องเข้ามาดูแลโดยด่วน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net