ให้ประกันสาวท้อง 7 เดือน คดีปาระเบิดศาลอาญา

ภรรยาผู้ต้องขังคดีปาระเบิดศาล วัย 19 แม่ของเด็กชายวัย 2  ขวบ พร้อมอุ้มท้อง 7 เดือน ได้รับความปราณีจากศาล ให้ประกันตัว วงเงินประกันห้าแสน พร้อมเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ ห้ามยุ่งเกี่ยวการเมือง ห้ามยุ่งกับพยานหลักฐานในคดี ทนายชี้เป็นเพียงภรรยาของผู้ต้องหา ไม่สนใจการเมืองและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเหตุการณ์ รวมเวลาถูกขัง 54 วัน 
30 เมษายน 2558 ศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว  ธัชพรรณ ปกครอง  ภรรยาของ ยุทธนา เย็นภิญโญ ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดศาลอาญา หญิงวัย 19 ปี ถูกจับกุมและแจ้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,พยายามให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สินของผู้อื่น มีและใช้เครื่องกระสุนที่ใช้เฉพาะแค่การสงครามที่นายทะเบียนไม่สามรถออกใบอนุญาตให้ครอบครองและพกพาในที่สาธารณะ  เธอถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้าทำการจับกุมตัวเมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 8 มีนาคม 2558
 
มารดาของธัชพรรณกล่าวว่า หลังมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวมาแล้วหนึ่งครั้ง เวลา 12.30น. ของวันนี้ เธอได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์โฉนดที่ดินมูลค่า 1,008,000 บาท เพื่อขอประกันตัวบุตรสาวของเธอต่อศาล พร้อมให้เหตุผลว่าผู้ต้องขังเป็นมารดาต้องดูแลบุตรชายวัย 2 ขวบ และยังอยู่ในสภาวะตั้งครรภ์เป็นเวลา 7เดือนแล้ว ประกอบกับผู้ต้องขังยังมีอาการป่วยเป็นโรคธาลัสธีเมีย ซึ่งมีความจำเป็นต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในในระหว่างตั้งครรภ์
 
เวลา 15.00 น.ศาลจึงได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ธัชพรรณ โดยกำหนดวงเงินประกันห้าแสนบาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ  ห้ามแสดงความเห็นทางการเมืองและห้ามยุ่งเกี่ยวกับคดี หลังการถูกควบคุมตัวมาเป็นเวลา 54 วัน คาดว่า ธัชพรรณ จะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกรุงเทพฯ ในวันนี้เวลาประมาณ 20.00 น.
 
เหตุการณ์เบื้องต้น เกิดขึ้นเมือวันที่ 7 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 20.00 น.เจ้าหน้าที่ทหารที่รักษาการบริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ได้จับกุมชาย 2 คนได้แก่ นายมหาหิน ขุนทอง และนายยุทธนา เย็นภิญโญ หลังเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหนึ่งครั้ง โดยแรงระเบิดดังกล่าวเป็นเหตุให้แท่งปูนกั้นที่จอดรถเสียหายเล็กน้อย นายยุทธนา เย็นภิญโญ ผู้ถูกจับกุมและเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขว้างระเบิดเป็นสามีของ ธัชพรรณ 
 
จากกรณีระเบิดข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้ทำการขยายผลจับกุมไปแล้วจำนวน 15 คน  โดยที่ ธัชพรรณ เป็นผู้เดียวที่ได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว 
 
ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ได้ติดตามคดีนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้เขียนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว กล่าวว่า " ธัชพรรณ ไม่ใช้สมาร์ทโฟน ไม่เล่นไลน์ ไม่สนใจเรื่องการเมือง ไม่ใช่คนเสื้อแดง เธอเป็นแค่ภรรยาของยุทธนา และได้กลายเป็นผู้ต้องหาหลังจากที่สามีของเธอได้ถูกจับมาก่อนในคดีดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเธอมาด้วยเนื่องจากเห็นว่าเธอเป็นภรรยา จึงอาจมีส่วนรู้เห็นเป็นใจในการกระทำความผิด เธอถูกตั้งข้อหาฉกรรจ์เช่นเดียวกับสามี  กรณีนี้ไม่ใช่กรณีเดียวที่มีการจับกุมผู้ต้องหาหญิงด้วยเหตุที่พวกเธอเป็นภรรยาของผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิด ในช่วงหลังรัฐประหาร  "
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท